Nervous.
That's what I'm feeling right now.
Parating na dito si Nicholas para sa pupuntahan namin. God! I can't stop myself from trembling!
"Ma.. you okay?"
I looked at Dion and smiled at him. I hope so baby.. I hope so.
"Hey.. its okay. I'm sure di ka naman sasaktan ng mga magulang mo diba? You'll be okay. Trust me."
Sana nga totoo ang sinasabi ni Chiari. Sana nga di sila galit. Sana hindi nila ako kamtuhian. Sana okay lang ang lahat.
They keep on telling me emcouraging words pero parang walang epekto. My feeling is still the same. Natatakot parin ako. Hanggang ngayon takot parin ako.
Mas dumoble ang kaba ko ng marinig ko ang paghinto ng sasakyan sa labas. Nicholas is here. Chiari is holding my hands habang palabas kami. Chiari can't come with us because of some important matters kaya kailangan kong maging matatag. I don't want to break down while talking to my parents.
I saw Nicholas leaning on his car wearing his gray V-neck shirt and pants. He looked like modelling his car. His strong gaze met mine hanggang sa lumipat 'yon sa batang karga karga ko.
He's looking at Deanna. I saw longing, exitement and sadness in his eyes.
"Pre!" Chiari greeted Nicholas.
Nicholas is still looking at Deanna. Kaya tinapik oa siya ni Chiari para mabalik sa wisyo.
"I can't come so please take care of my wife and my children."
Gusto ko sanang sampalin si Chiari sa sinabi niya. Wrong move Charz. Nicholas looked at him. Parang automatic na may invisible sparks ng magtagpo ang mga mata nila. Galit lamang ang makikita sa mukha ni Nicholas.
"Of course. I will take care of my children." Nicholas said and then smirked binugyang diin niya talaga ang salitang children.
Napapikit nalang ako. Ito na nga ba ang sinasabi ko. I explained everything to Chiari about this, mula nung magkita kami ni Nicholas.
Hanggang sa byahe Nicholas is still not talking. He's still pissed about what happened earlier.
"Ugh.. A-ano.. umm sorry about what happened earlier." I didn't look at him while saying that. Hello? For what? Para mapahiya ako lalo?
"What's their name?"
Napatingin ako sakanya. He's changing the topic. Hindi ko siya pipilitin kong ayaw niyang pag-usapan.
"Denver Albrecht and Deanna Isabelle."
"And the other kid?" He followed.
Oh."Dion Mikael."
After that he didn't talked for about a minute or two.
"Is he.. Chiari's kid?"
He's just looking at the driveway. Of course paano nga ba siya titingin sakin? Mabangga pa kami. Okay lame, I know.
What will I say? Should I lie.. again? Kung hindi ako magsisinungaling baka magkagulo ulit. Napabuntong hininga ako.
"Yes." I have no choice but to run and lie again to hide my mistakes. Nasimulan na edi lubus-lubusin na.
"How come?"
Imbes na sumagot tumahimik lang ako. I don't want to tell him another lie. Ngayon palang nakakakonsensya na nga eh. Tsk! Mukhang nagets naman siguro niya na ayaw ko talagang pag-usapan kaya hindi na siya ulit nagtanong.