Yanah's POVI'm on my way sa bahay pagkatapos naming magkausap ng kaunti ni Mr. Strange guy na Ken Montreal pala ang real name ay umuwi na agad ako, gabi narin kasi at baka hinahanap ako ni Kuya hindi pa ako nakakaluto. Kahit na naging ganun si Kuya sa akin I can't hate him.... I just can't, maybe because dahil sa minamahal ko siya.
Alam kong hindi gusto ni kuya ang ginawa niya sa akin. Yun ang pinaniniwalaan ko.
Pagkarating ko sa bahay pinark ko agad sa garahe ang kotse ko. The house is still dark, baka hindi pa umuuwi si Kuya.
Kinuha ko ang susi sa bag ko tsaka nagdire diretso sa kusina para magluto.
"Ano kaya masarap lutuin? Gulay o karne?" Tanong ko sa sarili ko. But in the end dalawang putahe nalang ang niluto ko since hindi ako makapag decide ng maayos.
Pagkatapos kong mag luto sakto namang may kotseng nag park sa garage. Baka si kuya na.
"Ay! Kulang ng juice." Sabi ko sabay punta ulit sa kusina at nagtimpla.
Pagdating ko sa dining table wala pa si kuya kaya naisipan kong puntahan siya sa labas baka hindi oa nakapasok, baka nalock ko yung pinto.
"Kuya." Sakto kasing nasa harap na siya ng pinto pagbukas ko ng pintuan.
"Para sayo" sabi niya sabay bigay sa akin ng flowers- WAIT WHAT?
FLOWERS? para saan? This is the first that he gave me flowers!
"Para saan?" Tanong ko habang tinatanggap ang tulips na bigay niya.
"Peace offering"
Napangiti ako sa reason niya two words lang peeo napaka meaningful para sa akin.
Dahil ba sa ginawa niya kagabi? Eh nagbigay na siya ng milk kanina ah?
"Salamat Kuya, tsaka dun sa milk kanina. Hindi mo naman kailangang gawin to eh! It doesn't matter to me" sabi ko tsaka nilakihan ang pagbukas ng pinto oara makapasok na si Kuya.
Sumiretso ako sa sala para ilagay ang mga flowers sa vase. Sahang naman ang ganda ng mga tulips if hindi ko ididisplay at ikukulong lang sa kwarto diba?
Habang naglalagay ako ng bulaklak sa vase may bigla nalang yumakap sa likod ko at alam ko na kung sino yun.
Sino ba ang kasama ko sa bahay diba? Isama mo pa ang perfume niya kaya mas nakikilala ko kung sino siya.
Nilagay niya ang ulo niya sa blikat ko. Nakakailang pero hinayaan ko siya kasi nagugustuhan ko naman ang ginagawa niya.
"Why are you still calling me Kuya.?" Sabi niya sabay halik sa leeg ko. Nakikiliti ako.
"Uhhh.. Because your my older brother?"
Pinaharap niya ako sa kanya at tinitigan sa mata. Mas nilapit niya ang katawan niya sa katawan ko. Medyo naiilang ako kaya pinipush ko siya ng konti.. Konti lang naman but he's stronger than me kaya hindi rin ako nagtagumpay.