Haruka
"Nagkita na ba tayo?"
It took me a couple of seconds to reply at simpleng iling lang ang isinagot ko.
Linampasan ko siya and I was back again at kicking the stones over but he stopped me.
Hinawakan niya ang balikat ko kaya napalingon ako sa kanya.
"What? " tipid kong tanong habang hindi tumitingin sa kanya sa mata.
I waited for him to say something but after a couple of seconds, I hadn't got any reply.
Kaya ako naman ang tumikhim.
He was spacing out. Anong nangyayari sa mundo?
Napakurap siya ng pang ilang beses pero agad din itong nawala at napalitan ng kalmadong awra pero iyong kakaibang dating niya ay naroon parin.
"I was just wondering if you could escort me to the principal's office, matagal tagal na kasi noong nakapunta ako doon, I could barely remember where it is now. " sabi nito habang nagmamasid sa paligid.
"Please? I wouldn't take no for an answer." pangungulit nito.
Napatango nalang ako. Baka may makukuha akong impormasyon tungkol sa pagkakakilanlan niya.
I started to walk to the direction of the principal's office at sinundan naman niya ako.
"A lot has changed from the last time I came here. " sabi nito habang nagmasidmasid sa paligid.
Tumango lang ako. I don't find it necessary to reply to his statement.
"You see, I'm here because I'm visiting my sister, she runs the school." hula ko ay si Mrs. Ivanna Fuentes ang tinutukoy niya.
Tumango nalang ako habang pasimpleng tinititigan siya sa mukha. Kung titignan mong mabuti ay medyo magkahawig nga sila.
"Ikaw naman iha, anong ginagawa mo dito. " I abruptly stopped on my tracks for a second pero nagpatuloy rin.
I was caught off-guard by his question. The plans I have schemed from the moment I stepped in the Philippines flashed before my eyes.
Revenge.
It's why I go to this goddamned school on the first place anyway . May alam ba siya?
Bago pa man ako makapagsalita, inunahan na niya ako.
"I mean, anong ginagawa dito ngayon. I may already have grey hair but I know when it's class hours or not." sabi niya habang nakangiti.
Mahina akong napabuntong hininga, I'm becoming paranoid all of a sudden.
"Class sucks" sabi ko nalang.
And by 'sucks', I mean Saito and a certain slut 'sucking' their face off. Disgusting.
Bigla kong naalala ang nangyari kanina. Ang sagwa.
Naipikit ko ang mata ko, forcing the images to go away.
Napatawa lang siya. This man sure is cheerful.
"I know, that's exactly how I feel when I was about your age."
Napatango nanaman ako. Tiningnan ko ang dinadaanan namin.
Ngayon ko na napansing nandito na pala kami.
I really distracted by our conversation, though it's more of him talking and me listening, I didn't notice we were already there.
We stopped a few feet away from the office.
BINABASA MO ANG
The Legendary Dark Demon
ActionIsa ang Otokawa mafia sa kinatatakutang organisasyon sa mundo ng sindikato lalo na sa Japan. Bukod sa marahas nitong pamamaraan ay may nakatago itong alas, isang taong maikukumpara sa isang demonyo. She kills with no remorse, no mercy and no emotion...