C: THIRTEEN

32 1 0
                                    


Zia's P.O.V

"Ziaaaaaaaaa! Punyemas bumangon kana! Mahuhuli na kayo sa klase nyo anomg oras na oh!"

"Ehhh.. lola ayoko pa. Tsaka ang sarap kaya matulog" sabi ko.. totoo naman ehh. Nanaginip pako tungkol sa pancake.

"Hindi ka babangon?! O tatawagin ko ang kuya mo?" Sabi ni lola. Nagtakip nalang ako ng unan. Nang may naramdaman akong may bumubuhat sakin. Hinayaan ko nalang. Inaantok talaga ako.

"Hi sis, enjoy your day with the-" *bogsshhh* "pool ^.^" kuya said at natuwa pa ahh..

"Wahhh! Kuya your so bad! Alam mo bang hnd puwede buisitin ang natutulog.. andun na kuya ehh.. kakain na ako ng chocolate pancake ehh!" I pout nalang. Gosh! Nilalamig ako ngayon. Nakaramdam ako ng hilo. Makaalis na nga dito sa pool. Umahon ako. Fuck. Para akong lasing pagewang gewang mag lakad.

"Zia, okey kalang?" Sabi ni kuya..

"K-kuya, I-I need your help nahihilo ako!" Sabi ko sakanya. Gosh. Lagi nalang ganto pakiramdam ko.. ansakit lagi ng ulo ko at laging nahihilo.

"H-huh? Anyare sayo?, nag dradrama kalang eh" sabi nya. Gosh! Kuya kala ba nya nag bibiro ako salagay nato? Lalong sumasakit ulo ko.

"Kuya mukha ba akong nag loloko? Hnd naman di-" nahimatay nako. Naririnig ko na tinatawag ako ni kuya pero hnd ko magawang mamulat ang mata ko!. Mabuti pang Itulog ko nalang.

-
Joshua's P.O.V

Andito ako sa may canteen syempre nakatamabay. Ditch muna ako ng first subject ko. Trip ko lang ^.^

"Hoy! Anong ginagawa mo dito?" Sabi ni lynn.. pshh stalker ko ata to?

"Wala lang"

"K. Puwede bang makiupo dito, kakain lang ako sandali plsss.." sabi nya. Tsk. Nagpa cute pa.

"Geh" naramdaman kong nag vibrate phone ko. May tumatawag ata? Nilabas ko nga. Himala napatawag si Heide

Calling... Pakerr Dane

"Oh bakit napatawag ka?"
"Joshua tulungan mo ko! Nandito ako sa ospital! Sinugod ko si zia nahimatay eh" sabi nya.

"ANO!" sabi ko. Mukha namang nagulat si lynn pero nawala naman. Binaling nalang nya ang atensyon nya sa kinakain nyang footlong.

"Nahimatay sya okey! Pumunta ka dito sa st. Bernarnd hospital sa ospital nyo ah!" Sabi nya

"Sge" binaba ko na ung tawag. Anyare don kay zia.

"Anyare sayo?" Sabi ni lynn napansin nya ata na balisa ako. Sasabihin ko ba sakanya. Ay.. basta bestfriend nya naman si zia eh.

"A-ah si zia kase.." sabi ko

"Ano?"

"N-nasa... uhmm. Nasa ospital sya" sabi ko nagulat naman sya.

"ANO? Anong nangyare? Puntahan natin sya plss.." sabi nya. Ang kqot nya talaga. Ayy.. baliw.

"Oo nga. Aalis nako eh.."

"Sabay nako pls" sabi nya

"K. Fine" then pumunta na kami sa parking lot. Then I drove.

-
Lynn's P.O.V

Goshh! Eto na nga bang sinasabi ko ehh.. napapadalas na talaga ung sakit ng ulo nya. I'm worried na. Hnd naman maiiwasan sa kaibigan yon eh.

"Where here" sabi ni joshua. Nauna nakong bumaba sakanya. At nag tanong sa table doon sa ospital.

"Nurse saan po ang room ni Aleizia Villafuerte" sabi ko sa nurse.

"Wait lang po maam tignan ko lang po" nag nod nalang ako.. grabe kinakabahan ako sa nangyayari ngayon.

"Uhmm. Maam room 17 po deretso lang po kayo" sabi nung nurse. Wow! Just wow. Seventeen. Waee tama na muna yan lynn..

I found it! Kumatok muna ako. And then I saw zia nakahiga sya. Nandon din si kuya Dane at jayzee.

"Hmmm.. k-kuya D-dane.. okey na ba si zia?" Sabi ko kay kuya heide. Mukhang kakagaling lang nya sa iyak. Tsk.

"O-oo.. bakit.. bakit nagkaganto sya.. hnd pwedeng mawala sya.." sabi ni kuya dane nagtaka naman ako.

"Hmm.. kuya dane anong ibig sabihin mo?"

"Sa labas tayo mag usap lynn plss" sabi ni kuya heide I just nod nalang. Talagang wala ako sa sarili ngayon. Nauna syang lumabas sumunid ako..

"Uhmm.. kuya ano po ba ung sinasabi mo na.. na hnd sya pwedeng mawala?" Sabi ko.. kinakabahan na talaga ako..

"K-kase.. di ba napapadalas ung pag kahilo nya. Sabi nang doctor may maliit na bukol sa brain nya. At kailangan syang operahan para maagang maagapan. Pero ang iniisip ko baka hnd kayanin ni zia. Kasi nga diba may pneumonia sya." Sabi ni kuya Dane. Sabi na nga ba ehh.. nakoo zia. Masasapak kita.

"Hmm.. lynn may favor ako sayo"

"Ano po yon kuya Dane"

"Pwede bang kahit tayong dalawa lang makakaalam neto"

"Sige po"

"Salamat lynn, salamat.."

-
A/N:
Sorry guys! Short update lang.. hahaha..

Anyway.. HAPPY NEW YEAR! HERE WE COMES 2017 ^.^.. labyouu guys muah..

Secretly Falling InloveWhere stories live. Discover now