C: FIFTEEN

28 2 0
                                    

Lynn's P.O.V

Andito kami ni juswengg sa ice cream parlor ng tita nya. Syempre sabi nya treat nya kaya umorder ako ng tatlong ice cream. Ice cream lang sapat na. Syempre habang nag oorder sya. Nag cellphone muna ako. Update ako sa mga ASAWA ko!. Haha. Maka nuod nga muna ng The Legend of the blue sea.

"Oy! Ano yan? Bakit kilig na kilig ka jan ah?" Ang hilig nya talagang manggulat. Nakakailan na sya ah.

"Teka nga! May lahi ba kayong manggugulat? Lagi mo nalang ako gunugulat nakakainis na"

"Fiy, lahing gwapo at magaganda meron samin pero pag lahing malaki noo, aba wala saamin nyan" sabi nya. Abay! Ang kapal talaga neto. Mas pogi panga si sehun sa kanya ehh.

"Wehh? Saan banda ka gwapo? Mas pogi panga si sehun ehh"

"Sa mukha malamang! Alangan naman sa pwet? Sehun sehun ka pa jan"..."nandito naman ako" bulong nya..

"ANO!" Sabi ko..

"Wala sabi ko ang laki ng noo mo" sabay tawa nya. Saraulo to ahh..

"Maganda naman"

"Hala! Saan banda aberr?"

"Sa mukha malamang"

"Sus." Sabi nya. Diko nalang sya pinansin. Kumain nalang ako ng ice cream may mapapala pako. Ang sarap talaga ng ice cream nila dito.

"Natahimik ka?"

"Pake mo ba?" Sabi ko. Nakakairita kaya. Ang sarap sarap na ng kinakain ko ehh.

"Meron kaba ngayon? Baka gusto mo bilhan kita ng napkin? If you want?" Sarkastiko nyang sabi.

"Duhh! Kakatapos ko lang nung nakaraang araw no!" Bawi ko naman. Kung hnd lang talaga kita gusto. Nasapak nakita..

"Maiba nga tayo. Nagka girlfriend kana?"

"Bakit?"

"Wala lang, masama bang magtanong?"

"Oo nagka girlfriend nako, pero di ko naman sineryoso"

"Aba.. Pakboi ka" sabi ko.

"Hnd lang sineryoso Fuckboi na kaagad? Di ba puwede munang ayoko muna?" Sabi nya. Aba.. may point sya.

"Ahh okey" yun nalang ang mismong lumabas sa bibig ko. Napaka speechless ko kaya.

"Hmm.. Ano ba gusto mo sa lalake?" Tanong nya. Nasamid naman daw ako. Walanghiya 'to deretsahan mag tanong.

"Bakit?"

"Wala lang"

"Hmm.. ang gusto ko sa lalake ay, mayaman, pogi, matalino, marunong magluto, marunong din sa gawaing bahay, ung mapagmahal, caring at higit sa lahat loyal.. Lahat naman ng babae gusto ung ganong attitude pwere nalang sa iba" sabi ko.. yun naman talaga gusto ko sa lalake ehh..

"Ahh.. ganon ba"

"Oo. Ehh ikaw ano gusto mo sa babae?" Tanong ko sa kanya. Mukhang nag iisip pa sya ng isasagot nya sakin.. hahaha. Nice one.

"Ano nga ba? Mabait, matalino, mapag alaga, marunong sa lahat ng bagay, may tiwala sakin, at loyal. Yun ang gusto ko sa babae at ayoko ng mga kereng keng ung mga babaeng lumalapit sakin sa school. Ayoko sa mga ganon. Kulang nalang pati katawan ilabas eh." Sabi nya. Natawa naman ako. Parang mga aso kasi ung mga babaeng yon.

"Nakailang girlfriend kana?"

"Some of them pampalipas oras ko lang pero si.. ay wala nevermind" sabi nya..Huh? Sino SI?

"Sino nga?"

"Wala nevermind. Kainin mo na nga ice cream mo baka matunaw pa" sabi nya at ngumiti sakin ng mapait. Diko nalang sya pinansin. Pinansin ko nalang ung mga ice creamko...

-
Zia

It's been a days after nung kaganapan na naka punta ako sa hospital sabi nang doctor. Lagi na daw akong matulog nang maaga para mawala ung hilo ko. Sinusunod ko naman. Effective ung sinabi ni doc. Nag ready nakong bumaba para mag breakfast.

"Goodmorning mama, kuya, bunso, jusweeng at jayzee" sabi ko sakanila.

"Goodmorning anak. Ano gusto mo? Pancakes or brownies? " abahh! Fav ko pa talaga ahh..

"Ma, pwede both?" Sabi ko natawa naman si mama at tumango naman. Hnd nila ako mahihindian kasi favorite ko talaga ang pancakes and brownies ^.^

"Kuya thankyou nva pala ahh"

"Wala yon. Ikaw pa malakas ka sa kuya ehh"

"Kuya ang unfair mo!" Sabi ni ethan. Natawa naman ako. Nagseselos nanaman yan.

"Bakit nanaman lil' bro? Ano nanaman ginawa ko sayo ha?" Tanong ni kuya.

"Ang unfair mo kase pag kay ate zia ang bait mo, pero pag sakin ang lakas ng trip mo na pag tripan ako" sabi ni ethan. At hala nag pout pa ang loko. Binatukan naman sya ni kuya at nila jayzee. Natawa nalang ako.

"Aray! Makabatok ahh!" Sabi nya at gumanti din sya. Nag batukan nalang silang apat. Tumayo ako at binatukan sila. Ayaw tumigil ehh. Tumingin silang tatlo sakin at ngumiti ng nakakaloko alam ko na gagawin nila. Tumakbo ako at hinabol nung apat. Walanghiya mga to ihuhulog nanaman ako sa pool.

"Oy zia paganti kami" -joshua

"Yoko nga sumbong ko kayo kay lola gands" tumakbo ako sa may garden nang biglang.

*blag*

Walanghiya! Bakit ngayon pa! Nadapa pako. Nakita ko naman palapit sila kuya.

"Waahhhh" wala na binuhat nako at tinapon nako sa p---

*boogsshh*

Sa pool!.

"Grrr.. punyemas anlamig dito kuya!" Sabi ko. Binigyan ko sila ng tigiisang death glare aba namumuro nasila. Mamaya lang sila. Makaahon na nga. Aahon na sana ako ng biglang nadulas nanaman ako. Busett! Hala! Ung phone ko nasa bulsa ko kinuha ko kaagad ung cellphone ko. Hayy salamat buhay pa. Tinapon ko ung phone ko sa may damuhan. Pinatuyo ko muna. Kamusta na sila kuya? Ayon nilayasan nako habang tumatawa.

"Yaya! Penge ng tuwalya!" Tawag ko kay yaya pasing.

"Eto na pooo!" Bigay sakin ni yaya at umahon nako.. geezz bakat ung bra ko. What daaa! Nilalamig nako.

Pumasok nako sa bahay. Aba. Himala nawala sila. Umakyat nako sa kwarto ko ng biglang.

O_0

"KUYAAAAAAAAA!!!!" Walanghiyang mga tao to. Pinag tritripan ung mga barbie collection ko! Huhuhu. May precious collection pinakeelaman na!

"Sino may sabe na pakeelaman nyo yang mga barbie ko?" Sabi ko sakanila. Tumatawa pa talaga sila ahh.. anlakas nila.. matawag nga si lola.

"LOLAAAAAA GANDS SILA KUYAAA PINAPAKEELAMAN UNG MGA COLLECTIONAL KONG BARBIE NA BINILI MO SAKIN OHHHH!" Kumaripas ng takbo si lola gands papunta sa kwarto ko.

"Ayy puta! Mga batang to oh?! Bakla ba kayo JOSHUA DANE ETHAN JAYZEE?!" sabi ni lola. Hahaha ano ka ngayon kuya! Hah!

"Lola sila yon di ako" sabi ni ethan with his painosente face. Abahh.. andaming alam netong batang to.

"Anong ako sila kuya dane at joshua yon" sabat naman ni jayzee at tumakbo sa labas. Kasi alam nilang babatukan sila nung dalawa.

"HALA! LOLA GANDS DI PO KAMI BAKLA! SA KAPOGIAN NAMING TAGLAY BAKLA PO BA KAMI?! HND BA PUWEDE MUNANG TINIGNAN LANG?" SABI NILA KUYA KAY LOLA..

"Aray naman lola! Makapingot" sabi ni kuya. Piningot ang loko.

"Ang lakas kase ng bosses nyo nasa harapan nyo lang naman ako" inis na sabi ni lola.

"Chill lang lola eto naman ohh!" Sabi ni kuya.. lul. Wag kame kuya.

"Pwede bang lumabas na kayo at mag bibihis na ako!" Sabi ko nilalamig nako ehh.. lumabas na sila hayyy sawakas..

A/N:
Ayan na po request mo bessy kong nicsfajardo
Hahahaha.. yan na ahh.. nakapag update nako.

Secretly Falling InloveWhere stories live. Discover now