ZIA'S POV
Im just walking in the hallway holding some paper works about our club and SSG paper works. Im not in a good mood now! Beacuse im hungry and it's past 4:30 pm. For pete's sake im just walking back'nfort because of that effins paper na ipapasa na. Im so busy this day. Half of my class nga lang ang inatendan ko. Pero alam naman ng prof's ko na may pinapaasikaso sakin yung principal namen..
"Hey." Napalingon ako sa likod ko. My brows is automatically curved up! Mainit ulo ko ngayon. Wag nya akong simulan.
"H-Hindi mo man lang ako b-babatiin?"
"At bakit naman?" Seryoso kong sabi at tinignan siya.
"Woah! Woah! H-Hey chill. Hindi naman kita aasarin. Im just here to give you this." Sabi ni Vain at inabot ang supot saakin. Napakunot naman ang noo ko.
'Yeah, it's joshua vain my cousin. At hindi tama ang inakto ko. Pero wala akong magagawa automatically na nagawa kong pagsungitan siya. Dahil nga naiistress ako at wala pa akong kain. Fuck!'
"Hey, you're spacing out. Take this please. Nangangalay nako." He said. Taka naman akong tinignan siya. "Anong gagawin ko jan? Itatapon ko? Ikaw nalang magtapon. Nakita mo namang may hawak ako. Tsk!"
Napabuntong hininga nalang siya at hinatak ako. "Hoy tigilan mo nga 'to. Nagiisip bata kananaman ba ha?" Asar na sabi ko. Hindi niya ako pinansin at tuloy tuloy lang siyang hinahatak ako. Napairap nalang ako at hinayaan ko siyang hatakin ako. Nakakaramdam na ako kahit konti ng kapaguran at medyo nahihilo nako dala rin siguro na nalipasan nako ng lunch.
"J-Joshua, n-nahihilo na ko." Sabi ko. Napatigil naman siya at alalang napatingin sakin.
"Shit! Where here na, dito kana kumain. Dala mo ba gamot mo?" Tanong niya tumango lang ako. Seriously hilong hilo nako. Nakakainis.
Inalalayan ako ni Joshua papasok sa kung saan man kami.
"Sit here, I'm gonna prepare your meal and meds." He said as he shifted his head at tinanggal sa suppot yung laman non. Tinignan ko lang siya habang nakahawak sa ulo ko. Ibinaba ko naman yung bitbit ko sa table sa gilid ko.
"Kumain kaba kanina ng breakfast?" He said. Tinignan ko muna siya bago tumango. "But sandwich lang.." I said. Napabuntong hininga nanaman siya.
"Eat this. Kukunin ko lang sa bag mo yung---"
I cut him. "No need. Dala ko, nandirito sa bulsa ko. Just sit then relax." Sabi ko at umayos ng upo. Tinignan ko naman yung box na nilabas niya kanina. Laking gulat ko kung ano iyon.
"Oh shit! Buffalo wings!" I happily said at walang pagngailangang nilantakan ko iyon.
JOSHUA VAIN VILLAFUERTE'S POV
Napailing nalang ako sa inasta ni Zia. Buffalo wings ang lagi niyang crinacrave-van. Kaya ganon ang inasta niya kanina.
Nice shot Kyle.. youre the man dude!
Tinitignan ko lang si Zia kumain. Kaya ako pumunta rito dahil pinapasabay siyang umuwi ni Tita. Dahil nagaalala narin ito kay Zia. At sabi rin ni Lynn kanina na hindi raw bumaba ito dahil may inaasikaso ito. At sakto naman nung mga panahon nayon kasama ko si Kyle at Huan. Napilitan kaming bumili ng pagkain para kay Zia. We cared to her. Dahil may sakit siya, hindi lang anemia kundi pneumonia. Hindi naman malala yung pneumonia nya kasi naagapan naman agad eto.
*beep*
You have 1 message..Napatingin ako sa cellphone ko kasi nagvibrate ito. Binuksan ko ang phone ko at tinignan kung sino ang taong nagtext. Napangisi ako kung sino ang nagtext saakin.
Lynn
Is she okay na? I heard na dinalhan mo siya ng pagkain. Thankyou nga pala at inalagaan mo siya. Sorry kung hindi nako nakapunta pa jan. May hinahabol pa akong term paper eh. Sorry..She said. Nailing nalang ako. She's too caring to her beloved friend. Iniisip ko paano kung isang araw magaway tong dalawa? Siguro magiging awkward eto at siguro rin makikita ko ring laging nakatinin sa malayo si Zia at hindi rin makakausap ng maayos. Im so bad.
I texted her back. Baka kasi mamuti ang mata neto kakaantay dito sa reply ko.Okay lang. I can handle it by myself. Tapusin mo nalang yang term paper mo. Ako na bahala sa kaibigan mo :))
I replied back. Ayokong maging masama sa tao 'no. Masama na nga pangalan ko. Pasasamain ko pa lalo. Tsk.
"Hey! Nagmumukha kang tanga jan sa kakangisi mo." Sambit ni Zia at napatingin naman ako sakanya.
"Ha ha ha. You're so funny like a shit." I said tinignan naman niya ako ng masama.
Pikon talaga.
"Stop staring at me like that. Inumin mo na ang meds mo." I suggest. Tumango lang siya at may kinuha sa bulsa niya na isang bagay.
Ininom niya naman ang meds niya. Tinitignan ko lang ang bawat galaw niya dahil nagaalala ako sakanya. Kasi namumutla parin siya. Siguro ang OA para sainyo ang kilos at galaw ko. Pero isipin nyo paring nagaalala ako para sa pinsan ko.
"Hoy!"
Napatingin naman ako sakanya. "Bakit? May kailangan ka?""Wala. Makatingin ka kase sakin matutunaw ako. Hoy wag ganyan magpinsan tayo!" Biro niya. Napailing nalang ako.
"Are you insane? 'Di ako ganon makatingin inoobserbahan lang kita." Sabi ko. Tumango tango lang siya at inayos ang papel na nasa gilid niya.
"Di ka parin ba tapos d'yan?" Tanong ko. Tumingin naman siya at umiling.
"Kelan mo ba ipapasa yan?"
"Bukas. Bukas ng hapon."
"What!? At ikaw lang ang gumagawa niyan!?" Inis kong sabi sakanya. May mga ka-clubmates naman siya ahh. Bakit siya lang ang gumagawa niyan?
"Asan ang mga kasama mo? Bakit hindi ka nila tinutulungan?""They're all busy.." Sabi niya. Napakunot naman ang noo ko. Kanina nakita ko sila Cedric naglalaro ng basketball at si Martin na nagaayaan ang mga barkada niya ng inuman sa condo nila.
"They're not. Nakita ko si Cedric at Martin. Si Cedric ay naglalaro ng basketball with Ej and Alfred. Si Martin naman kasama ang barkada niya at nagyayaan na maginuman sila sa condo ni Martin. So how would they all busy? Tapos hinayaan mo nalang sila?" Inis na sabi ko. Sobrang bait kasi eh. Kaya ayan naabuso. Tsk.
"S-sinabi ko kasi na ako na tatapos. Kasi kung sila lang ang tatapos non baka after deadline pa nila ipasa. Magagalit ang principal." She said. Napabuntong hininga nalang ako at hinayaan ko nalang siya. Inaya ko na siyang umuwi, tumango lang siya at sinabing kunin muna namin ang kanyang gamit sa TAEKWONDO HEADQUARTERS nila.
YOU ARE READING
Secretly Falling Inlove
Teen FictionAll stories is ENDED up with a happy lives.. they're gonna live happily ever after.. but this? This story is not gonna end with that common 'happy scene'.. im giving it with a twist. A twist that you gonna pissed at the end. This is not a clickbait...