Kim's POV
I'm now at razon. Alam niyo ba......NANALO KAMI NUNG SEMIS!!!! At dahil diyan, syempre we are now heading to the finals. Makakaharap namin ang Foton Tornadoes. Medyo malungkot nga kasi kalaban namin si Carol (Cerveza).
Siguro itatanong niyo, ano bang balita kay Mika at Ara? Siguro wag ko na lang sabihin. Kayo na lang humusga.
Mika: Kimmy! Can you please get my towel?
Kim: Wag mo nga akong ma english english diyan! Ito na oh *gives the towel*
Habang nag pupunas ng pawis si Mika, bigla akong napatingin kay Ara. Nasa medyong malayong part siya ng razon.Opposite side ng inuupuan ni Mika. Kita ko sa mata niya na malungkot siya. Nakatingin siya kay Mika na para bang nasasaktan siya? Ang gulo talaga ng dalawang toh!
Pinuntahan ko si Ara sa kinauupuan niya, mukhang senti eh.
Kim: Hoy wafs!
Ara: Bakit?
Kim: Ngumiti ka naman diyan oh
Ara: *smiles*
Kim: You can make others believe that you're okay, but infront of me? No, you can't.
Ara: Ate Kim, may mali ba akong ginawa?
Kim: Wala naman. Nagtataka nga ako bakit parang lumalayo ka.
Ara: Ate Kim you know I'm not the one who started this, it Mika.
Kim: Kung hindi ka masyadong kinakausap, bakit hindi mo kausapin? Ikaw na lang yung dumaldal.
Ara: Ate Kim, I'll just look stupid. Haba haba ng kwento ko tapos tawa lang or ngiti reply niya? Kimmy hindi ko maintindihan eh!
Kim: Honestly? Hindi ko rin siya maintindihan but as a best friend you should make a move.
Ara: Ate mahirap, masakit.
"GIRLS!! WATER BREAK IS DONE!!"
Kim: Mamaya na lang natin pagusapan, tawag na tayo ni coach. Nandito lang ako para sayo ah?
Ara: Thanks Ate.
Kailangan matulungan ko si Ara. Hindi ko kayang nagkakaganyan ang mga wafs ko.
Mika's POV
It's been a long day for me. Kakatapos lang ng training and tomorrow is a big day! Game 1 and I'm ready. I'll just stay in my condo today. I told Jeron that I'm tired and I think I don't have energy to walk. Joke. Sobrang pagod lang talaga but still, I'm beautiful char hahaha
Ang boringggggg I don't have anything to do here.
*Ding dong*
Huh? Wala namang ako bisita ngayon ah
As I opened the door, I saw a huge monkey.....Mika: UNGGOY!!!!
"Gago ka Mika!"
Mika: Joke lang Kim. Pasok ka.
Kim: Papasok talaga ako hindi mo na kailangang sabihin.
Mika: Do you want anything?
Kim: Pahingi chips tapos softdrinks na rin. Yung sprite ah
Mika: Choosy mo wait lang kunin ka lang
Kim: NAGTANONG KA EH! HAHAHA
As I walked in the kitchen I saw a picture frame, it's me, Ara and Kim. It looks like, we're really happy here. I miss her, I miss Ara. Ugh. Mika, stop.
I should get Kim's chips & softdrinks. Baka naghihintay na yun. Pagbalik ko sa living room ko, I saw Kim, nakahiga sa sofa.
Mika: Oh ito na mam *gives the food*
Kim: Thanks
Mika: Bakit napadalaw ka? Miss mo agad ako?
Kim: Ang boring sa dorm. Halos lahat sila nasa class nila.
Mika: Hmmm okay
Napansin ko na parang may iniisip si Kim. I know that she's here for something. Feeling ko may sasabihin toh.
Mika: Kim, may sasabihin ka noh?
Kim: Uhm ah
Mika: Sabihin mo na parang kating kati ka na sa upuan mo eh
Kim: Eh kasi naman Mika
Mika: Ano?
Kim: Maawa ka naman kay Ara.
Mika: Huh?
Kim: Halata namang nilalayuan mo siya.
Mika: No I'm not!
Kim: Mamatay?
Mika: Ayoko pa mamatay noh
Kim: Don't be scared to die if you know you're not lying.
Mika: Wow englishing Kimmy makes my nose blooding
Kim: Seryoso kasi. Nakakaawa si Ara. Wala naman siyang ginawa para tratuhin mo siya ng ganyan.
Mika: Okay lang naman kami ah
Kim: Mika stop being insensitive. Pagkatapos ka niya samahan sa food trip na yan. Pagkatapos ng 5 years of friendship niyo? Mika naman gumising ka nga! Dahil ba kay Jeron?
Mika: Kim, wag mo idamay si Jeron dito.
Kim: So naging seryoso ka dahil kasama si Jeron sa usapan? Mika, hindi ka ba naaawa kay Ara?
Mika: Kim, please. Let's not talk about this.
Kim: Mika be brave! Simpleng tanong hindi mo masagot?! Nasasaktan siya Mika. Umaarte siyang okay lang lahat para hindi mo mahalata. Pero ikaw naman tong nagbubulag bulagan. Sagutin mo yung tanong ko. Hindi ka ba naaawa kay Ara?!
Mika: NAAAWA AKO SA KANYA KASI ALAM KONG AKO ANG MAY KASALANAN! OKAY NA?! OO NA AKO NA MAY KASALANAN OO AKO NA!
Hindi ko namalayan na tumutulo na pala yung luha ko. I know it's my fault. I'm blinded because I'm too selfish. I know I'm wrong pero hindi ko kaya, ayokong maging malapit kay Ara. Ayoko. Natatakot ako.
As I cry, I felt Kim's hug. Ang sakit. Siguro nga ako yung may kasalanan ng lahat.
Kim: Mika, sorry, gusto ko lang na sabihin mo yung totoo.
Mika: Kim...I'm..so...rry
Kim: I just want to know, bakit mo ba siya nilalayuan?
Mika: I don't know Kim. Ayoko, basta ayoko lang talaga. There's something in me na gustong lumayo sa kanya.
Kim: Sa tingin mo, ang pag-iwas sa kanya ang sagot? What if, yung paglapit mo sa kanya, yun ang makakatulong sayo para masagot lahat ng tanong sa puso at isipan mo.
Mika: Ayoko malaman yung sagot. Ayoko.
Kim: Ano ba yung tanong mo? "Mahal ko ba si Ara?"
Mika: Ate Kim?
Kim: You don't need to answer Mika. I'm here to listen. Sinabihan na kita pero pag tinanong mo ako kung ano ang dapat mo gawin? Maging matapang ka lang at sure akong magagawa mo lahat.
Mika: Thank you Ate Kim. Sorry na rin *hugs*
If Ate Kim is not here, siguro I'll not realize how important my friendship with Ara is. I just don't know how to start. Am I ready? What if, the answer I don't want will be the real answer. Pero sabi ni Ate Kim, I need to be brave. Paano?
After dinner, umalis na rin si Kim. Sinabi ko sa kanya na ayokong matulog siya dito dahil ayoko lang. Sabi naman niya "gets ko bakit". Ano naman ibig sabihin nun?
I'll sleep already. Tomorrow is a game day so I should focus on the game. Tigilan ko muna kakaisip sa problema ko. I'll just be myself tomorrow. Siguro I'll just let myself be happy. Real happiness.
________________________________________________________________________
Exams na namin next week 😭 soooo I'm not sure about the updates pa 😔
Don't forget to like and comment 💕
Thanks for reading 😊
BINABASA MO ANG
What Is Love?
Romance.......'s POV Wala namang special sa buhay ko. Normal na babae naman ako. Walang problema. Walang iniisip pero may isang tanong sa puso't isipan ko ang hindi ko masagot....................mahal ko na ba siya?