Note: Drool at them all you want -- it's free. By the way, I'm pleased to continue writing this story because it is a new thing to do for me. It's my evolution as a writer. #DramaOn. Pero no joke, I'm really excited to write this story every single day. Anyway, the song is titled "Una flor" (A flower) by Colombian singer Juanes.
5: Yo estoy sorpredido. (I'm surprised)
Dala-dala ni Jai ang librong niregalo sa kaniya ng kuya niya. Habang nasa tren siya ay patuloy niya pa ring binabasa ito. Kaya naman... lumampas na siya ng dalawang istasyon.
"¡Mierda!" maktol niya na lang sa sarili niya.
Lumabas na siya sa tren at umikot sa kabilang lane. Isinilid niya na muna ang libro sa kaniyang bag. Buti na lang at meeting lang ng ika-10 ng umaga ang dahilan ng pagpunta niya sa college nila ngayon. Natapos na kasing mag-OJT ang kalahati ng batch nila. Kaya naman nilipon ang lahat upang ipakita na ang grades nila.
Pagkadating na pagkadating niya sa klase nila ay agad niyang hinanap si Sandi.
"Beh, buti na lang at maaga ka. Kapag na-late ka kasi, hindi na ipapakita ni ma'am ang grades."
"Good. Pero talaga, kanina sa tren. Lumampas ako! Kakahiya."
"OMG! For real?"
"Oo. Kasi 'yong regalo sa akin ni Kuya Carlos na libro, hindi ko tinantanang basahin kanina. Kaya 'yon, lumampas ako ng dalawang istasyon."
"Gosh! That's the worst!" maktol ni Sandi.
"I know."
"By the way, what book is that?"
"It's in Spanish. So you might not like it."
"Ano ka ba naman? Parang titingnan lang."
"Sige na nga," at inilabas niya na lang ang libro.
"Wow! Galing talaga 'to sa Spain?"
"Oo. And take note, the author of this book is my personal favorite. He simply speaks to me in a way that other writers don't meet."
BINABASA MO ANG
Tulips
Ficción General"Siguro mukha na naman akong mataray. Pero hindi naman, sabi ni Sandina," bulong niya sa sarili niya. "Baka naman kasi wala sa hitsura ko ang hindi naghahanap? Baka nga," bulong niya pa ulit sa sarili na tila nag-aalangan na. "O kaya naman hindi pa...