14: Tú me cantas. (You sing to me.)
Isang linggo na mula ang insidente nina Jai at Lorenzo. Unti-unti ay nakakawala na si Jai sa mga sandaling iyon dahil malaya na rin siya at magagawa niya na ulit ang mga bagay na hindi niya na nagagawa sa mga lumipas na linggo: ang magpunta sa look tuwing Huwebes, mag-picnic kasama sina Jai at Sandi, at kumanta na rin ng mga balada at mga masasayang awitin sa wikang portugués at catalán.
Pare-pareho na silang walang ganap noon kaya naman naisipan na lang nilang mag-out of town. Ang dadalhin ay ang kotse ni Sander. Oo, kasama na siya sa barkada. May dala-dala rin itong gitara.
"Wow! Magkakaroon na naman yata tayo ng music session mamaya nito!" banat ni Sandi.
"Well, gano'n na nga."
"At saka, Sandi, naisipan na naming mag-perform sa musical festival. Kami 'yong nilagay sa European category."
Napadilat na lang si Sandi sa nalaman niya at tiningnan ang tatlo. Hindi siya makapaniwala dahil matutupad na rin ang nais niya na makita si Jai na kumanta sa stage at ipakita nina Sander at Javi ang guitar skills nilang dalawa.
"You gotta be kidding me."
"No, we're not, beh," ani Jai.
"That is like the hardest category to enter since nobody was catching up the idea about the music of Europe," ani Sandi na na-a-amaze sa plano ng tatlo.
"Well," umakbay na lang si Javi kay Jai, "we have an actual European here."
"Well, Jai, give yourself a breath because I know how you missed Spain, and how much you also miss going to the outskirts of Lisbon and the cities of Paris, Cologne, and Sevilla," paglalahad ni Sandi ng mga bagay na ninanais ni Jai na balikan.
"Anyway, Jai, I will play the Portuguese guitar for our Portuguese repertoire and Spanish guitar for the Spanish repertoire," stated Javi.
"Wow! Na-master mo na ang Portuguese guitar?" tanong sa kaniya ni Jai.
"Yes, I did."
"Iba ka talaga, bes. Ikaw na talaga."
"You know how much I love playing guitars. It should not be a surprise to you."
"I mean it's hard to play Portuguese guitar. It just amazes me."
"Pero guys, aalis pa ba tayo o hindi na? Tagaytay is waiting," ani Sandi na inip na inip na dahil nailagay na niya ang mga dadalhin sa compartment ng kotse.
Umalis na silang apat at nasa passenger's seat si Sandi. Ang magkaibigan naman ay nasa back seat. Nagkakatuwaan sila sa loob ng kotse at nakikita nila ang daan papuntang Tagaytay na sobrang luwag.
BINABASA MO ANG
Tulips
قصص عامة"Siguro mukha na naman akong mataray. Pero hindi naman, sabi ni Sandina," bulong niya sa sarili niya. "Baka naman kasi wala sa hitsura ko ang hindi naghahanap? Baka nga," bulong niya pa ulit sa sarili na tila nag-aalangan na. "O kaya naman hindi pa...