Note: Up: If you are watching Jane The Virgin, you probably know her. She is Ivonne Coll, portraying as the grandmother of Jane Gloriana Villanueva on that show. In this story, she is the matriarch of the Nevado family. She is Señora Alba Nevado Vizcara. Down: She is a well-known Spanish actress of this time. She is also quite a good actress to watch. She is Blanca Suárez as the sister and the only woman in the Nevado children. She is Alondra Vina de Echevarría Nevado Viscara.
6: Yo les cociné. (I cooked for them)
A las onse ng umaga. Bahay nina Jai. Nagulat na lang si Sander dahil biglang may isang ginang na nagsalita na lang sa wikang hindi niya masyadong maunawaan.
"¡Mi hijo! ¿Por qué te ibas a la escuela tan temprano?" (My son! Why did you leave the school so early?)
"Mamá, yo cocinaré para Sandi." (Mom, I'll cook for Sandi.)
"O, ¿dónde está a Sandi? No está aquí contigo. ¿Y quién es este hombre?" (Oh, where is Sandi? She's not here with you. And who is this man?)
"Mamá, él es Sander. Mi parcero en mi clase. Sobre a Sandi, ella está enferma." (Mom, he's Sander. My classmate. About Sandi, she's sick.)
"Una pena que yo no la sepa." (Too bad I don't know.)
Hanggang sa napatingin na lang si Ginang Nevado kay Sander at tinanong si Jai.
"Jaimón, ¿se hable español?" (Jai, does he speak Spanish?)
"No, no habla español." (No, he doesn't.)
"Bueno, hijo, pasensya ka na," sabi ni Ginang Nevado sa binata.
"Wala po 'yon. Total naman po, ako ang pumasok sa inyong bahay ngayon."
"Qué bueno. Magluto na kayo at mag-ingat sa paggamit ng kalan."
"Opo," tugon ni Jai.
Pumunta na sila sa kusina at nagsimula nang maghanda ng mga gagamitin para sa iluluto nila. Nilabas na ni Jai ang secret ingredient niya sa version niya ng champorado. Cocoa tidbits galing pa sa Mexico at Cavite. Tapos may powdered chocolate pa siyang inilabas.
BINABASA MO ANG
Tulips
General Fiction"Siguro mukha na naman akong mataray. Pero hindi naman, sabi ni Sandina," bulong niya sa sarili niya. "Baka naman kasi wala sa hitsura ko ang hindi naghahanap? Baka nga," bulong niya pa ulit sa sarili na tila nag-aalangan na. "O kaya naman hindi pa...