Ashley's point of view :
Nagkaroon kami ng event ngayon dito sa university. Lahat kasi ng students ay nandito sa gym.
Mix courses ang magkakatabi ngayon pero mamaya daw ay may activity.
Katabi ko ngayon si Khiefer. Lagi nya akong tinatanong kung nagugutom na ba ako or nauuhaw. Haha. Natutuwa lang ako sakanya kasi tanong sya ng tanong tapos sya naman pala tong gutom.
Habang tahimik kaming nakikinig sa session, biglang tumunog yung tyan niya. Tapos titingin sya sakin ng nakangisi. Hahahaha. Nakakatuwa talaga si Khiefer.
Sa di kalayuan, nakita ko si Mocho at Trixie na magkatabi rin. Nung mapansin ako ni Mocho, kumaway sya sakin. Kumaway din ako sakanya. Ngingitian ko sana si Trixie kaso bigla syang nag roll-eyes. Kaya, hinayaan ko nalang.
****
"Students, go to your designated areas and the said activity is about to start. Make sure that you have your pens and papers." pagkasabi ng teacher, nag move naman na kami at nagsipunta sa mga designated area na binigay nila samin kanina.
Nagulat ako ng biglang sumabay si Trixie sa paglalakad sakin.
"Oh, Hi." sabi ko sakanya sabay ngumiti.
"Hi there. Enjoy flirting huh?" sarcastic nyang tanong.
"What do you mean?" tanong ko naman sakanya.
"You know, I'm not the kind of person na nagpapaligoy-ligoy pa. I'm saying this to you straight to the point." madiin nyang sabi.
"What it is? Ano nanaman bang kasalanan ko sayo ha?" Tanong ko naman sakanya.
"Can you just stop flirting with David?" sabi niya sakin without breaking eye contact. Ngayon nya lang ako tinignan ng ganito katagal. Napatigil na kami sa paglalakad.
Napupuno na ako ee. Grabe naman kasi sya magsalita.
"Flirting? Look, I'm not the one who's flirt here. It's you Trixie! Di pa nga kayo, kung makapagsalita ka jan, parang sayo na sya!" sabi ko sakanya kasi di ko na mapigilan ee. Sumusobra na talaga sya. Ang sama ng tingin niya sakin. May ilan naring students na nakatingin samin.
"Did you just say that I am the flirt? Huh?! Well, siguro hindi mo pa alam. Nagpapakamartir ka parin kasi! You know what darling? ME , and YOUR BESTFRIEND are NOW TOGETHER." madiin nyang sabi.
Huwat?! Bakit di ko alam ? Bakit di ko alam? Bakit hindi sinabi ni David sa akin?
"Speechless? Nakakahiya ka kasi girl. Don't ever talk to me na akala mo, you know everything. But I guess, you're not. " sabi sakin ni Trixie at tatalikod na sana sakin pero pinigilan ko.
We're making some trouble here but I don't care. I just can't help myself from being this so pathetic. Ayokong magmukhang talunan lalo na sa harapan ni Trixie.
"Really? Kayo na?! Congrats ah! Akala ko kasi inaangkin mo lang, kayo na pala. Ang bilis aa. Napaghahalataan nga naman kung sino ang malandi dito. " sabi ko sakanya then I smile at her sarcastically.
"You're so unbelievable Ashley! I really hate you!" sabi niya sabay sugod sakin at sasabunutan na ako ng mahagilap ko si Khiefer at David na paparating na para awatin kami.
Di ko narin maintindihan kung ano ba yung sinasabi ng teacher dun sa harap. Wala na akong pakialam. Hindi ko alam kung magagalit ba ako kay David.
"Stop it Trixie!" awat ni David kay Trixie kaya tumigil naman ito sa pagtatangka nyang pagsabunot sakin.
"Are you okay? What happened Ash? tanong ni Khiefer sakin na alalang alala na. Samantalang yung inaasahan kong bestfriend ko, wala! Kinokonsinte pa ata yung Trixie na yun. Galit na ako sakanya I swear!
Lumapit ako kay David.
"Is it true? David?" derecho kong tanong sakanya.
"C-choco, I c-can explain. Just let me expla----"
I cut him off. So confirm. Sila nga."How can you so this to me?" tanong ko sakanya.
Sasagot pa sana sya pero may binulong si Trixie kaya tinalikuran niya na ako.
I think, he is not my bestfriend anymore.
Tumalikod na sya at naglakad kasama ng GIRLFRIEND niya.
YOU ARE READING
My Bestfriend Turns into a Stupid Gangster
RomantikMy bestfriend is very kind. He is caring, loving, gentleman and a perfect guy for any girl. He is the one that everybody wants------ even me. But He fell in love with a girl that is very different from his attitude. Very different. He is kind. She i...