Matapos ang nangyari kahapon sa school event, di ako pumasok ng isang araw tapos ngayon, papasok na ako together with my parents kasi kakausapin kami ng mga guidance councilor.
I'm so sad kasi nagalit si mom and dad. It's my first time na papasok sa guidance council room. Kinakabahan talaga ako. Makakaharap ko rin sina tita Ysabelle at tito Ezekiel. Lupa! Lamunin mo na ako. Now na! Huhuhuhu😭
"Ashley, be responsible next time okay? I don't like that you get involve with these kind of stuffs. Me and your mom is just worried about you baby" sabi sakin ni dad. I'm so guilty. Sana pinigilan ko nalang yung sarili ko kahapon.
"Yes dad. I will. I'm so sorry." sagot ko sabay yuko.
Malapit na kami sa guidance room at may mga naririnig na akong mga boses. I think, anjan narin sila Trixie.
Nakita ko si Khiefer at kumaway sya samin. Nag-nod naman sakanya si dad at nginitian sya ni mom. Kumaway rin ako sakanya.
Di na pinatawag si Khiefer. Ako, si Trixie at si David ang involve dito kaya pupunta ang mga parents namin.
Binuksan ni dad ang pinto at bumulaga sa amin sina tito Ezekiel, tita Ysabelle at parents ni Trixie.
Napalingon ako sa upuan na nasa kanan. Naroon si David at Trixie.
Tinarayan ako ni Trixie pero di ko lang sya pinansin.
Nung tumingin sakin si David, he tries to talk to me through his eyes. Mahal kita bilang bestfriend David pero anong ginawa mo? Hindi mo sinabi na kayo na pala ni Trixie.
Umiwas nalang din ako ng tingin kay David. Galit ako sakanya. Galit na galit.
******
"She's the one who started it!" protesta ni Trixie pero hindi ako kumibo. Napakasinungaling nya. Ano?! Sya pa yung kawawa dito? Ang kapal din ng mukha niya.
"Actually, the real scenario what happened on that day is just a misunderstanding. I just can't stop myself from being annoyed for what Trixie has said to me. She started the conversation with me through saying that I must stop flirting with HIS BOYFRIEND." pahayag ko naman. Diniinan ko talaga yung boyfriend.
Nagulat sila mom, dad, tito Ezekiel at tita Ysabelle sa sinabi ko.
"Is that true David?!" tanong ng mom niya.
So, di rin pala alam nila tita. Why did he do that? Paano niya nagawa yun? Hindi naman sya ganyan dati. Nagbabago na ba si David? He's so different compared before na always updated sina tita.
"Yes. She's my girlfriend now and is there any problem with that?!" napataas ng boses si David.
I just can't believe that. Sumasagot sagot na sya kila tita.
"The tone of your voice David!" saway naman ni tito.
"Okay, parents, since Ms. Perez said that this is only a misunderstanding, the first offense for them is to clean the comfort room at the 4th floor. That's it." sabi ng isang faculty.
"No way!" sigaw naman ni Trixie.
"Is there no other offense for my daughter?" tanong naman ng nanay niya.Oh. Goodness. Like mother, like daughter pala sila.
"Maam, pasensya na po, pero yun talaga ang offense para sakanila." sagot naman ng faculty.
We all rise at nag-shake hands.
Pagkalabas namin, nagkamustahan naman ang mga parents namin ni David. Parang walang nangyari aa.
Magkausap si tita Ysabelle at si mom.
Si dad naman chaka si Tito Ezekiel.Umalis na sina Trixie at parents niya kaya ang awkward ng moment namin ni David.
Well. Galit parin ako sakanya kaya di ko sya pinapansin.
Nagulat ako nung magsalita sya.
"I'm sorry Ashley" sabi niya. Alam mo yun? Parang ang sakit sa pakiramdam na tinawag niya ako sa pangalan ko.
"Okay" yan lang ang sagot ko without looking at him.
"Sige! Kung ganyanan na! Di mo man lang ako papakinggan sa explanation ko?!" napataas nanaman sya ng boses at thank God kasi mejo malayo kami sa mga parents namin kaya di nila kami maririnig.
"Ah ganun ba David? Ha? Sige! Oo! Ganyanan na! Ikaw pa tong may ganang magalit! Nagbabago ka na David! Akala ko ba, si Trixie ang babaguhin mo?" I asked him back.
"Hindi mo kasi ako naiintindihan!" sabi niya ulit sakin pero bago pa sya magsalita ulit, tinapos ko na ang usapan.
"David, ikaw nalang ang pumili. Sya ba o ako? How come na nagustuhan mo ang ganung klaseng babae? Nagbago ka na nga. I'm just waiting your answer. Kung di ka magtetext mamayang gabi, that means, pinili mo sya at hindi ako. At, isa lang ang ibig sabihin nun, BESTFRIENDS IS OVER. Magiging friends nalang tayo." mahaba kong sabi sakanya at iniwan na sya doon at pumunta ako sa pwesto ng parents namin.
--------
Awwwwww.
Enebeyen. Kasalanan ni Trixie toh ee!
Haisstt. Haha.
Continue reading guys! Love you all!Mwah😘
-rhianvae❤
YOU ARE READING
My Bestfriend Turns into a Stupid Gangster
RomanceMy bestfriend is very kind. He is caring, loving, gentleman and a perfect guy for any girl. He is the one that everybody wants------ even me. But He fell in love with a girl that is very different from his attitude. Very different. He is kind. She i...