David's point of view :
Mamayang gabi na yung party para kay Baby Miks. Nakabili narin ako ng gift ko kay Mikay. As well as to Ashley. Tradisyon ko na kasi na bumili ng gift para sa kanilang dalawang babae na magkapatid sa tuwing magbi-birthday ang isa sakanila.
Hindi ko mapigilan na mamiss si Choco. Parang kulang ako pag wala sya, pero kailangan kong gawin toh para kay Trixie.
Sa tingin ko, lumalayo na yung loob ni Ashley sakin, pero napapaisip ako na mas makakabuti na yun para sa sitwasyon.
I'm so worried na baka malaman nila mama na nagkakaganto kami ni Ashley. Minsan nung pumunta si Ashley sa bahay nung okay pa ang lahat...
Flashback
"Mocho!! Lumabas ka jan! Kukurutin pa kita sa singit! May kasalanan ka sakin! " sigaw ni Choco sa labas ng gate habang nakangiti. Nakadungaw ako ngayon sa window ng kwarto ko. Gawain na niya dati sa tuwing pupunta sya sa bahay. Pag narinig ko yang sigaw niya, alam ko na ang ibig niyang sabihin sabihin.
Si ate Dalia naman ang nagbukas ng gate.
Ngumiti si ate at nagbeso beso sila.
"I miss you baby!" masayang bati ni ate Dalia. Tapos bigla atang nag-iba ang ekspresyon ni ate.
"Why ate?" worried na tanong ni Choco.
"Kasi baby, may nililigawan na si bunso ee. Malungkot ako kasi di ikaw yun. Bakit baby girl? Nereject mo ba si bunso?" tanong ni ate habang papasok na sila sa bahay.
Hindi ko na narinig ang sagot ni Choco kasi di na abot ng tanaw ko kung saan man sila naroon.
Umupo ako sa couch. Napapaisip ako kung bakit ganito yung nararamdaman ko. Pero di ko nalang pinansin.
Si Ashley. Pinapahalagahan ko sya kasi sya ang nag-iisang bestfriend ko, pero dumating si Trixie.
Kaya ko bang ipagpalit si Ashley para kay Trixie?
Sinabihan kasi ako ni Trixie na once na sinagot na niya ako, hindi ko na daw dapat papansinin si Ashley. Hindi ko nga alam kung bakit ako pumayag pero napa-agree nalang ako sa gusto niyang mangyari.
Kami na ni Trixie pero ayokong malaman ni Ashley. Hindi ko alam. Nadadala ako ng emosyon ko.
Napatigil ako sa pag iisip ng kumatok si ate Dalia.
"Hey, bunso! Open up. Baby girl is downstairs. He wants to see you!" sigaw ni ate habang kumakatok.
"Okay. Wait a minute. I'll just fix something here." sagot ko naman.
Naguiguilty ako dahil sa mga ginagawa ko. Nakuha ko ng maglihim kay Choco. I'm the worst bestfriend. I swear.
Bumaba na ako at naroon ang bestfriend ko.
Nag uusap sila ni ate ng bigla silang tumigil kasi nakita nila ako."Mocho!" greet ni Ashley habang nakangiti.
I smiled back at kumindat si ate.
Ibig sabihin nun, iiwan na niya muna kami ni Choco.
At umalis na si ate at nagtungong kusina. Lalamon na naman.
"Uhmmm. Choco, something wrong? Bakit ka napasugod dito?" I break the silence.
"Awww. I know. It's not obvious. Ofcourse Mocho. I miss you but I think, you didn't feel the same." sagot niya.
"Oh, sorry." sabi ko sakanya. At napayakap ako sakanya. Napansin ko namang nagtaka sya. I feel so guilty right now. I don't have the guts to say what we have ni Trixie.
Tama kaya yung ginagawa ko?
Nakayakap parin ako sakanya ng biglang magring yung phone niya. She let go and answered the call.
Si tita yung tumatawag.
"Hmm. Mocho, I need to go now. My mom have an important thing to do right now. There's no one to look my sister in our house. Got to go. I miss you." sabi niya then niyakap niya ako ulit.
"I miss you more Choco." mahina kong bulong sakanya at tumangi lang sya.
"Tell ate Dalia that I'm going. Bye!" sabi niya then tumango rin ako.
Patakbo na niyang tinungo ang pintuan at patuloy na syang naglaho sa paningin ko.
End of flashback.
Trixie will be my date tonight. And I know that Ashley will going to be sad if she will know that. But what will I do?
This ia really difficult for me.
------
Hoooooooo!!
Yesss!
This chapter is done.
Maliwanag ba ang mga nangyayari readers?
Pwede kayong magtanong sakin if ever na di niyo nagegets. Hahahaha. Tenchu.Lovelots!
Mwah. Mwah.
-rhianvae😘😘😊❤❤
YOU ARE READING
My Bestfriend Turns into a Stupid Gangster
RomanceMy bestfriend is very kind. He is caring, loving, gentleman and a perfect guy for any girl. He is the one that everybody wants------ even me. But He fell in love with a girl that is very different from his attitude. Very different. He is kind. She i...