Ashley's point of view:
Ilang araw ko nang di tinetext at tinatawagan si David. Wala narin akong balita sakanya. At ayoko na muna siyang makita.
Galit na galit ako sakanya.
Alam narin pala ni Khiefer kung bakit ako nagalit sakanya.Iba na siya ee! Andaya niya! Nakakainis siya!
Flashback
"In fact, may gusto talaga akong sabihin sayo choco" tugon ni David.
Bigla akong kinabahan. Why I feel this damn feeling? Ano bang meron?
"About what mocho?" tanong ko nanaman sakanya.
"It's about me and Trixie" sagot niya.
Mas lumakas pa ang kabog ng puso ko.
Jusko. Bakit nagkakaganto to? Parang may mali?Hindi ko na maintindihan.
Great! Just great!Andito parin kami sa garden.
Nung sinabi niyang about sakanila ni Trixie ang sasabihin niya, bigla akong naging interesado. Malay ko ba.
Basta!
"Ano ba yun mocho?" tanong ko sakanya with curiosity in my voice.
"Pero sana maintindihan mo ko" sabi nanaman niya.
Oh my God! What on earth na nakakaramdam ako ng ganto?!
"Ano ba yun mocho?" pag uulit ko ng tanong.
Huminga muna siya ng malalim then chaka siya nagsalita.
"Choco, I know that it's dangerous to be part of some sort of fraternity. But I need to do this. Trixie didn't love me yet. But if I do this favor, it has the possibility that she will love me for real and that is the start for her changed. I talked to her last night and she is committed for it. I am telling you this because you are my bestfriend. I don't want to keep secrets from you. So I am here now. Choco, I am going to join Trixie's fraternity." mahabang linya ni David.
Ang tagal mag sink in sa utak ko ang mga pinag sasasabi niya. But one thing that pops up in my mind is the Fraternity.
Ang isang David Miranda na napakabait na besfriend ko ay papasok sa isang frat para lang sa babaeng gusto niya? The heck?! Anong pinakain ni Trixie saya David?!!!
"A-anong ibig mong sabihin mocho? Papasukin mo ang mundo ng mga gangsters? Gang Fights? At illegal fights?! Anong nangyayari sayo mocho? Are you serious?" tanong ko sakanya.
Tumango lang siya sakin na parang nagmamakaawa.
My bestfriend is not the old one anymore.
I thought he will help Trixie to change but looking at this guy beside me pleading to join a fraternity is not the old David Miranda anymore.
Siya ang unti-unting binabago ni Trixie.
I just can't accept na he could do everything just to do Trixie's favor. Even it involves his own life.
"Fraternities is very risky mocho. But I don't think na mapipigilan pa kita. I see with your eyes that you really want to join. And your decision is yours anyway. Wala rin lang naman akong magagawa. Bahala ka na David. Wag nalang muna tayong magpakialamanan. May mga desisyon din kasi tayong pwedeng makasakit sa damdamin ng iba." sagot ko naman sakanya at tumayo na ako at iniwan siyang mag isa.
He tried to call my name but I didn't look back. He know what's the meaning of it that I am mad. Really mad to him.
"I'm sorry choco. But I need to do this." pahabol niyang sabi pero hindi ko na talaga siya nilingon at derederecho lang ako sa paglalakad papasok sa bahay.
I want to be alone right now.
Ito ba yung mangyayaring hindi maganda ngayong araw? I guess it is. Kaya pala kanina pa ako kinukutuban na parang may kakaiba at ito pala yun.
I ran to my room. I locked the door and I grab my pillow and I cry hard because I didn't expect that my bestfriend will be a part of stupid gangsters.
And I hate it.
********
Pagtingin ko sa phone ko, it's already late na. Alas onse na ng gabi pero di parin ako inaantok.
Di talaga maalis sa isip ko si David.
Siguro busy na siya ngayon sa pagiging gangster niya!!
I closed my eyes and tried to sleep.
YOU ARE READING
My Bestfriend Turns into a Stupid Gangster
RomanceMy bestfriend is very kind. He is caring, loving, gentleman and a perfect guy for any girl. He is the one that everybody wants------ even me. But He fell in love with a girl that is very different from his attitude. Very different. He is kind. She i...