23-The Three of Us

5 0 0
                                    

Ashley's point of view:

It's already 9am ng pumunta sa bahay namin si Khiefer. Wala. Namimiss nanaman ako ng boyfriend ko ee. Hihihihi. Kalandian nanaman ni Ashley!!!

Gusto lang naman daw niya ko turuang magbake ng cake. Hoooooo! Siya na magaling na baker. Hahaha. 

Nakapag grocery naman na kami ng mga kakailanganin kahapon ee.

Proud ako sa sarili ko kasi natuto na akong ngumiti ulit, tumawa, at humalakhak kasama ni Khiefer. Nalagpasan ko na ng tuluyan yung nararamdaman ko noon sa bestfriend ko.

Tanggap ko na hanggang bestfriend lang talaga ako sakanya at ganun rin dapat siya sakin.

Kinalabit ako ni Khiefer kasi nakatulala nanaman ako habang nagmimix ng flour chaka ibang mga ingredients.

Ngumiti lang ako sakanya.

"Ano nanaman ba ang gumugulo sa isipan mo baby?" tanong ni Khiefer habang nakangiti.

"Wala naman baby. I was just anticipating kung ano ang kalalabasan ng ibebake nating cake. Hahahaha" palusot ko naman sakanya.

He smiled then pinahid niya yung pawis sa noo ko.

"Baby, I know that we can do it right. We can bake this cake as sweet as we are." sagot naman niya.

Emegesh. Kenekeleg telege eke. Nebeyen. ☺☺☺

"Yeah. Hope so baby" sagot ko naman sakanya then bumalik ako sa ginagawa ko pati rin siya.

Tahimik kami sa mga ginagawa namin then nagulat ako ng mag ring yung door bell.

Wala sina mama. Kami lang ngayon ni Khiefer ang nandito sa bahay. Sino naman kaya ang bisita nila? Wala naman kaming expected na visitor this day.

Nag volunteer na si Khiefer para buksan ang gate para mas safe daw. So, pinayagan ko na.
Naiwan ako dito sa kitchen habang patuloy parin sa pagmimix.

Seconds passed by at tinatawag ako ni Khiefer sa living room. Tinanggal kouna yung hairnet chaka apron ko. Dali dali akong nagtungo sa living room.

My heart skipped a bit nung nakita ko siya. Nakita ko si David. Yung bestfriend ko. Bigla akong nailang.

I control myself at I manage to smile at him.

"Hello." I wave a hand to him.

Lumapit sakin si Khiefer at inakbayan ako.

"Uhm. Ashl--Choco, I am here to fix things with you. I can't help myself to feel sad knowing na may bestfriend ako pero hindi ko na nabibigyan ng panahon." he said at nakatingin lang siya sakin.

"Kailangan niyo ba na private baby?" tanong ni Khiefer.

Ngumiti ako sakanya kaya alam na niya na that means yes.

"I think, I'll finish the cake we're baking baby. I will teach you again next time okay?" sabi ni Khiefer bilang excuse sa amin ni David.

He understands this kind of things. Si Khiefer talaga. Ambait bait din like David.

"Thanks baby. I'm excited to eat the cake you're baking. See you later. " Sabi ko then nagtungo na siya sa kusina.

Kami nalang ni David ang natitira dito sa living room.

"Hmm. How was you and Trixie David? Going strong?" I open up a topic. Then umupo kami sa sofa.

"Ah. Yes. Ok naman kami choco. Kayo narin pala ni Khiefer choco?" tanong naman niya sakin.

I simply nodded.
He just smiled a faint one.
Why he would be?
Is he not happy for us?

"Ah. David. Ano namang i-fifix natin? Ok naman tayo hindi ba? Ako lang naman yung di ok nun ee. Pero ok na ko David--I mean Mocho! Oh ayan. Hehe." sabi ko naman sakanya. Syempre pa innocent effect muna.

"Hmm. Choco. Kilala kita ee. Di ka ok ee. Alam ko na nasaktan kita about samin ni Trixie. Alam ko yun choco. I feel so sorry for that. Sana mapatawad mo ko. Sana choco, bumalik yung dating bonding natin. Sana bumalik yung dating choco mocho tandem natin. Namimiss ko na kasi yun ee" mahabang sabi ni David.

Nangingilid na yung mga luha ko.
Naaalala ko nanaman lahat. Bakit kasi sa dini dami ng lalaki sakanya pa ko natamaan ng husto. Honestly, may nararamdaman parin ako kay David pero konting konti nalang kasi alam kong napupuno yun ni Khiefer. Pero sa mga sinasabi ni David ngayon, naaawa ako sakanya.

"Mocho, matagal na kitang pinatawad. Alam ko, masaya ka na kay Trixie bilang boyfriend niya. Alam ko, masaya ka sa relasyon niyo. At alam ko rin na ginagawa mo ito for the sake of Trixie." sagot ko naman sakanya.

"So, that means, ok na tayo? Wala ng gap between? Hindi ka galit sakin choco?" sunod sunod niyang tanong.

"Oo naman mocho. Bestfriends tayo diba? " sabi ko. Unti unting nag aliwalas yung mukha niya.

"Talaga choco? Salamat sayo! Oo magbestfriends tayo!" sabi niya then niyakap niya ko. Nagulat ako. But then, niyakap ko rin siya.

Namiss ko rin toh ee.

Masaya ako na ayos na lahat. Masaya ako na ok na kami ni mocho. Masaya ako na yung dating bestfriend ko, nagbalik na.

"Heyyyyyyyyyyy!!!!! Gusto niyo bang matikman yung cake ko??" biglang sigaw ni Khiefer habang nakasuot pa ng hairnet at apron habang hawak hawak yung cake na nabake niya.

Ang cute niya lang tignan. Nagtinginan kami ni David then natawa nalang kami sa hitsura ng boyfriend ko.

Inilapag ni Khiefer ang cake sa mini table at nilantakan naming tatlo.

-----------
Done. Hahahahaha.

-- rhianvae❤❤

My Bestfriend Turns into a Stupid GangsterWhere stories live. Discover now