Kai's P.O.V
"Hoy letsugas na barako! Gumising ka na nga diyan! Buhusan kita ng tubig eh"Kuya sabay yugyug sa balikat ko. At dahil dinistorbo niya ang gwapong tulog ko, agad ko siyang sinipa sa omelette niya.
"Nak ng teteng!"Kuya. Psh, buti nga sayo eh. "Kung hindi ka pa din babangon diyan, ipapakita ko talaga tong mga nakakahiyang picture mo sa mga kaibigan mo, sige ka", pangblackmail ni Kuya sa'kin na ikinabangon ko kaagad ng di oras.
Aba malamang! Ka gwapo-gwapo mong tao tas gusto mo bang ipagkalat sa lintek mong Kuya ang mga nakakahiyang pictures? Malamang hindi!
"Letse ka talaga minsan palagi. Alis!", pagtaboy ko sa kaniya at agad naman siyang umalis. At talagang ngisihan niya pa ako.
Sus. Swerte siya naiwan ko yung gunting. Guguntingin ko talaga ngipin nun. Pwede ba yun?
Pagkatapos kong naligo ay agad kong sinuot yung P.E uniform ko at lumabas na. Saktong paglabas ko ay nabungad ko kaagad si Mama.
"Oh! Hi anak! Kain ka na", sabi ni Mama sa'kin pero ngitian ko lang siya.
"Wag na Ma. Wala kasi akong gana. Tsaka may pandesal at cheesewhiz naman din ako sa bag kaya ito nalang ang kakainin ko. Sige alis na po ako", sabi ko sabay halik sa pisngi ni Mama.
Actually, wala talaga akong ganang kumain. Ewan ko lang bakit. Malamang nawalan nga ng gana eh ulol. Hanudaw?
Nakita ko ang tipaklong na lumabas na sa pintuan kaya dali-dali ko namang hinabol siya sabay batok. Nagmamadali na naman ba ang matandang ito? Tss.
"Aray! Nambatok ka pa ah! Bilisan mo nga diyan! Naghihintay na girlfriend ko dun. Mamamatay na talaga ako kapag mainis yun", sabi ni Kuya sabay sama ng tingin sa'kin. Ahh sus! Landi talaga sa gagong ito. Galing lumandi pero akalain mo sagot niya sa 3+3 krismastri daw?
"Heh! Puro ka lang landi diyan! Pero tingnan mo yung grades mo, mas pula pa sa lipstick ni mama. Hahahaha", pangasar ko sa kanya na mas ikinasama pa niya ng tingin sa'kin.
"Tumahimik ka diyan! Kunin ko yang dila mo eh", sabi ni Kuya at sumakay na sa kotse kaya sumakay nalang din ako bago pa mainip ang unggoy na'to.
Habang nasa loob kami ng kotse, hindi ko mapigilan ang pagtawa ko.
Hindi ko namalayan na nandito na pala kami kaya agad na akong bumaba sa kotse at sabay na kaming pumasok ni kuya sa campus. Malamang sa campus. Alangan namang sa mall, diba?
Mabilis lamang akong nakarating sa harapan ng room namin, nagtaka ako nung may lalakeng humarang sa pinto at talatang kinindatan pa ako sa bushit.
"Hi beautiful", sabi neto. Teka, ano? Beautiful? Yak.
"Gusto mo bang masipa ko yang ano mo diyan, pre?", agad na tanong ko na ikinagulat niya pero agad naman niya itong pinalitan ng ngisi. Tss, halatang natatakot na ang animal.
"Interesting. Jonel nga pala. Pinakagwapo at pinakamacho sa campus na'to", sabi niya.
"Share mo lang? Tumabi ka nga diyan!", inis kong bulyaw sa kaniya pero halatang di nakinig ang loko.
"Tumabi.Ka.Diyan", seryosong sambit ko at umusog naman siya ng kaunti pero nung nakapasok ako sa room ay agad niya akong hinila palabas ulit.
Bugbog o dignidad?
"Gusto mo yatang masipa ko yang itlog mo no?", gigil kong tanong pero tinawanan lang niya ako. Sige, tumawa ka lang diyan dahil mamaya, iiyak ka na.
BINABASA MO ANG
Ang Girlfriend Kong Tomboy (REVISED)
Ficção Adolescente(Completed) Kakayanin kaya ng isang lalake ang relasyon nila kasama ang kaniyang barakong babae? Paano kaya sila magkaintindi kung pareho sila mismong galaw lalake?