FINALE

"My dearest brother's and sisters in christ, we are gathered here today to witness the unity of this man and woman in this holy matrimony.  To be lawfully joined together in the will and in the grace of love by God"

Nagumpisang magsalita su father pero ang pansin ko eh wala dito kundi nasa kamay kong mahigpit na hawak ng aking katabi. 

"If anyone here has reasons why not this man and woman be lawfully joined togethere, speak now or here after will forever keep thy peace."

Tumahimik ang paligid,I smiled nang walang simumang tumutol. Aba, dapat lang Hihi. Pagkatapos ng ilang katahimikan ay itinuloy na ni fater ang kanyang pagsasalita.

I can't believe it. Finale, this man beside me will be officialy mine and i'll be his. Nakakatuwang isipin, totoo nga ang kasabihang sa hinaba-haba ng prosisyon ay sa simbahan din pala ang tuloy.

Isn't it funny? Ang dami naming pinagdaan. After so many years eh muli kaming nagkita when we were colleges. Dumating pa sa puntong me kindapan pang naganap Haha hanggang sa naging kame dahil sinagot siya. 

Were so inlove with each other that time hanggang sa para bang nanlamig ito. He's not showing up, palagi din itong hindi sumasagot sa mga text at tawag niya. Until he message me, noong araw ding iyon eh nawasak ang kanyang puso. My heart torn into Pieces, but there they are.

Standing in front of all we loves. Family, friends, relatives and of course God. Alam ko na mas pinagtibay ni God ang aming pagsasam dahil sa mga pinagdaanan namin. 

Noon akala ko eh hindi ko na siya mapapatawad. Akala ko okay na ko, na hidni kona siya mahal pero mali ako. Dahil hindi naman pala ako tumigil sa pagmamahal sakanya tulad niya, piit ko lang iyong itinatago sa isang sulok ng aking pagkatao because i'm hurt.

"Zendrick Zue Choi, do you take Chii Ma-am Ferer to be your lawfully weded wife in this sacred bond of holy matrimony? To honor and keep her through tough times, in sickness and in health, in sorrow and in happiness, for poorer, for better or for worse, to love and cherish her 'till death do you part?"

Haba ng sinabi ni father kaya medjo hiningal ito, medjo lang naman. Very very light Hihi. Nakatitig sakanya si Zue ng buong pagmamahal nang sumagot ito.

"I do, father"
Nakangiting wika nito at pinisil ang kanyang palad.

"Chii Ma-an Ferer, do you take Zendrick Zue Choi to be your lawfully weded husband in this sacred bond of holy matrimony? To honor and keep her through tough times, in sickness and in health, in sorrow and in happiness, for poorer, for better or for worse, to love and cherish her 'till death do you part?"

"Tinatanong paba yan? I do na I do po father"  Nakangising sagot ko na ikinatawa ng mga bisita.

"Friends and Children of God, let us hear their vows for each other."

Humarap sakin ang binata at ganun din siya, hinuli nito ang dalawa niyang kamay at hinawakan ng mahigpit. Alam mo yung feeling na parang nasa Cloud 9 ka? Ganern yung feeling ko ngayon bes! Pak na pak. Drea, come true.

"From the moment I first saw you, I knew you were the one with whom I wanted to share my life. Your beauty, heart, and mind inspire me to be the best person I can be. I promise to love you for eternity, respecting you, honoring you, being faithful to you, and sharing my life with you. 

Together we will create a home, becoming a part of one another. I vow to help create a life that we can cherish, inspiring your love for me and mine for you. I vow to be honest, caring and truthful, to love you as you are and not as I want you to be, and to grow old by your side as your love and best friend. Please wear this ring as a symbol of my eternal love and faith for you. I love you so much, love"

Walangyang to, aagawan pa ng role ang bestfriend ko Haha. Nakatitig lang ako sakanya at ganun din siya sakin, nakakatunaw yung titig niya. Shems parang nanlalambot na ata mga tuhod ko?

'It's your turn, Love" 
Mahinang bulong nito.

Ayy! Ako na ba? Shems lutang nanaman ako. ni hindi ko man lang namalayan na nasuotan na niya ko ng singsing? My god!

 "Today I become your wife and you become my husband. I will strive to give you the best of myself, while accepting you the way you are. I promise to respect you as a whole person with your own interests, desires, and needs, and to realize that those are sometimes different, but no less important than my own.

 I give myself to you. Using the love that we share as a vessel,through the pressures of the present and the uncertainties of our future, I can promise that you will always have my deepest love, my fullest devotion, and my most tender care. Wear thios ring as a symbol of my love and faith for you. I love you so much too, Zue"

Isinuot kona sakanya yung singsing. Nakangii naman siya at titig na titig sa akin. M-may dumi ba ko sa mukha? Pangit ba yung pagkakamake up sakin? Pansin ko lang kanina pa siya titig ng titig sakin eh.

Nagsalita na uli si father pero parang wala akong naririnig. Yung feeling na parang kay lang dalawa ang nageexist ngayong oras na to. Walang audience, wala si father. Tanging ako at si Zue lang. God, ang sarap sa feelings.

"... I now pronounced you. Husband and wife."

Yun nalang ang narinig ko at unti-unti ng lumapat ang mga labi ng kanyang asawa sa kanya. Asawa. Shit sarap pakinggan ! Ngayon eh akin na akin lang talaga siya.