Wakas
Matapos ang ilang buwan. Finally na ka move on nako sa nangyari.
Grumaduate ako sa highschool. At nagenrolled sa PUP College kinuha kong Coarse is Fine arts.
Itinutok ko na lang sa pagaaral ang sarili ko, kesa sa mga lovelife lovelife na yan.
Di ako bitter sadyang natuto lang ako sa mga bagay-bagay. At may natutunan rin ako na mas priority mo muna ang gawin mo bago ka lumande. Nagkahiwahiwalay kami ng school.
Si Cheska sa U.P na nagaral.
Si bakla sa U.E
Si Josh?
Parehas kami ng pinapasukan.
Kinuha naman niya ay HRM di ko alam na may hilig rin pala siya sa pagluluto. Lalo lang siya kumulit, akala ko nagbago na siya talaga di pala.
Inamin niya rin sakin ang nararamdaman niya sakin nung summer. Shocked na shocked ako ng panahon na yun. At ngayon nanliligaw siya uli.
Baket?
Binasted ko lang naman siya nung unang.
Pero manliligaw daw siya uli sakin.
Syempre kaya ko sya binasted noon dahil ayoko siyang gawing panakip butas. Wow parang naging kami ni Shawn ah basta, ganun na rin yun kasi diba di pa ko nakakamove on sa nangyari noon tapos mahal ko pa si Shawn nun. Syempre ayoko siyang masaktan at ayokong maging kami ng may mahal akong iba.
Masasaktan ko lang siya.
Pero nang tinanong niya uli ako sa pangalawang pagkakataon. Kung pwede raw uli Syang manligaw.
Tumango ako binigyan siya ng second chance. Sa twing nakikita ko syang pursigido sa panliligaw niya sakin. Sobrang napapasaya niya ko di ko alam na ganyan palang tao siya.
Akala mo sa una mayabang, presko pero pagnakilala mo na mabait, charming, gentleman maalaga.
Pero. Sorry siya, di ako yung katulad ng mga babae diyan na sinasagot agad manliligaw nila.
Ako talaga yung babaeng di basta at padalos-dalos kaya pahihirapan ko pa siya.
Dapat lang, dalagang pilipina ata to!
Sinagot ko ang tawag niya.
"Hello" sabi ko.
"Asan ka na babe?" Tanong niya sa kabilang linya.
"Babe ka diyan! nandito na po ako sa waiting shed kanina pa naghihintay sayo Mr. Josh" sabi ko.
"I missed you, alright tingin ka sa likod mo" sabi niya.
Ako naman tumingin at may mga tao na nakapila at may hawak na roses.
Nanlaki mata ko.
Binigay nila sakin yun isa isa.
Napanganga na lang ako.
Nakita ko siya sa dulo nakangiti may hawak na human size na teddy bear at nakahawak sa phone nyang nakalagay sa tenga.
"Wow thankyou ah nasuprise ako sobra-sobra pero, Corny mo!" sabi ko ng nagpipigil ng tawa.
Unti unti siyang lumalapit!
Nagtilian lahat ng nanonood!
Nakatitig lang ako sa gwapo siyang mukha at ganun rin siya sakin.
Nang makalapit sya kinurot niya ang tungke ng ilong ko.
Napasimangot ako natawa naman siya at ginulo ang buhok ko. Sa asar ko dinaganan ko siya sa likod.
"Aw ang sweet nila"
"Kaya nga e"
"Bagay na bagay"
"Perfect couple"
Napangiti ako sa mga narinig ko.
"Rinig mo ba mga sinasabi nila perfect couple daw tayo" nakangising sabi niya
"Ajujuju perfect couple mo muka mo di pa nga kita sinasagot" nakangisi kong sabi.
"Bat kasi di mo pa ko sagutin" nakapout niyang sabi.
Nagpapacute...
"Hahaha sino may sabing sasagutin kita bleh di kaya" pangaasar ko.
Naglungkot lungkutan siya .
"Konting tiis na lang sasagutin na rin kita" sabi ko ng nakangiti.
Lumiwanag ang mukha niya sa sinabi ko.
Sa sobrang saya nya niyakap niya ko.
"Joke lang haha! Maghihintay naman ako kahit gaano pa katagal basta ba ikaw ang kapalit worth it naman" nakangiting sabi niya.
Napangiti rin ako at the same time kinikilig. This guy is really i love now.
End.
YOU ARE READING
Short Story (UNDER REVISION)
Teen FictionShana allysa Lee ang babaeng walang ginawa kundi ang magpakatanga este umasa. Xoxo❤ By:MaeOh0401 ©All Rights Reserved 2015