Entry 10~
Dear Diary
Di nako nagulat sa pagsulpot ng kumag na to sa harapan ko.bInaasahan ko na talaga na susulpot ang kumag na to para gulatin ako well well well wrong alam ko na mga galawan niya.
"Hey"nakangising sabi niya.
"Ano kailangan mo?" Nakataas kilay kong sabi habang kumakain ng Mr chips at prenteng-prente na nakaupo habang nakapatong ang paa sa upuan.
"Hey tibo ka ba"natatawang sabi niya.
"What"nakataas kilay kong sabi.
Aba loko to ha bigwasan ko kaya siya tsk.
"Do you want sapak"naiinis kong sabi.
"Haha woah"nangaasar pa lalo.
"Hoy wala ka bang utang na loob ha! I want peaceful day so please backoff"sabi ko sabay irap.
Nakita ko sa mata nya ang pagkalungkot pero ngumiti siya para itago yun.
What the heck!
Nasaktan ba siya sa sinabi ko? ero bakit? Kilala ko sya. Alam Kong nagkukunyari lang siya!
Nagkukunyari nga lang ba?
Nagiwas ako ng tingin at di nagpahalata. Kita ko sa gilid ng aking mata na tumayo siya ng nakangiti.
"Your wish is my command"nakangiti niyang sabi at tumalikod na paalis.
Napatingin ako sa likod niya at this time narealized ko na parang tinaboy ko na rin yung tao. Napabuntong hininga ako di ko naman intensyon na pagtabuyan siya e. Argh I hate it I hate this feeling! I'am just guilty shit!
"Hoy bruha byernes santo ang mukha mo diyan"natatawang sabi ni bakla.
"Oo nga anyareh sayo bes"sulpot naman ni Cheska sa likuran niya.
"Nothing"maikli na sagot ko.
Unti-unti na rin nagsidatingan ang aming mga kaklase at si Shawn na nakangiting pumasok kasabay ni Kyla. Nagiwas ako ng tingin ng napatingin sya sakin.
Nagpakawala ako ng hininga di ko namamalayan yan na, panay ang tingin ko sa pintuan habang nagtuturo si mam umaasang may papasok?
Asan na kaya yung kumag na yun?Ang sabi ko gusto ko ng tahimik na araw kaya layuan niya ko kahit ngayon lang hindi yung ang magditch siya sa klase.
"Waiting someone"nakangising sabi ni bakla.
Hays ang gulo talaga ng lalaking yun bahala siya sa buhay niya noh.
"Hey bakla"puna ni Cheska.
"Lutang ang Lola niyo" sabi ni bakla.
"Ms. Lee are you listening? do you have a problem?"sabi ni Ma'am sa harapan ko na ikinagulat ko.
Oh fvck!
"P-po"yan lang ang lumabas sa king bibig masisisi niyo ba ko.
"You're not listening to my discussion and pre-occupied"nakasmirk na sabi ni Ma'am.
Napayuko ako at nagbuntong hininga "I-I'm sorry Ma'am"saad ko.
"Tsk, ok class what are the two types of energy"sabi ni Ma'am sabay talikod at nagsimula na muli sa pagdidiscuss.
"M-ma'am"nahihiyang tumaas ng kamay si Cheska.
"What's the answer"sabi ni Ma'am.
Lumunok muna si Cheska bago sumagot.
"K-kinetic energy and potential energy Ma'am ?"natawa ako dahil sa naging sagot niya na halatang di siya sigurado dahil nilagyan nya ng question mark sa huli.
"Hmm I think na you're not sure in your answer right! well nice correct"nakangising sabi ni Ma'am.
Iba talaga to si Ma'am may pagkajolly and masasabi ko talagang maganda siya base sa mapuputing kutis and long wavy hair niyang buhok plus kissable lips.
Sana ganyan din ako kaganda nang mapansin niya naman ako.
Mas maganda ba sakin si Kyla?
Buong araw na hindi ko na uli nakita si kumag. Absent siya sa lahat ng subject.
Anyareh dun? impossible kaya? No, hindi maaring!
"Hoy ano dyan ka na lang ha?"nakataas kilay na sabi ni bakla.
"Huh?"naguguluhan kong sabi.
"Hala te kanina ka pa naming tinatawag sa pangalan mo, kaso no respond at isang himala na nagising ka pa ano nananaginip ng gising? oyy uwian na po kaya Ms. Lee sige diyan ka lang ha..babush"sabi pa niya ng akmang iiwanan ako.
Di ko namalayan na uwian na pala?
Tumayo na ko at nagpagpag ng palda.
"Tara na"aya ko.
"Tsk porke absent lang si papa Josh nagkakaganyan ka na"nakangising sabi ni Cheska.
What the hell..
"Hey why he's absent anyway?"tanong ni Cheska.
Umirap ako sa tanong nya tanungan ba ko ng nawawalang kumag?
"Aba malay ko bat ako tinatanong mo"taas kilay kong sabi.
"LQ kayo?"sabi niya pa
"Hahaha di ba obvious bakla hmm"sabi ni JB
Sinamaan ko sila ng tingin ano pinagsasabi nila?
"Walang LQ na nagaganap dahil hindi kame"singhal ko.
At ako na nauna nang maglakad, iniwan sila dun.
"Huyy bes joke lang"habol nila.
"Isn't funny"asar kong sabi.
"Hala nagalit ang bakla. Lagot bebe sorry na!"nagsusumigaw na sabi ni bakla ng makasakay ako ng trycicle.
Plano sana namin na magsabay sabay umuwi kaso sinira nila mood ko kaya bahala sila.
Umuwing pareho..
Pagkauwi na pagkauwi ko. Tumakbo agad ako ng kwarto at sumalampak sa kama. Nagflash sa utak ko yung itsura ni Shawn na nakangiti. . .sa ibang babae!
Nasasaktan ako na makita siyang may kasamang iba, pero ang mas masakit dun yung hindi mo alam kung may namamagitan na nga ba sakanila!
YOU ARE READING
Short Story (UNDER REVISION)
Roman pour AdolescentsShana allysa Lee ang babaeng walang ginawa kundi ang magpakatanga este umasa. Xoxo❤ By:MaeOh0401 ©All Rights Reserved 2015