ENTRY 12~

65 19 5
                                    

Entry 12~

Dear Diray

Ilang araw na ang lumipas ilan araw na rin akong iniiwasan ni Josh. Grabe pala tampuhin tong kumag na to. Parang bumalik muli kami sa umpisa, kung saan wala siyang pakielam sakin. Yung di niya pa ko napapansin. Aaminin ko nasanay na ko sa presensya na bigla na lang susulpot at mangungulit.

"Tulala ka diyan bes"sabi ni Cheska.

Pero di ko to pinansin at tumulala lang sa kawalan "Bes magtapat ka nga"seryosong sabi niya pa.

"Hmm" I respond quietly.

"Nag ka M.U ba kayo ni Josh"sabi niya.

"What, No!" Sagot ko sabay irap.

"Eh?" nalilitong sabi niya.

"We're just friend" i said.

"Weh? Sa nakikita ko may isang one sided love sainyo"nakangiting aso ni Cheska.

Napaubo ako sa sinabi niya.

" alam mo Cheska minsan ka na nga lang magsalita. Ang pangit pa ng lumalabas sa bibig mo no as in duh" inis na sabi ko sabay irap.

"Bes di mo ba ko naiintindihan slow ka na pala ngayon"nakangising sabi niya.

Napataas isang kilay ko minsan ang sarap din upakan ng mga kaibigan kong to.

"Kung di lang namin alam ang totoo kung anong meron sainyo ni Josh. Talagang mapagkakamalan namin kayong magcouple, isa pa mas boto naman kami sakanya kasi ang cute nyo tignan at super bagay pa kayo kesa sa jerk na si Shawn"sabi nya.

"Sshh baka may makarinig sayo"sabi ko.

"Totoo naman eiproud na sabi niya.

Napatampal ako sa noo.

"Josh"tawag niya kay Josh na kausap ni Ace.

Napatingin sila samin. Nanlaki naman mata ko sa pagtawag niya kay Josh what the---

Biglang sumeryoso yung mukha niya, kaya nagiwas ako ng tingin. Iba na siya di na siya yung Josh na nakilala ko.

Kung dati palagi siyang nakangisi ngayon madalang ko na lang makita yun psh.

"What?"seryoso sabi niya.

"Ah eh"napapalunok na sabi ni Cheska.

Napangisi ako.

"Ih oh uh"pang-aasar na sabi ni Ace.

"Che wala!" sabi ni Cheska sabay ismid ang loka.

"Ang taray ng lolo mo"bulong ni Cheska.

"Tss haha" ngisi ko.

"Hii mga bakla, ano later club tayo" sulpot bigla ni bakla sabay kindat.

Huh? Club?

"Ano---"di ko na pinatapos yung sasabihin ni Cheska.

"Sige mamaya"sagot ko.

"Sa wakas"sabi ni bakla na akala mo nagwagi sa laban.

"H-hoy a-anong c-club b-baka m-mapahamak pa tayo"natatarantang sabi ni Cheska.

"Wag ka nga"sabi ni bakla at inirapan siya.

"O.a mo"natatawang sabi ko.

Isa pa gusto ko lang magrelax at marefresh ang utak ko.

"Kj pa kung ayaw mong sumama di wag kami na lang ni bebe Shana"sabi ni bakla sabay lingkis sakin.

Napatingin ako Kay Shawn na di ko napansin na nandito na pala. Nakatitig sya sakin nagiwas rin sya ng tingin. Napanguso ako paasa ka, I hate you Shawn.

Short Story (UNDER REVISION)Where stories live. Discover now