"May party daw kina Christine mamaya. Wanna join? Magsama daw ako eh."
"Can't, I have work." I smiled.
"Eh kagabi? Anong nangyari?" We looked at each other. Basa ko sa mukha niya na alam niya at gusto niya i-sure na aware ako sa mga nangyari kagabi.
"You really want to know what happened?"
"Yes."
"Well." Pinagpagan ko yung carpet. "You're so drunk last night and you said that you wanted to kiss me."
"Did we kissed?"
"No!" I said that you shouldn't kiss on that situation kasee and then you said you're kidding."
"And then?"
"And then? Wait, Jinn, are you still drunk? Don't kid me". I looked at him tapos tinarayan ko. "Alam mo naman nangyari eh, gusto mo ng point of view ko no?"
"Well.." Kinamot niya yung ulo niya.
"Hmm. Anyway, that was the first."
"First?"
"Duh? First time na may natuloy na ibang guy sa bahay aside from dad and first time akong uminom ng may kasama. I wanna thank you for that." I smiled.
"You're welcome." Umunat siya. "Gusto mo gawin natin everyday?".
"Possible, minus the "can I kiss you" part okay?"
"Ha?" tapos nahiya si bakla.
Umuwi na siya after that conversation. It's Friday and afternoon class lang lahat meron. Isang subject lang kami magkaklase ni Jinn which is minor pa na ethics. At around 1pm nagkita pa kami sa labas ng bahay then sabay na rin kami pumunta sa school. Luckily, nakasabay pa namin si Steph. LUCKILY. Fudge.
"Ooooh. This is new huh? After ng sorry sabay na pumapasok?"
"Steph. Shut the hell up" I said and Jinn smiled.
"So, Jinn, pakilala mo naman ako kay Gabriel, I have a thing for him eh"
"Oh sure." He looked at me. "We have party this evening kina Christine, wanna join?"
"OMG. Iniimbitahan mo ba ako? I mean, invited ako?"
"No waay!" I said. "Wag mo nga kunsintihin to Jinn."
"Why? She wanted to meet Gabriel eh. Remember he called me this morning?"
"Magkasama kayo kaninang umaga?" Steph, in her shocked state.
"Nagkataon lang" I said. "Just please stop asking questions? Unbelievable!" Then naglakad nako pauna sa kanila.
Tuloy pa din yung usapan nila about sa party at nagpapalakad si Steph kay Jinn. Pagpasok namin sa room, halos nandun mga kabarkada niyang varsity saka si Christine and friends. Well, alam ko nililigawan to ni Jinn eh.
"Hi Jinn!" Si Christine "See you later okay?" He just nodded..
"Geez." Umiling ako kasi parang lumalaki na ang mundo ko simula ng nagkaayos kami ni Jinn. Parang lahat ng blurred dati na bagay na wala naman akong pakelam, lumilinaw ngayon and I am not happy about it.
Pinakilala na ni Jinn si Steph kay Gabriel. Kahit na magkakaklase naman kami then magkatabi na sila sa upuan. Nung pumasok na yung prof biglang tumabi sakin si Steph.
"Golly Pawee, join ka diba mamaya sa party?" she whispered. Rhyming no? Sobrang kilig niya kasi e.
"No. I have work remember?"
BINABASA MO ANG
SAME COURSE [COMPLETED]
ChickLitA life of Pawee while living alone as a working college student with a pinch of Jinn as his neighbor, a frenemy who will show her what real adventure is all about.