XIII. WE'RE CRAZY

455 2 0
                                    

As usual, the next morning, hindi na naman ako makakasama sa trip nila. Magswiswimming daw.

"Pao, 2 days ka ng ganto. Bakit ba hindi ka makatulog?" mangiyak ngiyak na si Steph. I laughed

"Sorry na. Hindi ko kasalanan kung bakit hindi ako makatulog okay?"

"Uminom ka kasi ng gatas e!"

"Sige mamaya" I smiled

"Shut up! We're going home tomorrow afternoon tapos mamaya ka lang iinom? I hate you!"

"Ang role ko lang naman eh makita kang magenjoy. Kahit wala ako don, I just want to remind you na I have my eyes on you.."

"Shut up! Tumindig ka dyan at sumama ka"

"I can't. Steph, I am so weak. Baka maihatid niyo na naman ako later. Ang KJ lang tignan"

"KJ ka rin naman tignan ngayon" she laughed "Please? Magenjoy ka naman today"

"Fine" Nagpalit lang ako ng cream pedal shorts at white top. Wala naman akong balak magswimming.

Pagbaba ko sa kwarto lahat sila all geared up na for the pool. Nakakaloka. Nakatwo piece ang mga bakla tapos nakatrunks lang sina Jinn at Gab. I'm wearing my shades para panangga sa araw.

"So, pawee, tell me" Si Steph, I looked at her "panangga ba talaga sa araw yang shades mo or panangga sa abs ni Jinn?"

"Steph, shut up" then naglakad na ako papunta sa golf cart. Wag kang paapekto sa kamunduhan ng mundo Pao. Relax.

Umupo na si Christine at Jinn sa likod and si Gab at Steph sa unahan, malamang ako sa gitna.

"So, Pao, tell me, are you going to swim like that?" Christine asked. Hindi mo alam kung concern ba or nangaasar lang.

"Swimming is not on my list today Christine" I said calmly without looking at her

"I see. Have it your way and enjoy"

"Thank you very much!" I responded. Feel na feel ko ang pagkairita niya then nakita ko si Steph na tatawa tawa.

Nagdrive na si Gab papunta sa pool. Pwedeng pwede namang lakarin hindi pa namin ginawa. Define tamad. Pagbaba naming, deretso sina Steph at Christine sa shower room at si Gab naman kinausap yung caretaker ng pool.

Natira kami ni Jinn na nakaupo sa golf cart.

"Are you okay?" he said.

"Okay na sana kaso bigla mo akong kinausap"

"Wow, bakit ako?" he laughed "but seriously? Hindi ka magswiswimming?"

"Yes"

"Medyo nagone liner tayo don. Ano bang concept mo ngayong araw?"

"Ako?" I looked at him tapos binaba ko yung shades ko "Wag mo akong kausapin because I'm not in the mood to talk concept"

"Oh, oh-kay"

"Good"

"But, if it's because of what happened last night Pawee"

"Please don't talk about it Jinn. Accident yon. Nothing to worry about. Kay?" I smiled and got off sa cart.

"Pawee" he pulled my left arm "Don't do this"

I looked at him with my shades on. Hindi ko alam kung epekto ba ng araw pero nagglow siya shit "ang alin?"

"Wag ganto. Don't be so cold"

"I'm sorry. I'm just tired and I don't want to talk"

"Okay" then he let go of me. Pagtalikod ko kay Jinn, nakita ko si Christine walking towards us.

"Wow, nagpowder room lang ako Pao. Ang bilis mo naman. I just remember last night you're telling me na dapat hindi ko iniisip na dahil sayo kaya nagiba si Jinn towards sa akin pero tignan mo, sa ginagawa mo, sa tingin mo mawawala yon sa isip ko?"

"Sa dami ng sinabi mo wala akong naintindihan kahit isa" I am not in the mood talaga kaya lumalabas yung pagkabitch ko lalo na't si Christine pa yung nasa harap ko. Papalayo na ako pero hinigit ni Christine yung damit ko.

"Wala sa list mo ang swimming diba? Enjoy~" then tinulak niya ako sa pool. Tinulak na naman niya ako sa pool. Wala bang ibang magawa si Christine?

Dun ako sa malalim na part tinulak ni Christine but thankful na medyo marunong naman ako lumangoy and dumeretso na ako sa may hagdan.

"Are you okay?" Si steph

"Oo, nabigla lang ako. Hindi naman ako nainform na nasa drama kami na panghapon. It's okay, Christine is just crazy and bored"

"My God, namumutla yung labi mo. Are you sure you're okay?"

"Yee—" then the last thing I saw was Steph shouting something na hindi ko na narinig.

Iniisip ko, weak ba ako? Bakit lagi ako natatalo ng antok? Hindi ko naman ginusto na maging ganto image ko during this trip. There are such things na out of my control and.. 

I opened my eyes and I can see na nasa room ako. It's not hospital. I'm wearing Steph's dress.

"Huy!" I looked at my left and I can see Steph. "Buti nagising kana. Mga 2 hours rin grabe. Kanina pa pabalik balik dito yung tatlo"

"Oh, nasan tayo?"

"Nasa clinic, malapit sa pool"

"Wow, may clinic rin sila? I'm amazed"

"Don't joke around" I laughed. "Hay nako. Are you okay na?"

"Yes" then umupo na ako. "Please explain why I'm wearing this maxi dress?"

"Shit lang, yan dapat pamalit ko mamaya. Nakakatamad bumalik sa bahay kaya pinaheram ko muna sayo since emergency naman"

"Wow, thank you ha"

"Bagay naman e" She said tapos biglang tawa then biglang tumigil, nakita ko nakatingin sa may pinto. Andun na pala yung kontrabida sa drama.

"I'm sorry" Christine said "I was just kidding but believe me, I'm worried too. I'm sorry"

"It's okay" I just smiled. "Sorry too, kung medyo bastos yung dating ko kanina"

"Bakit kasi.. Bakit kasi ang weak weak mo?!" she shouted tapos kinalma yung sarili then umalis na sa room.

"Steph, please tell me na joke lang ang lahat ng to?"

She laughed "nacheck up kana kanina ng resident nurse nila and she said na wala ka lang daw tulog. Don't worry, ako naman nagpalit ng damit mo"

"I am not asking kung sino"

"Eh just to make sure" tapos tumawa ulit siya. "I believe we can really enjoy this time with new friends.."

"I believe too" I just smiled.

Paglabas namin ng clinic, nagbabarbeque sina Gab and Jinn and si Christine naman nagsusunbathing. Hindi ko maexplain parang wala lang yung nangyari but Steph keeps on teasing me na sobrang worried ni Jinn kanina and he immediately carried me sa clinic.

I looked at Jinn and he's already looking at me and he's smiling. I believe I will really enjoy this day.  I believe new friendship will blossom and we'll stick together because we're all crazy.

SAME COURSE [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon