Four. Silent Pain - Part 2
[ dedicated to my idol: Ate Lily! Wishing you'll have more amazing stories to come ^U^ ]
"SHAI! DITO DALI!" Sigaw sa akin ni Keemi habang nasa labas kami ng school. Papunta kami kina Rob, kasi nga di ba, IBABAGSAK DAW NIYA AKO. At yun ang choice ko, kaysa ibagsak niya ako, pupunta na lang ako sa kanila. Pyestahan daw kasi sa kanila ngayon eh.
Katabi ko si Keemi pagsakay namin ng jeep.
"Section lang ba natin ang invited?" tanong ko sa kanya.
"Oo yata. Sa'tin lang kasi pinakaclose si Sir eh, sabi niya." At ngumiti siya. Weh? OA siya ah. Tsaka close sila ah? Pansin ko lang.
"Sa'n ba ang kanila?"
"Sa Alangilan lang."
"Yieeee! Excited na ko mameet parents ni Sir! Future parents ko din sila!!!!" Sabi ni Cherisse, classmate ko.
"EPAL MUCH? AKIN SIYA!" Sigaw naman ni Nica.
Grabe. Pasalamat sila, dalawa lang yung hindi namin classmate sa jeep na 'to. Napatawa na rin kaming lahat habang nag-aaway ang dalawa. Haru Diyos ko, parang hindi best friends eh nu?
Nang makarating na yata kami sa may lugar nila, pumara na si Keemi.
Pagbaba namin, inulan ng tanong si Keemi ng mga classmate namin.
"Bakit alam mo ang kina prof?"
"Stalker ka nu?"
"Bruha! Chosera ka talaga. Di ka marunong magshare."
Dahil hindi sanay masyado makisama sa mga tao si Keemi, ngumiti lang siya at nagbiro. "Oo, kami."
Lakas ng tama neto ah =____=
Hindi naman sa panget si Keemi pero? May itsura siya. Actually ang sexy nga lang niya eh. Pero.....? Parang hindi siya ang type ni Rob. Gets mo?
At ano ang type niya? Close kayo at alam mo? FEELER KA. TINGIN MO IKAW.
Haller. Di ko iniisip na ako.
Pero malay mo din ^____~
Hindi na lang ako umimik. Naglakad na kami, nasa unahan kami ni Keemi na parang naglilead ng way sa iba naming classmate.
Tumapat kami sa isang bahay na WITWEW! Two floors siya at ang ganda ng yari. Unang tingin pa lang, alam mo na agad na mapera ang may-ari. Parang pinaliit na mansion? Sa bakuran pa lang, alam mo nang malaki yung bahay.
Pumasok na kami dun.
"Tita!"
Ang bilis ni Keemi at pumunta na agad sa isang middle-aged na babae. Niyakap niya ito.
"Keem! Kamusta na?" Sabi nung babae at nakangiti.
"Eto po.. Ayos lang. Tumitibay po. Parang naging challenge sa almost-perfect na relationship namin." And she chuckled.
Woah. What was that? Parang ako lang naman ang nakapansin. Kasi halos lahat ng mga classmate ko, titig na titig sa bahay.
"O, sino 'tong mga kasama mo?" Nakangiti pa ring sabi ng ginang.
"Good noon po. Happy Fiesta po." Nakangiti kong bati at nagsigayanan na din ang mga classmate ko.
Tumango siya na ngiting-ngiti. Parang ang saya saya niya. Hehe ^________^
"Classmates ko po.." --Keemi
"O siya, sige, pasok kayo at maupo kayong lahat. Ihahanda na namin ang lamesa. Kuu! Kanina pang umaga may namimiesta dito at late na handa na din sa bagong trabaho ni Bebe."
Bebe? O.o
Nang may maramdaman akong parang nakatingin sa akin.
Tumingin ako sa bandang kaliwa ko, sa may hagdanan. And there, stood the handsome man in my daydreams.
Nakasuot siya ng isang fit na Green na polo at jeans at rubber shoes. Simple garb and it just simply took my breath away.
Nakatitig lang siya sa akin at ngumiti. I smiled back.
"O siya, Bebe--"
"MA!"
"Rob pala." And she laughed at herself. I silently laughed, too. "Dito ka muna sa mga estudyante mo at ientertain mo sila. I'll just go at the kitchen and fix things." And then she faced us. "Nice meeting you all."
"Tita! I'll go with you." Sabi ni Keemi and they left. Bumaba na si Rob while smiling at Keemi at lumapit sa amin. OKAY! SILA NA ANG CLOSE. NAKAKAINIS.
"Hi guys!" Binati niya kami at kanya-kanya ding bumati ang mga classmate ko. Nag-usap-usap na sila dun pero hindi ako nakikisali.
My phone then rang. Si Miah.
Tumayo ako at sinagot ito.
"Hello?" Sabi ko. It turned out, namimiss niya pala ako. He'd been absent for a week for some family reasons.
Nagtatawanan kaming dalawa when my eye fell for another man's eye.
Rob's eyes.
And its fiercing mad.
^ ^ ^ ^ ^ ^
She'd been on the phone for 10 minutes and I'm wondering who is she talking to? She's almost crying for laughing out loud, maybe on a joke that the person on the other end of the line was cracking. And something rose on my chest. My eyes narrowed. For a moment there, I know jealousy is eating me.
-----------------------------
Maikli lang po ito. Maybe I'll be giving 3 to 5 parts of this chapter. Enjoy XD
BINABASA MO ANG
His Second Best
Non-FictionKami ni Prof. Sila ng classmate ko. Kahit pagbalibaliktarin pa ang mundo, pangalawa lang ako. [Formerly I'm Just Prof's Second Best]