Nine. Starting Over
"Pwede ba tayong mag-usap?" Nagulat si Shai pagkarinig na pagkarinig pa lang niya sa boses na iyon. Kasi kahit kailan hindi niya maipagkakamali ang may-ari noon. Kanina pa lang pagpasok niya ay nagulat na kaagad siya sa pagbabago sa hitsura nito. He grew on stubbles, his hair that used to be trimmed had grown too, and there are dark circles around his eyes. Kung hindi niya lang alam na ginamit lang siya nito ay maaawa siya sa hitsura nito at iisiping dahil sa kanya kaya ito nagkaganoon.
Pero hindi.
Alam niya ang dahilan at wala na sa vocabulary niya ang salitang "assume." Marahil dahil noon pa man ay nag-iisip na siya ng pwede nilang kahantungan ni Rob kahit pa alam niya na pangalawa lang siya sa puso nito. She had always been assuming that they will broke up, and Rob will make their relationship official. But that didn't happen. Because he broke up with her, telling her it wasn't right anymore.
Napapailing na lang siya. What was that? Na makaraan lamang ng dalawang taon ay saka nito narealize na mali ang ginagawa nila? Na hustong naibigay na niya ang puso at panahon niya para dito ay saka nito wawakasan ang lahat? Akala pa naman niya ay mababago na ng presensya niya ang isip nito. Na titigilan na nito ang relasyon nito kay Keem. Pero nandito na naman siya para bulabugin ako. Ano na namang kailangan niya?
Tumingala ako para tingnan siya. Kumunot ang noo ko. "Para saan po, Sir?"
Bumaba ang tingin nito. "Cut off the 'Sir'."
Tumayo siya. Gusto niyang ipakita dito na lubos na niyang nauunawaan ang lahat. Na kahit kailan ay hindi niya mababago ang isip nito. Nagkunwari siyang nagulat. "Oh," napatutop siya sa labi niya,"we'll go beyond formalities, Sir?"
Tumingin ulit ito sa kanya, na wari ba ay nagmamakaawa. "Shai.."
"Bakit po?"
"Shai makinig ka sa 'kin." Ginagap nito ang dalawa niyang braso at inilapit sa kanya.
"Shai may dahilan ang lahat. Nagigipit ako. Sana maintindihan mo. Mahal kita. Mahal na mahal--"
"Kayo pa ba?" Sikmat niya dito.
Dahan dahan itong tumango. Sinampal niya ito. Hindi uubra sa kanya ang ganoon. Matapos siyang iwan nito ay babalik ito na hindi pa tapos ang relasyon nila ni Keem. Hindi na siya maaaring maging pangalawa pa. Hindi na siya tanga. Sana.
"Anong gusto mong mangyari?"
"Mahal mo pa ba ako?" Balik tanong nito.
Napatigil siya. Mahal pa ba niya ito? Isasagot niya kung alin ang mas tama. "Hindi na."
"Tumingin ka sa akin."
Tumingin siya dito, tumitig sa mga mata nito at sinabing, "Hindi na kita mahal."
Hindi niya alam kung tama ba ang nakita niya sa mga mata nito. It was like, loneliness? A pang of guilt sliced thru her chest. Parang gusto niyang ibalik ang mga pangyayari at sabihin dito na kahit na ano pang mangyari, mamahalin at mamahalin pa rin niya ito... Na papayag na ulit siyang maging pangalawa matanggal lang ang kalungkutang nakikita niya sa mga mata nito.
But she was no hero now.
Only a martyr can do that. Isang martir lang ang makukuhang bumalik sa dati niyang mahal na itinuring lamang siya bilang pangalawa. At nagising na siya. Hinayaan niyang tingnan ito palayo habang laglag ang mga balikat.
A tear fell down from her eyes. She immediately brushed it away. She shouldn't have shed a tear for the man who just made her life miserable for two damn years.
~~♥~~
"R-ROB! I'm glad you're here." Nagulat na sabi ni Keemi. She seemed so surprise for she saw Rob, while she was with other guy.
"I'm glad, too. It's over, Keem."
Lumayo si Keem sa kasama nito at patakbong lumapit kay Rob. "No, Rob, No! Hindi ako makakapayag. After four years, huh? Tinatapon mo na lang 'yon? Don't mind him," Sumulyap pa ito sa kasama, "He's just another man to make me happy even if you can't! Pero ikaw ang mahal ko! Do you... do you ever loved me?" Naiiyak na tanong ni Keem.
"I loved you, Keem. That's a given. Just let go!"
"No! Gusto mo ipakalat ko ang sex video nating dalawa, huh?! It would bring Shai to hell, to pain!"
Itinaas ni Rob ang isang kamay, exposing the tiny chip. Kinuha niya ito kahapon pa sa bahay ng mga ito. Tinulungan pa siya ng mama ni Keem. Because Keem is having Obssessive Compulsive Disorder, particularly, Sexual Obssessions. Nakita rin ni Rob ang mga video ni Keem kasama ang iba pang lalaki. Ah, ayaw na niyang isipin pa iyon. Ang alam lang niya ay kailangan ni Keem ng tulong. Hinawakan niya si Keem at pakaladkad na dinala sa kotse niya. Alam na rin ng pamilya ni Keem ang nangyayari dito kaya madali na niya itong nadala sa isang Mental Institution.
Shai. . . .
He sighed. Pinlano na niyang ayusin ang buhay niya bago pa niya ulit harapin ito. Dahil mahal na mahal siya nito. He should start over.
BINABASA MO ANG
His Second Best
NonfiksiKami ni Prof. Sila ng classmate ko. Kahit pagbalibaliktarin pa ang mundo, pangalawa lang ako. [Formerly I'm Just Prof's Second Best]