Chapter 2: Baket black e green yong kulay ng board. Nakakabobo lang!

1.7K 23 0
                                    

Yuuki Matsumoto


Umaga na pala, syet late nako!

Agad akong bumangon at nagpunta ng banyo para maligo

Sabon sabon

Shampoooooo

 Banlaw

After ko matapos maligo ay nagpunta ako sa walking closet. Well, mayaman eh! My family is loaded, kahit hindi siguro ako magtrabaho pati narin ang magiging anak at apo ko ay hinid sila maghihirap. Hinanap ko yong uniform ko, pak! asan na? Naplantsa kaya yon ni Nana Iseng?

San na ba yung uniform..?

Ahhh...Nakita ko din, nakasabi ito sa may bintana nilagay ko kasi ito pala kagabi, nagbihis na ako agad, after kung magbihis at kumain ay agad-agad na akong umalis ng bahay..

.

.

.

.

.

Sa isang bagong school na pala ako papasok, since new school new faces then, kelangan makihalubilo. Make friends and have a normal life. Yes! Thats my brilliant plan, and no more fighting nadin pala. Ni hindi ako nagpaalam sa mga katropa ko, hindi man lang ako nag iwan ng message. Pero sa tingin ko mas makakabuti kung wala akong komunikasyon sa kanila. 

This time i wont be reckless...


Sa school..


Habang naglalakad ako papuntang room ko sa 5th floor...*boooghshh*

May nabangga ako...tao ba? Takte, ang saket eh! Feeling ko pader lang ang nabangga ko pero tao at wala akong balak tignan. 'sh*t' mahina kung mura, tumingin ako ng konti yung hinde halata.. At..Tao nga yung nabundol ko...at lalaki pa..

'Tumingin ka nga sa dinadaanan mo...Nerd!' sigaw nito sa akin at mapapansin mo ang pagkairita sa boses nito

NERD. Narinig niyo siguro yun, ang totoo kasi nakapang nerd ang style ko, kasi baka pagkaguluhan. Alam niyo na iba na pag maganda! Yabang, kasalanan ba ang magsabi ng totoo! Chosss...may pagka malabo rin mata ko, pag labanan lang ako hindi nag sasalamin kasi sagabal kaya nagco-contact lens na lang ako.. 'Apat na nga ang mata...' sabi nong lalaki pero hindi ko tiningnan, umalis agad ako, ayoko masira araw ko at saka mamaya mapasok pako sa problema. First day of skul pa naman..peru ang bango niya ah....Pak! lumalandeh nakow.

-

-

Ayoko mang aminin sa sarili ko pero 'Syet! Nawawala ata ko, asan nako?' ang laki naman kasi ng skul na to e...Tumingin tingin ako sa paligid ko baka may makita akong tao o teacher..or baka may studyante na nagbalak mag-skip.

Timing! May nakita akong studyante.

'Ahh miss...MISS..MISSSS' sigaw ko pero hinid ako marinig, bingi ba to? Nilapitan ko ito at pagkakita ko may lalaki syang kausap,mukhang away ah! Makapanood nga. Body action lang ang tinitignan ko since hindi ko marinig boses nila ng biglang tumawa ung babae, yong lalake naman nainsulto ata! 

Gwapu yung lalake, yung girl maganda sya! Pero pasensya na mas maganda ako...hahaha!

Hinawakan nung boy ung braso ng babae..nagpumiglas ung babae tas sinampal ung lalaki..*PAK* ouch sabi ko...tas bigla ko na lang nakita ung lalaki parang susuntukin na yung girl keya eto ako ngayon to the rescue, pero teka I'm not suppose to do any stupid act that may jeopardize my new life.


'RAPE! RAPE!' sigaaw ko at tumingin sa aken yong lalake, 'Anong rape ka jan?' sigaw din niya, pupunta sana ito saken ng sumigaw na naman ako. 'RAPE RAPE RAPE SIR! MY RAPIST DITO!'  And thanks to may acting, i save the day.

'Salamat...so asan na yung teacher at ng maparusahan na ang hampas lupang lalaking iyon...' sabi agad sa kin nung girl..

'Ahhh' sabi ko 'Walang teacher sabi ko lang yun' bat parang mabait ako dito, di ako nagsusunget e...suplada po kasi ako...kahit hindi ko period ay masungit ako.


'HUH?' confused na sabi niya and then 'Oh..nice one! I cant believe that work. By the way im Melrich Lucero, pero Rich nalang...4th year student and of course mayaman ako. Pangalan ko palang. Simula ngaun bff nakita wheather ypu like it or you like it more.' sabi ni rich


'Oh nice option, Ok..Yuuki  Matsumuto pala.."sabi ko naman. Wow. May BFF agad ako, i guess this is the first step for the new life. Who would have thought na ganito lang pala kadali ang magkaroon ng bestfriend. 'Pwede magtanong? San dito ung room nato? 'pinakita ko yung class schedule ko sa kanya.

'Ah,  ikaw ata ung bagong transfer ah..'

'Oo ako nga! Nawala kasi ako...laki nitong skul'sabi ko at sumangayon siya sa akin

'Syempre, mayayaman nag-aaral dito, baket scholar ka?' tanong niya bigla saken 'Sorry natanong ko lang, konti lang kasi ang scholar na nalalapasok dito. Dapat straight A student ka para free lahat ng accomodation mo sa school. So are you a scholar?' tanong uli niya sa aken.

'Oo.' sagot ko. I'm a braniac, my nerd disguise is not just for show they are for real.

'Wow, so straight A student ka! That's awesome.' sabi niya sa ken 'But hey, don't tell anyone na scholar okay?' seryosong niya sinabi kaya napatanong tuloy ako kung baket. 'Lets just say that students here are not in good terms with scholar...'

'Okay'

After ng mahaba habang paglalakad ay nakarating nadin kami sa wakas sa room, heaven! napagod ako sa paglalakad bago ako pumasok ay nauna muna si Rich, Since transfer ako kelangan kung magpa-kilala..tsk! it's not my thing pero no choice. Kaya nagayos na din ako, pero yogn bangs ko lang. 

'Class my bago kayong classmate at uunahan ko na kayu it's a girl,kea mga girls manahimik and put your make ups in your bag.' adviser namin ata nagsabi...

'Ms. Matsumuto please come in and introduced yourself.' the teacher said and she smiled...

Pagpasok ko...

'Ay nerd ang transfer....' bulong nung isang girl tapos sabay ngise dun sa kasama nia.

'Shhhh....quiet class! Please continue Ms. Matsumuto.' adviser

Eto na, this is my moment not to shine, low profile tayo...Ang goal natin ay normal life..

'Hi, i'm Yuuki Matsumuto, sana maging mabait kau sakin yoroshkuo ne!?' kundi sasamain kau...sabi ko sa isip ko...

'Please take your seat' sabi ni teacher.. 'Dun ka sa tabi ni Mr. Samaniego' Sabay turo dun sa guy na nakatingin sa window. Parang sa anime lang to, tuwing may transfer na student mapapadako yong tingin niya sa bintana or di kaya ang upuan niya ay malapit sa bintana kung saan may nakaupo at nakatinigin sa labas ng bintana na parang walang pakealam kung may bagong transfer or kung ano man ang sinasabi ng teacher.

'Sige po maam' sabi ko...with matching po pa un ah....hahahha good girl naku..

Habang nagkaklase kami pansin ko may nakatingin sakin. Sigurado ako! kanina pa to e...paglingon ko sa gilid ung sa katabi ko...nakatingin sakin...tas sabay smirk pa at iniba na ulit ung direksyon ng tingin..

Kakaloko to ah...Tusukin ko kaya gums niya gamit tong protractor ko. Baka ma-obtuse angle yang smirk niya.

Tumingin ako sa blackboard na kulay green..diba dapat greenboard?! Baket black e green yong kulay ng board. Kaloko naman nagpangalan, nakakabobo eh! Habang nakikinig ako ay napatinigin ako sa isang babae na nakatingin sa aken ng masama,. Ano problema nito? Kung makatingin kulang nalang iluwa niya mata niya. Seryuso! Talagang yong mata ang laki, ganda lagyan ng packaging tape ay hindi mas maganda kung yong electrical tape para diretsong nakabukas  mata niya.

Grabe! Mukha magiging mahirap ang para maging normal ang life ko sa school na to.

She's a what?-Yuuki Matsumoto (Editing) ONHOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon