Sweet Moments In Laguna

177 11 0
                                    

Maine's P.O.V
Kanina ko pa napapansin na medyo natutulala si Alden. Parang malayo yung iniisip niya. Ano kaya meron? Hay, siya lang naman makakasagot nun. Mamaya ko na lang siya tatanungin. Nagulat na lang ako ng bigla kong naramdaman na may yumuyug-yog sa 'kin. Nanlaki naman mata ko. "Maine, okay ka lang?" Nag-aalala niyang saad. Hinampas ko naman siya. "Buwist ka! Okay lang ako! At puwede ba, huwag kang mang-gulat!" Bulaslas ko. Narinig ko naman na nagtatawanan sila Gabbi at Ruru. "Ito naman! Ako na nga nag-aalala ayaw mo pa." Sabi niya. "Talaga!" Sigaw ko na naman. "Anyways, kaya kita niyuyug-yog kanina, kasi nandito na tayo." Sabi niya. Sasampalin ko na talaga to! "Letche!" Sigaw ko at lumabas na. Nanlaki naman ang mata ko dahil sa sobrang laki ng bahay nil Alden. (A/N: Imagine nyo na lang po na malaki ang bahay nila Alden. Hindi ko po kasi alam eh! Hahaha!). "Ganda noh?" Tanong niya. "Oo," Matipid kong sagot. "Kasing-ganda mo." Pahabol pa niya. "At nagawa mo pa talagang mambola." Sabi ko. "Hindi ah! Totoo kaya." Sabi naman niya. Psh! Sus! Edi thank you! Hahaha! "Guys, pasok na tayo ha?" Pagputol ni Ruru sa usapan namin ni Alden. "Oo na," Sabi ni Alden. Tarantado ka talaga Ruru! Pumasok na kami sa loob ng bahay nila. Infairness ha! Ganda ng bahay nila.

Ruru's P.O.V
Nandito na kami na kami sa loob ng bahay nila Alden. Parang first time ko ulit makapunta dito. Well, maraming beses na ako nakapunta dito. Pero namamangha pa rin ako hanggamg ngayon sa bahay nila. "Ganda talaga dito." Sabi ko, pero nakatitig kay Gabbi. "Geh! Mang-trip ka pa!" Sigaw niya. "Hahahaha!" Natawa na lang ako. "Gabbi, yung room mo sa tabi ng pintuan na kulay blue." Sabi ko. "Kanino yung door na blue?" Tanong niya. "Akin," Matipid kong sagot. Tumango na lang siya at umakyat. Pumunta na rin ako sa kuwarto ko. It's nice to be back! Bigla naman pumasok si Alden. "Uy, RJ ba't ka nandito?" Tanong ko. RJ tawag ng iba sa kaniya. Isa na ako dun. "Gusto lang kita tanongin." Sagot niya. "Ano naman yun?" Tanong ko. "Seseryosohin ba natin sina Maine?" Tanong niya. Nanlaki naman yung mga mata ko. Hindi ba niya sineseryoso si ate Maine?! "Oo, bakit? Hindi mo ba sineseryoso si ate Meng? Yung totoo?" Sabi ko. Medyo nag-aalala ako. Baka kasi hanggang ngayon nangingibabaw pa rin kay kuya Alden ang pagiging playboy. "Oo. Sineseryoso ko si Maine. Mahal na mahal ko yun noh!" Lumuwag naman ang dib-dib ko sa sinabi niya. "Eh ikaw, sineseryoso mo ba si Gabs?" Mapanukso niyang tanong. "Psh! Oo naman!" Sagot ko agad. Naglaro muna kaming dalawa ng computer.

Third Person's P.O.V
Pagkatapos mag-ayos ng girls. At pagkatapos maglaro ng boys, inanyayahan nila Alden at Ruru sina Gabbi at Maine na pumunta sa tree house. Dalawa ang tree house nila Alden sa Laguna. Pumunta sa unang tree house sina Gabbi. "Wow! May tree house pala dito! Hindi lang isa, kundi dalawa!" Masayang saad ni Gabbi. "Gusto mo, i-build kita ng maraming tree house eh." Pagyayabang ni Ruru. "Kala mo naman marunong gumawa ng bahay eh!" Sabi ni Gabbi. "Bakit sa tingin mo ba hindi?" Tanong ni Ruru. "Ewan ko." Sagot ni Gabbi. "Basta para sa'yo, sisikapin ko." Sabi ni Ruru. Nginitian na lang siya ni Gabbi. Habang sa kabilang banda, nagkukulitan sina Maine at Alden. "Maine, bumalik ka dito!" Sigaw ni Alden. "Ayoko nga! Habulin mo muna ako!" Sabi ni Maine. "Ayaw mo pa ha!" Babala ni Alden. "Lagot ka talaga sa 'kin pag-nahuli kita Maine!" Sabi ni Alden. "Hindi mo na 'ko kailangan hulihin pa! Nahuli mo na naman ang puso ko!" Sigaw ni Maine. "At huhulihin talaga kita!" Sabi ni Alden. Sa totoo lang, nasayahan talaga si Alden sa sinabi ni Maine.



Hi readers! Sorry if late and short update. Masakit lang po talaga ang ulo ko. Pero sisikapin ko po. Since friday naman bukas. More AlDub scenes bukas! So, may part 2 pa po ang Sweet moments nila. And thank you po, dahil pang 1,000 fanfiction po 'tong story ko! Thank you po talaga! Goodnight guys! May pasok pa po ako bukas!

Perfect LoveWhere stories live. Discover now