Sweet Moments In Laguna (Pt. 2)

166 8 1
                                    

Alden's P.O.V
Umakyat kami sa tree house ni Maine. Nag-text si Ruru sa 'kin. Kakain daw muna sila ni Gabbi sa bahay. "Wow! Ang ganda dito!" Sabi ni Maine. "Sino nagtayo nito?" Tanong ni Maine. "Si Papa. Hindi siya mag-isa tinutulungan naman siya ng kaibigan niya. Pero siya talaga ang nagtayo nito. Para kay Mama kasi to eh." Sabi ko. Bigla naman akong nalungkot. Na-alala ko naman si Mama. I wonder kung ano na ang ginagawa niya sa heaven. "Uy, parang nalungkot ka?" Nag-aalalang tanong ni Maine. "Na-alala ko lang si Mama." Sagot ko. "Nasaan na ba Mama mo?" Tanong niya. Tumingin naman ako sa langit. "Ay, sorry." Sabi niya. "Ok lang," Matipid ko namang sagot. Umupo naman ako sa sofa. Bumaba naman si Maine. "Maine, bakit ka bumaba?" Susunod na sana ako nang pigilan niya ako. "Wait lang!" Sabi niya. At nang ilang sandali biglang umulan. "Hala! Maine!" Hinanap ko siya. Pero hindi ko siya makita. Sumilip ako sa bintana. Nakita ko si Maine, medyo malayo siya. "Alden! Nasaan ba yung bahay?!" Sigaw niya. "Malayo pa dito yun!" Sigaw ko pabalik. Bumaba agad ako para hanapin siya at sa wakas! Nakita ko na siya. "Maine, bumalik na tayo sa tree house. Baka magkasakit pa tayo niyan." Sabi ko sa kaniya. Tumango na lang siya. Medyo basa kami. Lalo na ako. Okay lang kung ako magkasakit, pero kapag si Maine ang nagkasakit, hindi talaga ako papasok ng school! "Alden, baka magkasakit ka niyan." Sabi ni Maine. "Okay lang ako." Sabi ko naman. Kinuha ko yung towel ko para magpatuyo. "Buti na lang at na-iwan ko dito yung bag ko. Kung hindi, wala talaga akong maisusuot." Sabi niya. Kaya nga eh. Actually may higaan dito. "Maine, may higaan dito," Sabi ko. "Nasaan?" Tanong niya. "Ayun oh, sa likod mo." Sagot ko naman. Nagulat ako ng ura-urada siyang tumakbo dun. Buti na lang hindi na siya basa. "Isa lang?" Tanong ulit niya. Tumango ako. "Pero malaki naman yam kaya impossibleng magkayakap pa tayo." Sabi ko. Tumango na lang siya. Hinanap ko yung phone ko at nakita ko sa table. Buti na lang at hindi ko nadala. Nakahilata na si Maine sa higaan habang ako, hinihintay kong tumigil ang ulan. "Uy, Alden. Matulog ka na lang kaya. Kesa maghintay ka pa." Sabi ni Maine. "Oo, susunod ako mamaya." Sabi ko naman. Maya-maya pa, humiga na rin ako. "I guess i'm just waiting for nothing. Just like what Julie did to me. I've waited for her in a few years. But she never came back." Sabi ko sa isip ko. Totoo naman eh. Naghintay ako, naghintay ako ng sobrang tagal. Pero, pero wala talaga eh! Iniwan na niya ako. What if she come back? Alam kong may feeling pa rin ako sa kaniya. Pero mas lamang si Maine eh. Mygad Alden! Kalimutan mo na si Julie! Gosh this is so complicated!

Third Person's P.O.V
I'm back. I came back for Alden. Hinding-hindi ko na siya iiwan pa. Lalo na at natapos ko na rin ang mga dapat kong gawin sa NY. Don't worry Alden, i'm sure that you'll be happy again. "Kuya, pakisuyo nga ng mga maleta ko." Sabi ko kay kuya Mark. Matagal-tagal rin akong nawala. It's been 5 years. My god! Ang tagal kong nawala! Pero sure ako na ako pa rin ang MAHAL ni Alden. Hindi ako ipagpapalit nun sa iba noh! Were destined to be together! Kung sino man ang gf niya today, well, sulitin mo na ang time mo with Alden. Dahil aagawin ko siya sa'yo!

Maine's P.O.V
Nagising ako mula sa pagkakatulog ko. May napansin akong kakaiba. Parang may nakayakap sa 'kin. Saktong pagkamulat ko, nakita ko si Alden. Ah, si Alden lang pala. Wait........... si Alden?!?! OMG! Anong nangyari sa 'min?! "AHHHHH!! ALDEN, BAKIT MO 'KO BINUNTIS?! MARAMI PA AKONG PANGARAP SA BUHAY!! PUWEDE NAMAN YUN MANGYARI, KASO SA TAMANNG PANAHON LANG!! WAAAAAAAHH!! HINDI NA 'KO VIRGIN!! MAYGAD!! I KENNAT!!" Sigaw ko. Maygulay! Bakit Lord, bakit ngayon pa?! Huhuhuhu! Lagot ako kay Mama at Papa!! "Maine, huwag ka namang O.A. walang nangyari sa 'tin! Porke nakayakap sa'yo binuntis agad. Grabe siya oh!" Sabi niya at ginulo yung buhok niya. "A-ah, s-sorry naman." Sabi ko. Hay salamat at hindi ako buntis. "Uwi na tayo." Anyaya niya. Tumango na lang ako at bumaba na kami sa tree house. Umuwi na kami, kasi nagugutom na kami eh.

Sorry if late update po!! Sorry talaga! Huhuhu!!! Sorry talaga! But anyways, ano kaya ang magiging bunga nang pagbalik ni Julie sa Pinas? Well, wala po munang GabRu scenes. Kasi naghahanap pa po ako ng kontrabida sa pagmamahalan nila. Pero kasali pa rin sila sa mga Chapter. Okie? Pero huwag po kayong magtampo! Kaya po ako matagal mag-ud kasi, masalit po talaga yung ulo ko. Pero medyo okay na ako. And, thank you po ng sobra-sobra kasi, yung story ko pong to is in #751 In Fanfic, kaya sobrang thank you po talaga!!! Hindi niyo po alam kung gaano ako kasaya today. At thank you for getting 532 reads! I love ya all! Good night!

Perfect LoveWhere stories live. Discover now