Chapter 18

371 22 1
                                    

Chapter 18

"Cesar salad and one glass of water."

Pilit ang ngiti nang tignan ko ang waiter na kanina pa naghihintay sa tabi. He must be wondering why it took me forever to decide.

I spend 10 minutes scanning the entire menu just to look for a much cheaper price, pero halos malula ako sa presyo. Pinakamura na ang salad na binaggit ko which cost 899 pesos. Buti sana kung may freebies silang ginto!

Zach already ordered for himself, the selfish bastard was at it again. Sinamaan ko siya ng tingin but he chose to ignore me.

Nagpakawala ako ng marahas na hininga. Of all places bakit dito pa?

May mga pagkakataon na dinadala ako ni Dianne sa mga fancy restaurant, pero once in a blue moon lang yun. Besides, mas gusto kong pumunta sa mga fast food chains. Bukod sa walang arte at masarap ang pagkain, nakakatipid din ako sa allowance.

"Add Mayura Rib Eye on her plate as well as your most expensive wine." Dugtong ni Zach na parang wala lang yun sa kanya. Napanganga ako.

That steak is fucking 8,000 pesos at ang sinasabi niyang wine is too expensive you can actually buy a brand new motorcycle!

"What the fuck!" I retorted with anger nang makaalis ang waiter. Some nearby guests look at me with disgust kaya mas hininaan ko ang boses ko. "Baliw ka ba? Wala akong pambayad nun, gago!"

Umiling iling siya. "Will you calm down? It's on me. I never let any woman pay for her meals." Nagbabanta niyang sagot.

Hindi na ako pumalag dahil pinagtitinginan na kami. I'll let it pass this time pero sisiguraduhin kong ito na ang huli.

"Hey, Zach! I was skeptical at first pero totoong ikaw nga!"

A woman who look elegant in every sense of the word approached us all of a sudden. Tinignan ko ang hudyo. That familiar smile on his face again. Bakit biglang nagiiba ang anyo niya pagdating sa ibang babae? Manyak talaga kahit kelan!

"Monica. It's been a long time." Parang maamong tupa na bati nito.

I smirked.

"Indeed. Who is she? A friend?" Nakangiting tinignan ako ng babae and offer her hand for a shake. "Hi, nice to meet you."

Parang nangyari na ang eksenang 'to. Pero kumpara nung una, mas mukhang anghel ang babaeng 'to.

Sinuklian ko ito ng isang tipid na ngiti sabay abot ng kamay.

Medyo mahigpit ang pagkakahawak niya kaya agad akong bumitaw.

I don't know but I have a bad feeling about her. Sa likod ng maamo at inosente nitong ngiti, parang punong puno iyon ng pagkukinwari. Or maybe it's just me. I should stop watching mystery movies. Nakakahawa!

"She's my temporary assistant." Walang gatol na sagot ng binata.

Naks! E kanina lang kung maka girlfriend ka akala mo naman papatulan kita! Gusto ko sanang ipagsigawan sa mukha niya but I decided to shut my mouth.

"Assistant. That's interesting. But looking at her intently, I know that she will never be your type. She must be in a low class level." Bahagya itong natawa. "Oh, I'm really sorry. My bad. I didn't mean to offend you."

Never doubt your instinct, bitch.

I smiled sheepishly. "That's alright. I definitely know where I stand. If you'll excuse me. Pupunta lang akong powder room."

Tumayo ako at nagkunwaring iinom muna ng tubig but I did intentionally drop some liquid on her high-end shoes.

I can be evil, it usually depends on how people treat me.

"Sorry! Hindi ko sinasad--"

"That's fine. I can replace it whenever I want." Matalim ang tinging ipinukol nito sa 'kin.

I should have kept my cool, but I really hate when I am being mocked.

Narinig kong tumikhim si Zach. "Our order will here in a minute, Alex. Come back quick."

"I'll go with her." Buong suyong paalam nito kay Zach at nauna ng naglakad palayo.

She looked at me like I need to prepare myself. Sa sobrang sira ng araw ko wala na akong pakialam.

I heaved a deep sigh and follow her through. Bago pa man ako makapasok sa rest room ay bigla itong sumulpot sa kung saan at mabilis na hinatak ang buhok ko papasok. Shit!

"Ano bang problema mo!? Bitaw!" Sigaw ko.

"This is your first warning. Stay away from Zach and never see him again! I don't give a shit kung assistant ka lang! Do as I say kung ayaw mong  matulad sa iba!"

And the beautiful swan has turned into a fucking beast. Hindi ko alam kung anong pinagsasasabi niya pero wala syang karapatang saktan ako!

Pabalya kong pinalis ang mga kamay niya na ayaw pa sanang bitawan ang buhok ko. Hindi pa ako nakuntento at ubod lakas ko syang tinulak na muntik niya ng ikatumba. Mabuti na lang at walang ibang taong nandun.

"Crazy bitch! Sinong mag-aakala na isa kang baliw na nagbabalatkayo! Nagpapaka cheap ka dahil lang sa lalaki!? Sinong mas low level sa 'tin ngayon!? You can keep him to yourself for all I care!"

"You don't know who I am and what I'm capable of doing. Huwag na huwag mo akong susubukan!" Mabilis nitong inayos ang mamahaling damit bago ako tinignang muli. "Kalimutan mo nangyari ang lahat nang 'to. I'm watching you!"

She opened her purse and pulled out her lipstick like it's the most normal thing to do after a quick fight. Pagkatapos nun ay umalis na ito.

What the hell just happened?! Ano bang meron sa araw na'to!?

Bachelor's NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon