CHAPTER 6: Physical Education? No way!
"Yes! Volleyball time naaa!" sabi ni Bunnylyn at nakipaghigh five pa sya kay Andrea.
Nakita nila akong nakasimangot sa kanila.
"Aaaaaaahhh!!! Hindi marunong!!" pang-iinis ni Andrea.
"Edi kayo na! 15% lang naman ng MAPEH ang PE eh! Babawi na lang ako sa Music, Arts at Health!" sabi ko sa kanila.
"Buti na lang may exam sa PE. Kung puro practical tests, yari ka na!" sabi ni Bunnylyn.
"Yeah, right. Pero sa 4th quarter daw puro practical. Yari na." sabi ko.
"Matagal pa yun. Cool ka lang muna." sabi ni Andrea.
Nag whistle na si Mr. Bonzon - PE teacher namin. Ibig sabihin, start na. Haaaay! Physical Education! Ang pinaka-ayaw kong subject lalo na pag puro practical tests/activities! Nag warm up muna kami then namili na si Mr. Bonzon ng mga bagong ka-teammates namin.
Nakahinga ako ng maluwag nang marinig na ka-teammate ko sina Bunnylyn at Andrea.
"Uy mga besty. Kayo na bahala sakin ah." sabi ko sa kanila.
"Sure besty! No problem!" sabi ni Bunnylyn while Andrea naman gave me a two thumbs up.
We are 25, right? 12 ang boys and 13 ang girls. Sakto kaming 12 na mga babae sa court. Yung isa? Ayun! There's Jane. Naka-upo lang lagi sa tabi ni Mr. Bonzon. Taga-score at may special projects para alternative sa practical tests and activities namin.
Sana ako rin kagaya nya. I mean. Taga-score na lang din at gawa gawa na lang ng special projects. May hika rin naman ako kagaya nya. Yun nga lang mas malala yung kanya. Yung tipong bababa or aakyat lang ng hagdan, hihikain na. Kaya yan! Lagi syang may dalang inhaler.
Okay, I'm still lucky! Kaso nakakahiya talaga! Hindi ako marunong. Ang masaklap pa rito.... AKO LANG ang hindi marunong.
Lahat ng bola na papunta sakin sinasalo ni Bunnylyn or Andrea. Thanks mga besty! Kaso, hindi ako makakaligtas sa bola ng volleyball! Ako na ang next na magseserve! OMG!!! And there! Ako na. This is it! Kinuha ko na ang bola. Nag whistle. Then, sinerve ko. Yuuuun! Jackpot! As expected... Di umabot yung bola sa kabilang court! What the!!!! Nakakahiya talaga!!
Then, ayan... Halaaaa... Parang nag slow motion ang bola! Papunta sakin! OMG! What I'm going to do!? Bunnylyn? Andrea? Papalapit na ng papalapit ang bolaaaa!!!! I had no choice. I digged the ball. Kaya ayun! Sa likuran napunta! (-_-)
"Gonzales! Sa kabilang court mo ipapasa ang bola! Hindi sa likod!" sigaw ni Mr. Bonzon sakin tapos nagtawanan sila.
Nakakahiya na talagaaaaa!!! Napayuko na lang ako sa kahihiyan. Gusto ko ng mahimatay dito sa kinatatayuan ko ngayon!
Lumapit si Andrea sakin, "Sorry besty, di ko na nahabol. Okay lang yan." Si Bunnylyn naman, hinawakan yung balikat ko't ngumiti sakin. Nginitian ko lang silang dalawa in return. Pilit na ngiti. Buhay nga naman!
Nung last naman kaming naglaro ng volleyball, sinalo ko yung bola ng dalawa kong kamay, natamaan ako ng bola sa ulo at mukha, at higit sa lahat.... Nasermunan ni Mr. Bonzon dahil pag papunta na sakin ang bola, tumatakbo ako palayo.
"Gonzales! Ano akala mo sa bola? Bolang apoy!? Huwag mong iwasan ang bola! Hindi ka mamamatay sa bolang 'yan!" tapos tumawa sila nun.
Pwede kaya akong mamatay sa bolang yun! What if tumama sya ulit sa ulo ko at sa sobrang lakas ng pagkakatama mabagok ang ulo ko sa floor!? Gusto ko talagang umabsent lagi kapag may PE!
Then, after 1 decade, natapos na rin ang game! Panalo kami kahit nagkalat lang ako. Ang galing namin! NILA pala.
"Pinahiya ka na naman ni Mr. Bonzon. Pag ako nainis dyan, uupakan ko 'yan!" sabi ni Joseph sakin.
"OA mo! Eh tumatawa ka naman kanina! Kala nito!" sabi ko.
"Hahahahaha. Sorry naman. Yaan mo na. Ganto talaga ang buhay. Lahat naman tayo may kahinaan e." sabi nya.
Wala akong masabi Speechless. Nginitian ko lang sya. Then I went na in the restroom para magpalit ng damit.
"Don't worry besty! Once a week lang naman ang PE! Cheer up na!" sabi ni Andrea sakin habang nagpapalit ng T-shirt.
"She's right besty! Once a week ka lang mapapahiya. Buti nga once a week lang ang PE!" Bunnylyn said.
"Tsaka wag mo ng pansinin si Mr. Bonzon! Desperado lang kasi 'yun kasi walang pumapatol sa kanya!" sabi ni Andrea.
"Hahahahaha! Tama! Bungangerang bakla! Hahahahahaha." loka loka talaga 'tong si Bunnylyn!
"Pst! Baka may makarinig sa inyo! Madamay pa ko pag napa-guidance kayo!" I said.
"Don't worry besty! Kakadaan lang kaya natin sa Guidance Office kanina. You didn't saw it? It's closed kaya!" Bunnylyn said.
"Okay. Fine. Whatever. Basta don't do that again. Mahirap na baka may makarinig sa inyong teacher. Magkaroon pa tayo ng record." I said.
"Okay. Fine. Di lang talaga kasi ako makapagpigil. Pinahiya ka nanaman kasi ng bak.... ni Mr. Bonzon!" sabi ni Bunnylyn.
"Yaan nyo na sya. Trip nya yun e." sabi ko.
Then, we went back to our room na. Haaaay!! Bakit pa kasi may PE!? Grrrr!!!
BINABASA MO ANG
GOODBYE, FIRST LOVE! HELLO, TRUE LOVE!
Teen FictionFirst love never dies, but true love can bury it alive. This story is about a girl named Trixie Claire that was usually called”TC” by her family and friends. She’s a simple girl with a lot of dreams. Her first love was totally a failure until she me...