CHAPTER 15: Busted II
I proved na I can balance my studies and my love life. Top 5 kasi ako. Pero still, Mama doesn't know na kami pa rin. Pero good thing na bati na kami. Well, slight bati pala.
I can still feel the tension between us minsan e.
"Good for you! Sana next year Top 1 ka na para Veledictorian. But I still don't want na magkaboyfriend ka."
I can still remember those words. Why? Why do I have to experience something like this!?
After a week of our Recognition Day, my cousin, Bert, and I will spend our vacation in my father's place.
Pumunta si Papa nung Recognition Day ko kasi I asked him to. And he asked na kung pwede raw ba kaming magbakasyon ni Rellaine Anne dun. Ayaw ni Rellaine Anne sumama. Kaya eto, kami na lang ni Bert.
Bert is like my bestfriend na rin. I'm 2 years older than him. Pumayag na rin si Papa na si Bert na lang kasama ko. E bakit hindi? Inaanak nya kaya si Bert. AT! Ang dami nya nang utang sa inaanak nya.
Bert and I had a lot of fun in Bulacan. We went to the mall, ate outside, went on swimming, sight seeing at our backyard, we do some biking, baking, we played badminton, went in cinema, watch television, eat, eat and eat.
We're like magjowa. We're so sweet kasi in each other. We're like this na kasi since we're kids kaya as time went by, we get used to it.
If you don't know na we're cousins. Pagkakamalan mo na KAMI.
Bert is like a gay if you'll get to know him. Like a gay lang naman. But he's not gay.
Halos kaming dalawa lang laging magkasama. Laging nasa work si Papa e. Work nga ba?
One day, we can't do anything. We can't think of doing anything. We both like Detective Conan kaya I thought of a brilliant idea.
Alam ko na may babae si Papa. Well, woman's intuition ika nga. Kaya I've decided to have our own investigation.
Bert agreed. We searched in the house. Anything suspicious will be written on our own paper.
After a couple of minutes, we've gathered some data.
At ang matibay na ebidensya ay yung nasa cabinet ni Papa.
His cabinet has 5 layers. Sa unang layer, clear. Second layer, clear ulit.
Sa third layer, puro damit nya lang sa ibabaw pero paghinalukay mo at tiningnan yung nasa ilalim, may damit na pangbabae. Blouse, dress at uniform ng pang-nurse.
Fourth layer, puro pants nya sa ibabaw pero puro panty sa ilalim. Sarap lagyan ng langgam yung buong cabinet!
And lastly, the last layer contains of Papa's abubuts and a big picture frame with picture of her girl. Naka-collage form, iba't ibang pictures nung babae. Then sa may likod, may nakalagay na messages ng mga co-workers nung babae. The bitch woman's name is Daisy.
Happy birthday Ma'am Daisy! I'm happy for your new found love. I hope kayo na 'till the end. Ninang ako soon ha? Hehe. Joke lang po. I love you Ma'am! - Sandy
Stupid Sandy! Balak pang magkaron sila ng anak!? This Sansy and Daisy are getting on my nerves!!!
"Okay lang yan Ate TC. Mas masaya na naman yung ngayon di ba? Hayaan mo na si Papa mo. Marerealize nya rin yung mga mali nya soon."
Bert's right. Mas masaya na yung ganto. Lagi kasi silang nag-aaway ni Mama nun dahil sa pambababae nya. Laging umiiyak si Mama. At ayoko nang maulit yun. Ayoko na ulit na makitang umiiyak si Mama.
BINABASA MO ANG
GOODBYE, FIRST LOVE! HELLO, TRUE LOVE!
Подростковая литератураFirst love never dies, but true love can bury it alive. This story is about a girl named Trixie Claire that was usually called”TC” by her family and friends. She’s a simple girl with a lot of dreams. Her first love was totally a failure until she me...