What lies before us and what lies behind us are nothing compared to what lies within us.
_______________________________________________________________
Nagtungo na si Shem sa baguio to seek justice for the death of her brother. She need to gather information and know the truth.
“Ang Baguio ay malamig, ito ang City of Pines ng Pilipinas. It was 9 hours to travel from the National Capital Region.”pagbabasa ni Shem sa isang blog na nakita nya.
At totoo nga pagkarating nya sa baguio, pagbaba sa bus, naramdaman nya ang paninigas sa lamig.. Pero di nya ininda iyon ang inisip nya ay ang agarang pagtapos ng misyon nya..
Malaki ang atraso ng Ricos Lou Cuevas na yun sa kanya, di lang sa napatay nito ang kuya nya ngunit pati na din ang pagkaantala ng kanyang dream to be a doctor. But her dad promise, as soon as they seek justice babalik sila agad sa amerika to continue her study. Kaya dapat sbi nito sa sarili matapos na agad nya ito. Ngunit sa mga oras na to ay di sya makapag-isip ng matino, iniisip nya kung anu itsura ng kapatid ng mamamatay na cuevas., kung nakapwesto ba ng maayos ang ilong nito, makapal ba at maitim ang mga labi nito na tulad ng pwet ng kalabaw? malapad ba ang noo nito o tila ilaw na papundi na at kukurap-kurap ang mata nito? eww! naiisip pa lang ni shem ang kakila-kilabot na itsura nito pinaninindigan balahibo na ito. Nawala ang ulirat nito sa pag-iisip ng may kumatok sa kanyang pinto.
SHEM’S POV
Tok! tok! tok! tok!
“Wait lang” sabi ko at binuksan ang pinto.
“Hi! ako nga pala Kate, taga kabilang room.” mahinhin at malambing na wika nito. (A/N haha may kilala akong kate na mahinhin magsalita xD)
“Ahmmn.. ako si.. si.. Sh-eem” nauutal kong sbi. E sa nahihya ako e at nastun ako sa ganda nya at mala-anghel na boses “uh.. pasok ka” dagdag ko
---- Sa pagstay ni kate sa room ko ay agad ko na itong nakapalagayan ng loob.. bukod pala sa may pagka-anghel ito may pagkahangin din pala
“Bkit dito ka pinagaral ng parents mu, instead na sa manila, mas mdmi ngang prestigious university dun di ba? saka malayo pa ang baguio sa bahay nyo?” usisa ni Kate.
“Mas okay raw kasi rito, mas peaceful, and low cost of living” saad ko saka may paghihigantihan but I didn’t say it to her.
“At saka may makulit kasi akong manliligaw, super! kaya ginusto ko lumayo” paliwanag ko.
I already enrolled sa university kung san nagaral ang kuya Lucho. No one knows that we’re siblings dahil iba ang apelyedo ng kuya sa akin. Gonzaga sya, Madrigal ako. Kaya walang maghihinala na magkapatid kami at may matibo ako.
“Malayo nga ang Baguio, marahil di na magtitiyaga pa ang manliligaw mu napuntahan ka rito. Isa pa, tulad sa Manila mdming cute na guys dito, lumabas ka lang mdmi ka makikilala at bka hbulin kpa, sa ganda mong yan kabog mo pa ang beauty ni Angel Locsin! haha” at nagblush naman ang lola nyo
“Di ako nagpunta rito para maghanap ng lalaki, at yang mga gwapo na yan paiiyakin ka lang, lolokohn, sasaktan, gagamitin saka iiwan” may pagkabitter na sabi ko “Saka I’m running away from one, remember?”
“Hehe! sabi ko nga! pero wag ka namang ampalaya dyan”
binato ko nga ng unan ng matahimik sa pang-aasar! hehe
“To naman wag guilty Mamaya na yan Shem, malapit na mag6pm. Di ka pa ba gutom bili tayo ng lutong ulam o kaya magluto tayo.” -Kate
“Nagtanung kpa! knina pa kaya nag-aalburuto mga anaconda sa tiyan ko. Tara ! bili tayo ng gulay ako magluluto. Malapit lang ba ang palengke?” tanung ko.
BINABASA MO ANG
Storms of Heart <3
RomanceA storm is any disturbed state of an astronomical body's atmosphere especially affecting its surface, and strongly implying severe weather. It may be marked by strong wind, hail, thunder and/or lightning (a thunderstorm), heavy precipitation (snowst...