Signal no.13

33 3 0
  • Dedicated kay RhocaMiia Aquino Zamora
                                    

“Alam ko na kung nasaan si Ricos Cuevas.” basag ni Shem sa napakatahmik na hapunan nila. Umuwi sya ngaun sa Manila. She lied to Sef sa pagluwas nya, gusto kasi nitong makilala na ang magulang nya. Sinbi nyang nasa abroad ang parents nya para di na ito magpumilit pang sumama kasi gusto+din ni Shem na kausapin ang parents nya ng masaralinan patungkol sa natuklasan nya.

Natigil tulang ang pagkain nila at naghari ang nakakabinging katahimikan. Nakita ni shem Ang halong emosyon ng saya at galit sa papa nya.

“Nasaan na ang walanghiyang yun?! Panahon na para magbayad sya. Kelangan ng malaman nila Jhed ito. Lets go and talk about it with them.” tumayo na ito.

“No, di ko sasbhn sainyo kung asan sya.” mariing sbi ni Shem.

Lalong nagalit ang muka ng papa nya. “Anong kalokohan yan Shem?!”

“Anak, antagal nating nag-antay ng pagkakataon. Antagal nating naghirap. Di mo ba gustong bigyan ng katarungan ang pagkamatay ng kuya mo?” mahinahon ngunit halatang may hinanakit na sbi naman ng mama nya.

Shem just stared at them. Nagpalipat-lipat ang tingn nya sa mga ito. But she stopped when her eyes meets her father’s eyes. “He was confined. Nasa ICU sya ngayon. Malala ang lagay, he’s in coma. Whn knows any minute or hour from now, bukas-makalawa, baka wala na rin sya. Kaya Mama, papa, wala na tayong paghihigantihan. Kalimutan na po natin ang balak.”

“Hndi sapat na comatose lang sya. Buhay pa sya habang ang kuya mo nasa ilalim na ng lupa!” galit na saad ng papa nya.

“He doesn’t deserve to be in that situation. Tahimik na si kuya at nagpap

ahinga, habang syanahihirapan pa rin.” kontra nya naikinakuyom ng kamay ng kanyang papa.

“Yang lalaki na yan ang dahlan ng pagkawala ng anak ko! Inalis nya ang pagkakataon natin para makapiling ang kuya mo at maging masaya.” sabi ng papa nya na para bang wala na itong ibang anak kundi Ang kuya Lucho nya lang, parang wala na sya, parang di sya makita nito bilang anak. Parang namatay na din sya ng namatay ang kuya nya sa mata ng papa nya.

Si kuya at ang mga kaibigan nya ang may kasalanan. Sila ang nag-alis ng pagkakataon para magsama-sama tayo at sumaya. Sila ang dahlin kung bkit lahat ng tagumpay at pangarap ng mga Cuevas ay nawala!” nakapagtaas na din ng boses si Shem. At dahl dun natiglan ang papa nya.

“Ano’ng ibigsabhn mo?” humugot ng malalalim na paghinga si Shem para makapag-ipon ng lakas ng loob.

Hndi madali ang gagawin nya. Alam nyang masasaktan ang mga magulang nya sa mga malalaman ng mga ito.

“Hindi si Kuya Lucho ang modelo at mabait na anak at kuya na inaakala natim. He grew up hating us. He grew up not being loved. Di nya naramdaman yan kay Tito Rafael. Nagrebelde sya, dahl yun ang alam nyang paraan para mapansin sya. He craved for love and attention. Alam nyo ba na kinatatakutan sya sa university? Ofcourse not diba? Kinatatakutan sya not because he is respectable but because he torture and terrorizes them. He wanted to be the superior, kaya ganun ang ginagawa nya. Tulad na lang ng nangyari sa pagkmatay nya. Di nya matanggap na mas magaling sa taekwando si Ricos sa kanya, Kaya tinambangan nila ito at pinagsasaksak.” Paliwanag nya.

“Wag mo baliktarin ang istorya. Yung cuevas na yun ang mayabang!” saway ng papa nya.

“Yeah! yan din ang alam ko. But that was before, Jhed lied to us and made us believe that they are the victim. Hindi totoo na sila ang sinugod. Sila ang sumugod 12vs1. Mag-isa lang ni Ricos, pinagtulungan nila sya. Buti nga sana kung simple lang gagawin nla. Pero di e, may mga dala silang panaksak. They wanted to kill Ricos, they wanted him out of their lives. Dinepensahan lang ni Ricos ang sarili nya. At dahl magaling at madmi itong alam na martial arts nagawa nya pang mabuhay.” paliwanag ni Shem.

Storms of Heart <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon