Chapter 16: Vase

3 0 0
                                    

Micz's POV

*clash* tunog yan ng nabasag na vase.

"H-hubby, uhm, a-ahhh.. S-sorry" sabi ko.

Nanginginig ako sa takot dahil alam kong mamahaling vase yun at mukhang antique pa na sobrang halaga sa family nila. Autumn ano bang ginagawa mo?

"H-hubby.. I'm so s-sorry" mangiyak ngiyak na ako sa pag-ulit ko ng katagang yun.

Iniyuko ko na lamang ang aking ulo dahil sa hindi ko alam kung ano ang tumatakbo sa isip ni Jed. Nakatingin lamang siya sa akin. I don't know what to act.

"Shhh.. Wifey its okay" sabay yakap sa akin. Don't cry.

Pagkasabi niya ng katagang yun ay napayakap ako sa kanya, di ko namalayang umiiyak na pala talaga ako.

"Don't worry babayaran ko na lang yung vase Hubby" oo dapat lang na bayaran ko kasi nga nasira ko ehh.

"No need Wifey, maiinitindihan ni Mommy yan" sabi nito.

May sasabihin pa sana siya ng may biglang pumasok sa bahay nila.

Speaking of her Mom, nasa harapan ko na pala siya ngayon. Nalaman kong Mommy ito ni Jed dahil tinawag niya itong Mommy kanina.

Lumapit siya sa kinaroroonan namin, sabay tingin sa akin mulo ulo hanggang baba.

Hindi ko alam kung nanunuya ba siya, basta ang alam ko ay nakakatakot ang aura niya. Kinikilabutan ako.

"Sinong nakabasag ng vase ko" sabi nito sa malamig na tono.

"A-ako po, sorry po Ma'am" napayuko na lamang ako sa sobrang takot. Mamamatay na yata ako ng wala sa oras nito.

Akala ko ay masasampal ako nito ngunit nagulat ako ng pagkaangat niya ng ulo niya ay nakangisi ito sa akin.

Ang ikinagulat ko ay.. Bakit pula na ang mata nito?

***

My Favorite SinWhere stories live. Discover now