Chapter 5

17 3 0
                                    



"Please pass to your adviser the reply slip for the upcoming 3-days school trip, and the principal wanted me to include this that you'll get extra credit if you join." Of course some of the students here joins things like this just for extra credit, HALA ANG YAMAN OH!

Lumabas na kami ni Mr.President sa labas ng isang classroom.

"Ms.Vera I need you to do something for me, kindly get me something to eat okay?" SIGE PAPASUBO KO SAYO YUNG SANDWICH SA CAFETERIA PARA MABULUNAN KA TAPOS MAMATAY KA NA! 

Hindi ko na siya sinagot at naglakad na lang agad ako papunta nang cafeteria. Pero ang nakakapagtaka lang is hindi ko pa nga pala alam ang pangalan niya, eh hindi niya naman kasi sinasabi eh! Ayoko naman mag tanong pa kung ayaw niya sabihin edi wag! La siyang kwenta ULUL!

Alam kong parang grabe na yung galit ko sakanya EH KASI NAMAN PANGLIMA NA YUNG CLASSROOM NA YON NA PINASUKAN NAMIN PAULIT ULIT LANG NAMAN SINASABI NIYA BAKIT KASI HINDI NA LANG IPASABI SA ASSEMBLY KANINA??!! HAY NAKO NAKAKAPAGOD MAGING G NA G.

"Ate isa pong sandwich." Binigay agad ni ate ang sandwich, walang bayad ang mgas school officers dito kaya umalis agad ako dahil sinabi ko naman sakanya na sa president ang sandwich na'to.

Pumunta nako sa hagdanan para pumunta ng THIRD FLOOR MYGHAD NASA FIRST FLOOR PA LANG AKO PAGOD NAKO!

Nasa second floor nako magderederetso na lang sana ako nang may narinig ako galing sa isang classroom.

"Ms.Buena gusto mo bang sumali sa pageant ng ating school?" OMG! Na-recognize ng school na'to ang ganda ni Elise GO GURL!

"Ay nakakahiya naman po." HALA SINONG NILOKO MO LOKA KA ALAM KONG NAGPAPAPILIT KA LANG!

"Dali na Elise para manalo seksyon natin!" sigawan ng mga kaklase niya.

"Sige na nga po." Ayan oh napilit din si loka.

Nagpatuloy-tuloy nako papunta ng third floor. Nakita ko ang vice president na si Paul pero wala si president, asan siya? Anlayo ng inaakyat ko para dito sa sandwich na'to tapos ngayon wala siya dito? Pag nalaman ko na nasa baba na siya babatukan ko yan!

"Paul asan na si president?" Medyo magkakilala naman kami ni Paul dahil naging magkaklase nakami sa ibang subject.

"Nasa may court na ata siya." Muntik nakong mapasigaw sa narinig ko pero napigilan ko pa naman ang sariling kong murahin at tawagin siya ng kung ano anong pangalan na naiisip ko, buti na lang napigilan ko sarili ko kung hindi MYGHAAAAD!

"Bakit may kailangan ka ba sakanya?"

"Wala naman sige mauna nako puntahan ko na lang si Loko-- president!" Tumakbo na agad ako sa hagdanan at nag-ala flash sa pag takbo pababa.

Naka dating nako sa field, narinig ko kasi na nasa field na siya ngayon at wala na sa court, isa pa ayaw kong balikan muna ang court. Ayun siya! Lagot ka sakin Iha-hampas ko itong sandwich na'to sayo!

"President ito na yung sandwich mo!" Pasigaw kong sinabi sakanya.

"Busog nako ayoko nang kumain." ANAK NG ANAK NG MAMA AT PAPA MO LETSE KA!!

"Kinuha ko pa to sa cafeteria, umakyat pako para hanapin ka, tapos ngayon hindi mo pala ka-kainin? Dali na kainin mo na!"

"Sayo na lang yan, since napagod ka naman eh, sige na kainin mo na." hindi parin siya nalingon sakin, this guy is getting on my nerves!

"Kainin mo ako!" HALA OMG HALA OMG!! LORD JESUS CHRIST HELP ME GUIDE ME!! LAHAT NG MGA SANTO AT SANTA SAGIPIN NIYO AKO SA MUNDONG ITO MYGHADDD!! DIBA "MO'TO" DAPAT HALA!! MALI SABI KO OMG MYGAAAH MYLOOORD MYSOUUUUL!!!

Humarap siya sakin, his wearing his favorite teasing smirk and his cold teasing eyes. Sa bawat hakbang niya papunta sakin ay bumibilis lalo ang takbo ng puso ko, HINDI AKO KINIKILIG KINIKILABUTAN AKO!!

"Ms.Vera anong kakainin ko? Yung sandwich, o ikaw?" PU-PU-P--PEPPA PIG NG INA MO!!!

Tumakbo ako palayo sakanya habang namumula ang mukha ko sa sobrang hiya! Pano nako makakatagal pag malapit siya? Assistant niya pako, pwede pa bang mag transfer? Pwede na bang mamatay? Pwede bang mag time travel? MYGHAAAD MY LIFE MY SOUL!!

<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3

Naglakad kami sa isang field, umupo kaming parehas habang naka-tingin sa bilog na bilog na moon.

"Now Faith, can I explain?" I gave him a nod of that says yes.

"That girl you saw me kissing with? That's not my girlfriend." So ano siya fling?

"And nope, she's not a fling." Can you read my mind?

"She's someone who secretly liked me, she's a long time friend from high school. Nakipagkita siya sakin sa mall na yon para sabihin na aalis na siya papuntang states para dun ipagpatuloy ang kanyang pag-aaral." Secretly liked? Di mo napansin?

"I thought she's just there as a friend to me." Ouch friend-zone, friend lang din siguro ang tingin niya sakin. Thinking of that hurts my brain and my heart, Faith stop overthinking please, and I don't think he'll chase me and explain to me if he doesn't..l..li..like me?

"She kissed me thinking that if she kissed me my feeling for her would change." that kinda sounds like a desperate move, very wrong.

"And now that everything is clear, Faith are we good now?" I wonder what happened after the whole kissing moment, did they just leave it like that? Or did they talk it out. I think talking it out is kinda awkward after randomly kissing someone.

"Faith." He stood up, I followed him.

"Can I ask you a question?" I didn't say anything I'm too tired to speak.

"Pwede bang manligaw?" nilingon ko siya, tinitigan ko siya. Mukhang nilabas niya na lahat ng confidence niya para sabihin ito. Pero bakit sakin? Bakit sakin siya manliligaw? He can get any girl he wants, why a loner like me?

"I don't know, kasi--" 

"Okay that's good!" pinutol niya ang sasabihin ko.

"At least it's not a no right?" How can Zach be such an optimistic person?

"Hatid na kita sa apartment mo, alam ko naman kung saan diba?" I remembered that long walk from university to my apartment, a moment of getting to know each other.

"Okay I guess?"

The bike ride is a pretty long, quiet, and awkward. Iniwan ko muna ang aking bike sa isang parking slot ng mga bike, buti na lang dinala ko ang pang lock.

"Bye Faith!" Naglakad ako papunta ng pinto.

"Faith Goodnight~!" Lumingon ako sakanya with a soft smile on my face.

"Faith! Sana makita mo ako hanggang sa panaginip mo, sana sa panaginip mo sinasagot at minamahal mo na ako" he ended it with a wink 

Do I deserve such an awesome lover? Oy hindi mo pa sinasagot Faith lover agad? Ilusiyonada!

Pagkabukas ko ng pinto ay bumungad sakin ang isang Elise na may malaking ngiti sa kanyang mukha.

"YOU!FAITH VERA PUNZALAN!NEED TO TELL ME EVERYTHING!" Bakit ang tchismosa niya?

<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3 

(A/N)

KAININ MO'TO!

Kind of a long update I guess~  




Locked HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon