Chapter 14

1 0 0
                                    


I know, I know everything, pero gusto ko na, marinig ko mismo sa kanya.

"Okay, so....Ummmm...Yeah.... I'm sorry Faith!" Hinawakan niya ang aking braso, pero agad na hinigit ko to palayo sakanya.

"Faith! Wag ka naman magalit!" Kinuha niya naman ang kabilang braso ko, pero hinigit ko ito ulit palayo sakanya.

"Elise, just explain." Kumalma naman siya.

"Faith we're sorry that we didn't confess to you right away." singit naman ni Paul.

"Oo, Faith, Sasabihin ko na naman kasi talaga sayo, pero--"

"Pero ano? Kaylan mo balak sabihin? Pag ikakasal na kayo?" Tinignan ko siya, sa mata ko pa lang alam niyang galit ako.

Sa totoo lang, galit naman talaga ako. Matagal ko nang alam, pero nagalit ako dahil antagal niyang naghintay, bago pa niya sabihin saakin.

"Hindi naman Faith, please Faith sorry na!" ang pag papabebe niya, ay hindi nakakatulong sa problema niya.

"Elise, Paul, alam ko na talaga." Gulat, yon ang nakikita ko sa mukha nilang dalawa.

"Sa trip pa lang, alam ko na. Nakita ko na." Hindi sila makapagsalitang dalawa.

"Ang ayaw ko lang kasi, at ang dahilan kung bakit ako nagalit, ay dahil ang tagal pa bago niya aminin sakin. Elise, I thought you would've told me about, your relationship sooner, and definitely in a better way than this. This is a complete mess, kung natatakot ka? Why? Walang rason para, matakot ka sakin." Naging seryoso ang mukha ni Elise.

"Meron akong rason Faith, meron akong rason para matakot sabihin sayo, kung anong meron kami ni Paul." Kahit anong isipin ko, wala talaga.

"Oh please Elise! Wala kang rason--"

"NATATAKOT AKO NA BAKA TRATUHIN MO AKO KATULAD NG MGA MAGULANG KO! AYOKO NON! AT ALAM MO YAN! Natatkot ako na tutol ka sa relasyon naming dalawa!" Tears started coming out of her eyes, running down on her cheeks, and falling on to the ground.

"Elise?! Seryoso ka ba?! Sa tingin mo ba, ganon ang magiging tingin ko sainyo?! The first time that I found out, I was so happy for you! Pagkatapos non ay naghintay ako, naghintay ako kung kaylan mo sasabihin. Nakailang araw na oh, wala pa din eh, parang akala ko ba 'sisters'? Pero hindi mo masabi sakin yung nangyayare sa buhay mo." Nagsimula ng pumatak ang mga luha sa aking mga mata.

Napaluhod na lang siya sa lupa at, humagulgol. Lumuhod din ako at niyakap ko siya.

"Elise, next time just be honest okay?" I'm trying my best na hindi rin humagulgol.

"Ok--aa-a-ay." Hindi na halos maintindihan ang kanyang sinabi.

Biglang bumuhos ang napakalakas na ulan.

"I'm sorry to break your little drama moment, pero kaylangan natin sumilong." Binigay ni paul ang kanyang kamay kay Elise, kinuha niya agad ito at tumayo, okay lang ako woo!!

Nandito kami ngayon sa isang parte ng park na may bubong, walang ibang nandito, kami lang. Meron ditong mga bench pati mga ilaw na mapupundi na.

Hinayaan ko lang na tumagal ang katahimikan dito. I want her to go back to her senses, then talk to me again.

<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3

Ka-text ko ngayon si Zach. Hindi kami masyado naguusap dahil busy daw siya sa training, hindi naman ako super clingy na 24/7 DITO KA LANG SA TABI KO!! And in the first place hindi naman ako clingy.

"Hey Faith are you hungry?" Wala pakong kinakain simula nung nakauwi kami ni Elise from the drama kanina.

"Maybe? Hahaha why?"

"Look outside." tumayo ako sa kama ko at pumunta sa may bintana, anong meron dito-- WHAT?!?!?!?

"Surprise!!" Nagmamadali akong bumaba papunta sa gate.

"Anong ginagawa mo dito?" Nakita kong may dala siyang mga pagkain.

"Is fast-food okay with you?" Pinakita niya ang kanyang mga dalia AT OO MGA TALAGA.

"May balak ka bang katayin ako?" Tumawa siya ng slight lang.

"Hindi naman! Tara?"

"Tara saan?"

"Doon lang sa may mga table sa labas, ayoko na magkalat sa apartment mo haha." 

He's ever so bright smile is in front of me again, And I remembered why I have feelings for him.

<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3<3

(A/N)

Hi long time no update hhezxzxhehzx




Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 12, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Locked HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon