At last na-update ko rin ito :D
Chapter 12
"Ang kapal ng mukha mo, Xairill."
"Shh. Please. Let's talk about this in the living room."
"Bakit? Ayaw mong ipamukha ko sa babae mo kung anong klaseng babae siya. Pamilyadong tao ka na at ang kapal din ng mukha niya para dito pa matulog sa pamamahay niyo kung saan nandiyan ang anak mo at ano mang oras ay maaaring dumating sina Mama!"
I could hear voices pero tanging bulungan lamang iyon na hindi sapat para marinig ang sinasabi ng mga ito. Unti-unti kong idinilat ang mga mata ko. Nasilaw pa ako noong una dahil sa liwanag na nagmumula sa nakabukas na bintana pero para akong nabuhusan ng malamig na tubig nang makita ng malinaw kung sino ang naririnig kong nagbubulungan kanina.
Standing beside the door is a girl. A dirty blonde girl that has the same hair color, lips and nose as Cali. Katabi nito si Xiv na nakahawak sa sintido niya at hindi makatingin sa kanya.
"Good. You're awake," sabi nito with the bitchiest tone. "How's your sleep? Did you enjoy sleeping with my husband?"
"Emily," pigil dito ni Xiv at hinawakan ito sa braso pero pumiksi lamang ang babae.
"No, Xairill!" this time ay sinigawan na nito si Xiv. "Wala man lang ba kayong natitirang kahihiyan sa katawan ninyo? Kahit man lang para kay Cali?"
"Shut up, Emily!"
"No, I won't shut up! Is she the reason? Siya ba ang rason kung bakit afterall these years, hindi mo man lang ako magawang mahalin?" tanong ni Emily dito. "Sagutin mo ko, Xairill!"
"Oo! I've been inlove with her since 10 yearold and that was the first time I saw her. It was puppy love. And then, highschool came. At a young age, I know what I feel for her is real. I love her. At ng dalhin ako ni Dad sa US, my heart and mind stays with her. But then, that night happened. The night when I met you."
The whole time he was telling this, he was looking at me in the eyes. And I can't believe he already loved me at 10!
"Too bad, you met me. Too bad, Cali came? The result of our mistake? Is that what you want to say?" tanong ni Emily kaya naman nabaling na ang atensyon ni Xiv dito.
"No! Cali was never a mistake. Cali is far from being a mistake because he is a blessing that unexpectedly came into my life. Kung may isang bagay akong pinagsisisihan, iyon ay pinakasalan kita. Marriage is not the solution when you're having a child for a young age. It would just ruin everything. Just like how it ruined us."
"No, Xiv. You didn't try to open your heart for me that's why our marriage is ruined," sabi ni Emily at naglakad palapit sa kanya. Hindi niya inaasahan ang sunod na ginawa nito.
"And I will try my best to fix our marriage by getting rid of this girl first!"
Napasigaw na lamang siya ang hilain siya nito sa buhok at kinaladkad palabas ng kwarto. Good thing Xiv was there para alisin ang pagkakasabunot ni Emily sa kanya.
"You will not hurt her again, Emily!" sigaw ni Xiv dito.
"Watch me!"
Akmang sasabunutan ulit ako ni Emily pero mabilis na akong itinago ni Xiv sa likod niya at itinulak ito.
"Stop!" sigaw ulit ni Xiv. Hinawakan ko ang braso niya upang kumalma siya dahil kita ko ang pag-igting ng panga niya sa galit.
"You can never fix our marriage because it's already done! We already sign the divorce papers and we were just waiting for the final announcement of the court. So just stop, Emily. Please."
BINABASA MO ANG
Loving My Enemy
RomanceMae Isabella Alcaire had always been the best of the bests in Adam State University. She's always confident that she will be the first from all the things that she will do. But then her mortal enemy came back. Xairill Ivan Valdez or Xiv according to...