AN: Ayan isiningit ko talaga to sa ka busyhan ko.. Sorry guys aahhh. Salamat sa mga nag vvote at nag aadd ng story ko. Love you all.
Continue...
Little Patrick's POV
Andito ako ngayon sa haunted house. Hehehe di naman pala haunted dito eh, si Papa talaga.
Naging close agad kami ni Javier. Ayaw nyang tawagin ko siyang Javier, Javee nalang daw tas Patpat tawag nga sakin, payat ko daw kasi. Madami syang tinurong computer games sakin, syempre tinuruan ko din sya ng mga larong kalye na talaga namang nagustuhan nya. Minsan umuuwi kami sa mga bahay namin ng madudungis na. Sabay din naming natutunan ang mga kalokohan ng mga kabataan, pati na ang pag papaligaya sa sarili. Hahaha
Sayang lang at di kami parehas ng school na pinasukan. Private sya samantang sa public lang ako. Pero parehas kaming top 1 sa klase, nag tutulungan kami sa mga projects at assignments namin, sabay din kami nag rereview. Sobrang tuwa ng mga magulang namin pag nakukuha namin ang top sa klase at sabay din namin itong sine celebrate.
Pero may time din nung isang summer na umuwi sila sa probinsya nila kasi namatay ang lolo nya, Daddy ni tito Enrico. Sobrang lungkot nya nun kaya todo damay ako sa kanya.Grade 6 na kami at pinag uusapan namin kung saan kami nag aaral ng High school.
"Patpat, san mo balak mag aral ng High School?" tanong ni Javee
"Nag take ako sa isang Science High School dto satin tol, bukod sa mura maganda daw ang turo dun sabi ni Mama, Ikaw san ka nag aaral?" Tanong ko sa kanya.
"Talaga gusto ko sana parehas tayo para maging classmate na kita, kaso sabi ni Mommy sa catholic school daw ako mag aaral." Sagot nya.
"Aahh, ok lang yan tol atleast private school ka, di mo na mararanasan mag bunot ng sahig at mag dala ng floor wax. Hahaha" tinawanan lang namin ang sinabi ko.
Lumipas ang mga buwan at panahon na ng kapaskuhan. Sabay namin sine celebrate ang Noche buena, syempre laging sa bahay nila.
Andaming handa, mga luto ng mommy nya at mama ko.Umakyat kami sa kwarto nya at kasalukyang nag lalaro ng PSP.
“Malapit na pala mag midnight, tara baba na tayo” sabi sabi nya sakin
“Baka hinahanap na tayo nila Mommy at Daddy” hinila nya ang kamay ko at sabay kaming bumaba mula sa kwarto nya.
“Andyan lang pala kayo, kanina pa namin kayo hinahanap” sabi ni Mama
“Be ready kids malapit na ang midnight, sabay sabay tayong kakain sa noche Buena” sabi ng Mommy niya, nag pprepare sila ng mga pagkain sa mesa, si Papa naman tsaka yung Daddy nya nag ggrill ng barbecue.
Makalipas ang ilang oras ay sa wakas Christmas eve na , grabe ang daming pagkain, Paborito ko yung Ground pork na may pineapple ni Mama. Pagkatapos naming mag handa, hinila nya ako at pumunta kami sa Christmas tree nila. Kinuha nya yung isang regalo dun at binigay sa akin, kinuha ko din yung regalo ko para sa kanya at sabay naming itong binuksan.
“Wow music box!!!!!!!!!! Ang ganda!!!” ang astig kasi pag binuksan mo ito makikita mo yung babae at lalake na sumasayaw ng Ballet at ang cute pa ng music parang intro ng out of my league pero di yon yun. Isang action figure naman ni Superman yung regalo ko sa kanya, alam ko kasing mahilig sya sa mga superheroes.
"Wow tol, astig neto." Manghang mangha sya sa regalo ko.
"Inipon ko pa baon ko dyan. Alam ko kasing favorite mo si Superman." Ako
He hugged and thank me, I did the same thing. The he held my chicks, unti unti lumapit ang mukha sa mukha ko,
Papalapit