Chapter 13: unexpected.

94 5 0
                                    

Third person's Pov

              Umuwe sa pinas ang daddy ni Yca ng hindi niya alam, buong pamilya nila ay walang nakakaalam. Tatlong buwan na siyang andito, at Tanging siya lang ang nakakaalam at si-----------

Itutuloy....

-----------

Ms. Julienne's Pov

         
            It was already saturday at syempre magbobonding kami ng perfect family ko^____^ Btw, 3 months back nung umuwe si Luiz dito..... At  sa Laguna siya nagsstay kasi para makaiwas na rin sa iba. Dun din kami nagkikita every weekend with Juris, at ngayon. Pupunta kami ulit^_____^

Nag-ayos na kami ni Juris para makaalis na kami, kasi itong si Baby Ko, excited na excited makita ang daddy niya.

At syempre excited din ang daddy niya, pakiramdam ko, mahal na mahal ng daddy niya si Juris. And I'm very happy for that.... Pero?

Alam ko, mas mahal niya yung isa niyang anak. Tsk! Nakuwento niya sakin yun! She's also a princess for him like my baby Juris! Aaminin ko, nagseselos ako sa pamilya niya talaga.... Lalo na dun sa anak niya! Naiinis na ako sa kanya eh!

Buti na lang at hindi niya sinasabi sakin yung pangalan niya, well wala naman akong balak malaman! At kung malaman ko man yun, kaiinisan ko talaga siya.. Inaagaw niya si Luiz sa amin eh, hindi ko naman dapat siya kaiinisan eh, ang kaso.... Lahat na ng atensyon ni Luiz na sa kanya-____-

Pakiramdam ko, nasasapawan niya si Juris sa atensyon niya, mahal na mahal kasi ni Luiz ang anak niya Kay-----

"MOMMY! LET'S GO" -juris. Ohhhh. Napangiti ako dahil sa sobrang saya ng mukha niya^____^ magkamukha talaga sila ni Hon ko^____^

"Okay baby, gotta go now!" -ako. I hold her and went out of our house to go on our blue ford car.

-----

Fast forward^___^

We're actually here at laguna. Andito na kami sa gate ng bahay ni Hon ko.

Lumabas na agad ako ng kotse para kunin sa kabilang pinto ng kotse si Juris. At kinuha ko na rin yung bag ko.

Hindi kilala ang bahay na tinutuluyan dito ni Hon, kami lang ang may alam, dalawa lang kami. Kasi maraming chismosa ang umaaligid sa mundong ibabaw kaya, tinago namin ang pangalan ng bahay na ito.

Gusto na rin sana si Hon na dito kami mag-stay for good pero sabi ko, mas gusto ko pa rin sa Manila kasi, hindi ko maiwan-iwanan ang trabaho ko. Sabi niya, kaya naman niya raw kaming tustusan but, I preffered to work for my own to gave Juris what she really want for.

Andito na kami sa loob ng bahay, at nakita ko siya na nasa dining room, habang nag-aayos ng mga linutong pagkain, wait. Naka-apron siya?

O_______O

nagluto siya? For us?! I didn't expect that! He told me before that he really don't know how to cook and yet that's not his hobby, that cooking? Ughh.

But how? How?

"My friend taught me how to cook, Because he told me, it's better If I am the one who will cook for my special one . So I remember you^__^ I did my best to learn how, Even If I told you before that I really hate cooking, but I still did it for you, because I want you to be proud of me, because I face one of my hated thing to do, cause' I love you Hon. Is it an effort hon?" -hon. Nagulat ako sa sinabi niya. Effort daw ba yun? sobrang effort na yun! Sobra na!

"You told me before that you don't have any reason for you to cook because you hate that habit, but you did it, for me and Juris. That was a very big effort hon! Thankyou." -ako. I kiss him at his lips then hugged him.

-

Kumakain na kami ngayon, actually tapos na si Juris kumain kaya pumunta na siya sa playroom niya sa taas kasama si yaya niya.

Sobrang sweet ni Luiz, unang una pa lang ramdam ko nang mahalaga ako sa kanya, kaya hindi ko siya kayang iwan.

Tahimik lang kami, halos nabibingi na nga ako sa katahimikan eh, madami ring pumapasok sa isip ko. At biglang pumasok sa isip ko si Khaye, bigla tuloy akong nasiglahan dahil sa nakakaamo niyang mukha sa imagination ko.

Sabik na akong sabihin kay Hon si Khaye wala lang time, open kasi ako sa kanya, lahat ng nagugustuhan kong bagay, alam niya. So sasabihin ko.

"Hon, you know what? Mayroon akong isang student, actually coincidence lang na naging student ko siya, she's from section A eh.. Ang amo-amo ng mukha niya hon. Para siyang anghel, na sobra sobra yung hawig nila ni Juris.. Ang gaan gaan ng loob ko, grabe!" -ako.

Hindi siya nagsasalita at tinitignan ko lang siya, napapangiti siya at parang sobrang saya. Alam ko masaya siya kasi masaya ako.

"Hon btw, her name is, Yc--------" ako. Naputol ang sasabihin ko ng bigla siyang nagsalita na sobrang excited.

"You know Hon, remember my daughter? Nasa rank siya, top 9. And didn't expect that, because since she felt brokenhearted with a one guy, napabayaan niya na yung pag-aaral niya.. I'm very proud of her!" -siya. Natigilan ako, at andito na naman akong nagseselos.

"Hon It seems like both of you and my daughter are already met! I'm so happy for the both of you!" -siya.

Ano? Hindi ko siya maiintindihan? Ang gulo-gulo! Kilala namin ang isa't isa? Hello! Ni hindi ko nga siya kilala. Eh kasi naman hindi niya sinasabi sakin pangalan ng daughter niya diba? Ts. And I'm not even interested too.

"Huh? I didn't even know your daughter. Remember? You didn't told me yet her name." -ako.

Nakakapagtaka na huh. Tsss. Tumingin lang siya sa akin at hinawakan niya kamay ko at nagtitigan kami sa mata. Ngumiti siya ng pagkalapad-lapad.

Anong meron? Parang kinakabahan ako? Parang may hindi ako alam?!

"You're telling me about a girl right? Sabi mo, ang gaan gaan ng loob mo sa kanya diba?" -siya.

Tumango lang ako.

"Magaan loob mo kasi magkahawig talaga sila ni Baby Juris, right?" -siya.

Hindi ko siya maintindihan? Ano bang meron. Bakit ba sinasabi niya yung about kay Khaye na kinukwento ko?

"Hon, spill it now please." -ako.

"Hon, she's my daughter" -siya.

Ahh.. Yun lang naman pala eh, daughter niya lang pala.

WHAAAAAAAAAAAAAAAAT?!!!!!!

Daughter niya si Khaye?! Yung Khaye na ang gaan gaan ng loob ko?! Yung khaye na unti-unti na akong napapamahal sa kanya?!

Kung gaano kalapad yung ngiti niya ngayon, ganun naman yung sobrang gulat ko at biglang nag-iba aura ko.

All this time? Siya lang pala yung umaagaw sa atensyon ni Luiz sa amin?  Siya lang pala yung laging bukang bibig ni Luiz?

Yung batang napapamahal na ako?

Siya pala yung dati ko ng kinamumuhian.

Siya pala yung daughter ni Luiz,

Nainaagaw yung lahat ng atensyon ni Luiz, na dapat binibigay niya rin kay Juris.

Lahat ng kabutihan ko para kay Khaye, napalitan lahat yun ng galit! Ang sakit malaman yung ganun!

Punong puno na ako ng galit kay Khaye! Sobra-sobra na...

SIMULA NGAYON, WALA NA AKONG DAHILAN PARA MAGING MABAIT KAY KHAYE! IPAPARAMDAM KO SA KANYA ANG GALIT AT PAGKAKAMUHIAN KO SA KANYA!

-------------------------------------------

A/N: sa mga naguguluhan po, opo!

Ang taong minamahal ni Ms. JULIENNE ay ang kaisa-isang ama ni YCA KHAYE. Kaya laging nauutal ang daddy ni Yca kapag binabanggit lagi ni Yca si Ms. Julienne kay daddy Luiz niya.

Please support my story guys:)

Thankyou^___^

-Icaa^^

My Bitter Revenge For You Teacher (WATTY'S2017) **Continuing^^Where stories live. Discover now