Chapter Five

278 6 0
                                    

Chapter Five

Marcus' POV

"Bakit naman nakapangalumbaba ka pa jan?" puna sakin ni Philip habang wala sa sarili na nilalaro ko ang natitirang pagkain ko ng tinidor.

I gave him a deep sigh.

"Paalala ko lang, bukas na yung exhibit nyo. Yung mga kasama mo, medyo stressed na. Kaya dalian mo na jan sa pag-eemo mo." kunot noo niya kong tinignan. Kanina pa pala ako tulala. I don't get it. "I'll get you some juice."  better. Dumukmo ako pagkatayo na pagkatayo niya. I should curse myself for thinking about her so much.

Flashback

 

"You've been everywhere lately." Palapit ako sa kanya habang nasa bench siya at tahimik na nakaupo. Mag isa siya dito sa park. Halos lahat kasi ng estudyante may klase na. "I brought this ticket again. Bukas na yung exhibit."

 

I'm handing him the ticket hoping she'll accept it this time but she just stared at it. Stared at it, rejecting.

 

My heart pumps fast as she stood her back at me. I'm beginning to think she's walking away. And she did. What? With no words at all?

 

"Hemithea.. " but she didn't turn to me. OKayy.. what the heck happened?

 

End of Flashback

"Sure.. may ticket na din ako sa exhibit. Kita nalang tayo doon bukas." mukhang nakabalik na sa table si Philip kasama ng kaibigan niyang si Ivory. Tungkol pa yata sa exhibit namin bukas yung topic nila. Hindi ko na pinansin. Lalo ko lang naaalala si Hemithea. Argh!

"Bakit hindi pa tayo magsabay? Sino bang kasama mo?" tanong ni Philip kay Ivory. But my head is still empty. Naramdaman kong inilapit ni Philip yung inumin ko sa braso ko.

"Si Hemithea." In an instant it caught my attention. Dahan dahan akong bumangon at nagkunwaring kinukuha yung inumin ko.

"Magkaibigan kayo ni Hemithea?" tanong ko kay Ivory with a slight tone of excitement. Okay. Feeling close na ba ang tawag sakin?

"Uhmm.. hindi pa." ngumiti siya ng makahulugan. I didn't get it.

"So.. may ticket na din siya sa exhibit bukas?" tanong ko ulit. Halata na yata ako masyado. Tumikhim ako saglit para bahagyang kumalma. Tumango siya na kinangiti ko ng lihim. Great.

Have You Heard The Rumors?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon