Chapter 12
Hemithea's POV
Napahinto ako sa paglalakad pabalik sana sa kubo. Nagpalit ako ng damit na panligo. Nag-aya kasi na mag swimming sa sapa si Lawrence nang malaman niyang malapit lang iyon. Halos magpanic na ako sa tingin kong gagawin ng nasa harapan ko ngayon.
Tumikhim ako ng bahagya para sana mapansin niyang may tao. Pero konti nalang tatanggalin na niya yung....
"Hey you! Are you f*uckin' retarded?" halatang nagulat si Philip sa sinabi ko kaya natigilan siya. Kung hindi ba naman siya sira ulo, bakit bigla nalang siyang naghuhubad ng shirt niya? Hindi man lang marunong lumingon kung may tao man sa paligid. Tsss!
"Hemi-- Ah eh, sorry!" tignan ko siya ng masama bago maglakad paalis. Tinakpan niya agad ang sarili dahil na rin sa hiya. In my peripheral vision, nakita ko pa syang nagkakamot ng batok niya nang nasa tapat niya na ko.
"That's so disappointing." sabi ko habang nakangiti ng makahulugan bago ako umalis nang tuluyan. Hindi ako sigurado kung narinig niya o naintidihan niya man ang ibig kong sabihin, pero talaga namang nakaka-disappoint.
Walang abs. Tss! Weakling.
--
"Mga bata mag ingat kayo hah! Oh si Belai baka sumpungin? Ingat kayo sa mga bato madulas jan..." did I mention na kasama namin sa pagpunta dito sa sapa ang ilang mga bata ng bahay ampunan? Kaya ngayon may limang batang alaga si Ivory. Well! Serves her right! Pumayag pa kasi siyang isama yung makukulit na batang yan.
"Napakadiwara mo. Hulog kita jan eh." banta ko kay Ivory. Saka niya napansin na nasa cliff na pala siya kaya napahakbang siya paatras. Nilingon niya ko at ngumiti pero inirapan ko lang siya bago umalis. Whatever!
Nagpatuloy ako sa paglalakad ng matanaw ko sa kubo si Lawrence.
"Maasim?" kinilig kilig pa sa asim yung batang kasama ni Lawrence ng lumapit ako sa kanila. Then they both laughed. Nang nakaupo na ko, saka lang ako napansin ni Lawrence.
"Nakapagpalit ka na? Anong gusto mong kainin?" kumuha agad ng plato si Lawrence at nilagyan yon ng kanin. Suddenly, ako na ang focus niya. Tinignan ko yung batang kausap niya kanina. Payapang kumakain ng mangga kahit na sobrang naaasiman na siya. "Here. Kumain ka ng marami." abot ni Lawrence ng platong puno ng sari saring pagkain. Nagtaka pa ko kung bakit ang daming laman.
"Mauubos ko ba to?" tanong ko kay Lawrence na napangisi.
"Kung hindi, di sasaluhan kita." sweet na sabi niya. Umismid ako bilang sagot. "Basta, ubusin mo lang yan." natatawang sabi niya at bumaling ulit sa batang katabi. Looking at him right now, there's no doubt of what he feels. Masaya siya. Para sakin yun lang ang importante kaya hinahayaan ko siya sa mga gusto niya.
"Hi, Lily! Ano? Gusto mo na bang magbabad?" bumalik na pala tong si Ivory. Lumapit siya kina Lawrence at pilit na kinakausap yung batang may topak yata. Tsss!
BINABASA MO ANG
Have You Heard The Rumors?
RandomHave you ever trusted someone your life's top secret? Have you ever thought they are the best ones to rely on? Think again. Cause most of the time.. the careful you are, the danger it gets. Sa buhay ko, ako lang ang masusunod. I don't live my life p...