2
"Where are you going?" I asked Serise. Nakatayo lamang ako sa gate namin at kausap si Matthew na abalang kumakain ng kanin sa kaldero ni Auntie Iris.
"Kay Lolo, why?" she asked in return. Namulsa ako bago lumapit sa kanya.
"By any chance, alam ba ng lolo mo kung nasaan si Ian?" pangungulit ko pa. Serise rolled her eyes and stared at me. Mukha naman yatang naawa siya kasi nawala na ang pagkamataray sa mata niya.
"Do you really want to know?" anas nito. My breathing hitched and I nodded immediately. Damn.
"Yes!" sabi ko. Serise bit her lip before shaking her hair.
"Huwag mong sasabihin kay Ian na ako ang nagsabi ha?"
"Yes, I promise."
"Fine." Huminga ito ng malalim. Ako naman ang hindi makahinga sa paghihintay. Kahit si Matt ay natigilan sa pagpapak ng tutong sa sinaing at pinanood kami.
"She's in Thailand." Anas nito. Kumunot ang noo ko.
"Thailand?"
"Yup. She spent three years there digging a hole."
"A hole? What?"
"She's digging a hole to China so that she can find the oil reserves of Saudi para mabili niya ang hustisya sa nangyari kay Lucia Joaquin." Aniya. My mouth opened. Is she even serious?
"Dude, who's Lucia Joaquin? Is she hot?" Matthew asked. Umakbay ito sa akin habang nakatitig lang kay Serise. Nakita ko iyong butil ng kanin sa baba niya at inalis ko iyon.
"Yuck." Serise said while looking disgustedly at us. Nasabunutan ko ang buhok ko at lumapit kay Serise.
Tumawa lang si Sese bago sumakay sa kanyang kotse. I just groaned out load. Kailan ba nila sasabihin sa akin kung nasaan si Ian? Just fuck this fucking life!
"Ooh..galit na siya." Biro ni Matthew bago dinampot iyong kaldero. Ngumisi siya sa akin bago itinaas ang kamay para makipag apir.
"Balik na ako. Mapapagalitan na ako ni Mama, hindi pa ako naligo." Paalam niya bago tumakbo pabalik sa bahay nila. Nakita ko nga si Auntie Iris na palabas na at may hawak na kawayan sa kamay.
Napailing na lamang ako. Pagkatapos talaga ng expansion sa Santorini ay hahanapin kong muli si Ianna. Damn, I miss you so much baby.
"Kumpleto na ba lahat?" tanong ni Papa habang pinagliligpit ako ni Mama ng dadalhin ko para sa Santorini. Rielle and Ruan, my siblings, are also busy folding my clothes. Hawak ko naman ang mga papeles para sa gagawing expansion.
BINABASA MO ANG
Once More - Legacy 6.2 (AWESOMELY COMPLETED)
Ficção GeralThe reality of life never grants wishes, it gives pain. It makes people learn. May mga bagay na nagagawa dahil sa sakit. May mga salitang nabibitawan dahil sa galit. Bit we should never condemn ourselves for a mistake. We should be open to second ch...