All

48.7K 1.5K 893
                                    

17


ROME


"That's a wrap!" sigaw ni Auntie Ria bago personal na kinausap ang manager namin. I took my bottle of water to drink. Serise went to Noah and the gago immediately wrapped his arm around Sese bear.


"May car ka Illea? Gusto mo bang sumabay sa amin?" Sese asked. Illea's eyes darted from Noah's arms to Sese's face.


"No. Kay Matthew na lang ako sasabay." Aniya. Huminto si Matt sa pagsisintas ng sapatos niya bago umiling.


"May dadaanan pa ako Ea. Mamaya pa ako uuwi. Kay Cai ka na lang sumabay---"


"I'll visit Tiffany. Sorry." Sagot ng pinsan ko. Tumikhim si Noah bago binalingan si Illea na hindi alam kung kanino sasabay.


"Su—"


"Sumabay ka na sa akin Illea." Alok ko. Tumango lamang si Illea at kinuha ang kanyang bag na nasa gilid lamang bago naglakad papunta sa akin.


"Really Rome?" inis na sabi ni Se bago hinila si Noah paalis ng stage. What the hell? Nag walk out si Serise habang tangay tangay si Noah.


"Magta taxi na lang ako Rome." Anas ni Illea. I just stared at her. She changed a lot. Gone are the innocent clothes, the innocent spark in her eyes, the curls in her hair.


Kinamot ko ang aking batok. "No worries. Gusto ko rin sanang...makausap ka." Anas ko. Kumunot ang noo ni Illea bago atubiling tumango.


Habang naglalakad kami papunta sa aking kotse ay tahimik lamang si Illea. Ako naman ay nag iisip na ng mga dapat sabihin. I haven't apologized to her, I mean, I said sorry before pero alam kong hindi niya iyon tinanggap. Gusto kong ayusin ang relasyon naming dalawa, pagkatapos ay aayusin ko ang relasyon niya kay Ian. I'm going to fix everything I ruined so I can heal Ianna.


Binuksan niya ang pinto at pumasok sa passenger's seat bago ako pumunta sa driver's seat. Noong nasa kotse na ako ay doon ko nakita ang titig niya sa family picture namin ni Ianna. Kuha iyon sa Greece, sa may bakery kung saan ko unang nakita ang mga anak ko.


I saw how Illea's face hardened while looking at the picture. Iilang beses siyang kumurap para itago ang sakit sa mata niya but she failed. Illea is the most transparent person that I knew. Hindi siya katulad ni Serise na kayang itago ang nararamdaman. With Illea, what you see is what you get.


"Anak ninyo?" aniya. Tumango ako.


Bigla siyang tumawa ng pagak. "Bullshit Rome." Mura niya. Napapikit ako sa talim ng dalawang salitang iyon. Iilang beses siyang huminga ng malalim na para bang nagpipigil lang.


"Your sister is my everything Illea---"


"Then why?! Kung mahal mo ang kapatid ko, bakit nakipagrelasyon ka pa sa akin?" gigil niyang sabi. Napahinto ako bago ako umiling.


Once More - Legacy 6.2 (AWESOMELY COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon