Part one1 (Arrival)

11.5K 123 2
                                    


Manila, here I come!!!!!!!!

Yup you read it right. Nandito ako ngayon sa NAIA dahil magbabakasyon ako dito sa Pilipinas. For how long? Hmmm lets say three months max na yun. I took a break from my work as Finance Analyst sa NY... I didnt used much of my leaves kaya naipon kaya naman ngayon medyo hinabahan ko para masulit ko naman ang stay ko dito. After all I think I really need a break... Break nga ba? E dala ko naman ibang work ko. Pero ayos na yun atleast I get a chance to see my family and of course sundan ang mahal ko.

Beatriz!!!!! nagsisigaw na tawag sa akin ni Ate Ly at Kuya Loel. Ate Ly nga pala is my cousin ad of course Kuya Loel is my only brother. Sila ang sumundo sa akin sa airport. Hindi nga masyado halata sa mukha nila na miss nila ako dahil sobrang higpit ng yakap nila para di na ako mkahinga.

Hey, zup guys?! I missed you alot! I really mean a lot. Sabay yakap pabalik sa kanila. Geez guys, I cant breathe anymore! Reklamo ko habang inaalis ang yakap nila sa akin.

We really missed you bei. Its been what? Five years kana kayang hindi umuuwi dito. Tuwang tuwa sambit ni Ate Ly.

I bet marami ka nanamang paiiyakin na tao dito ngayong bumalik ka na. Sabi ni kuya giving me a smirked face.

Hey, watch that. Nagbago na ako okay. I'm not that happy go lucky, always wasted, immature being that I am before. Pagmamayabang kong sabi sa kanila. I've changed kaya. Pagkukunbinsing paliwanag sa kaniya.

You better be coz you are no longer getting any younger Beatriz. And besides you have already... Paninermon ulit niya pero di ko na pinatuloy, and i cut him off his words.

Stop that Kuya ok, kadarating ng tao yan agad ang pasalubong sa akin? Lets go na, I wanna see mom and dad na and take some rest coz my head is kinda spinning right now. Haba ng biyahe medyo napagod ako. Pagpapaliwanag ko sa kanila kaya naman sinakay na namin ang gamit ko sa car at umalis na pauwi.

Hey, so what are your plans? I mean anything in particular you want to do with your stay here? Tanong ni ate ly.

Right now? Wala aside from the Anniversary of Mom and Dad. And uhmm....

And what? Sabay nilang tanong sa akin.

Woah, talaga lang na sabay pa kayo! Mukhang di ako makakalusot sa dalawang ito kaya minabuti ko na straight to the point sa kanila mga plans ko. I wanna see her. After all, she's one of the many reasons kaya umuwi ako. Pagpapaliwanag ko sa knila. Ok so if given the chance, I want to ask her formally, you know..

Hanggang ngayon ba Bea siya parin? Oh common! Kailan pa naging mahina ang kapatid ko? Kailan kapa naging stick to one? Kuya ask me while looking from the mirror on the car.

Oo nga bei, ano ba yan hanggang ngayon taguan pa rin ang peg niyo ni Kianna? Maktol ni Ate Ly. Napayuko naman ako dahil sa totoo lang para umurong dila ko dahil sa hindi malamang dahilan ay hindi ko rin maipaliwanag kung bakit.

Huminga lang ako ng malalim bago ako sumagot sa kanila. Actually hindi ko masagot sagot ang tanong nila dahil medyo nahihiya ako. Tama nga naman sila. Its been two years at walang label kung ano man ang relasyon namin ni kianna. We are like secret lovers dahil ayaw niyang malaman ng ibang tao na may special feelings kami sa isat isa. Mahirap man ang sitwasyon namin pero dahil mahal ko siya kaya pumayag ako. There will be times na we even act like we dont know each other especially in front of her close friends. But with her family they know that we are just normal friends. Saklap diba?

Deal or No Deal?! (JhoBea)Where stories live. Discover now