Chapter 46: The Vacation trip (Part 2)

36 0 0
                                    

Umayaw na kong magspin the bottle dahil kung ano-ano na naiisip nilang lahat. Nagayawan na rin naman e nung umayaw na ko. Nako ha.Mahirap na. Tinawag na rin kami ni Manang para kumain kaya dumaretso na kaming kusina.

Nakaupo na kaming lahat ng tumunog yung cellphone ni Andrei. Tinignan niya ito at sumenyas samin

"Excuse"-tapos nilagay niya na yung cellphone niya sa tenga niya.

"Sundan mo baka kung sino kausap nun"-napatayo naman agad ako at palihim na sinundan si Andrei. Nakarating kami sa tapat ng pool. Nagtago ako sa mga bushes.

"Hey"-sabi ni Andrei sa kabilang linya. Nakangiiti pa siya habang kausap niya yung nasa kabilang linya

"Haa? B-bukas ?"-kumunot yung noo niya at tumingin-tingin pa siya sa likod niya kaya napatago nanaman ako.

"Sige-sige basta ikaw"-hay! Sino kaya kausap nito?! Hayst!

"Ok ok."-tapos tumawa siya nung narinig niyang nagsalita yung kausap niya.

"Aw.Ok i love you too. There I said it"-ngiting-ngiti ang loko tapos bunalik na siya sa loob.

Padabog akong umupo sa hapag. Nakatingin silang lahat sa akin.

"Hart?"

"WHAT?!"-Nagulat sila nung napasigaw ako kaya tumayo na ko at lumabas. Pumunta ako sa kwarto at dun nagkulong.

Toktok..

"Hart anung problema"-boses ni elice. Kaya pinapasok ko.

"Narinig kong may kausap si Andrei sa phone e. Nag Iiloveyouhan. Babae yung kausap niya. Tapos may Basta ikaw basta ikaw pa siyang"-seryoso kong sabi pero tumawa lang siya ng tumawa kaya pinalabas ko na siya.

……

Umalis na si Andrei sa Resort 5 na lang kaming naiwan don. Diba ang saya iniwanan ako? Pero sino ba namn ako?! Ni hindi niya nga ko girlfriend e. Simula nung araw na yun di ko na lang pinapansin yung mga pagdududa ko kay Andrei. Hindi na kami lumalabas. Di na siya nagtetext or nag chachat. Namimiss ko na yun.

"Hoi! Di bagay sayo maging emo!"-sabi sakin ni mika.

"Ikaw kaya!"

"Ano ba kaing nangyayari sa inyo ni Andrei?!"-concern na tanong ni mika

"Ikaw ba namn iwanan tapos di pa magparamdam diba!?"-Iritadong sabi ko

"Tawagan ko nga si Andrei."-Napalingon ulit ako sa kanya. Dinadial niya na yung phone niya kaya pinabayaan ko na.

"HOI ANDREI!? BAKT DI MO NA PINAPARAMDAMAN SI HART!!???"-pagsigaw niya sa phone pero nagiba yung raksyon ng muka niya

"Hhaa?! Sino To!?"

*Mikaella Balmores point of view*

"Hhaa?! Sino To!?"-tanong ko sa kabilang linya.

"Girlfriend ako ni Andrei bakt sino ka ba? at sino si Hart!?"-sabi nung nasa kabilang linya. Napatakip naman ako ng bunganga at inend ko na yung call. Si andrei may girlfriend!?

"Bakit anong nagyari!?"-nagatatakang tanong ni Hart.

"Babae yung sumagot"

"At sino naman siya!?"-tanong pa nito.Oh shemay wag ka sanang masaktan Hart

"Mikaa!? Ano na!?"

"Girlfriend daw siya ni Andrei."

………

Girlfriend daw siya ni Andrei

Girlfriend daw siya ni Andrei

Girlfriend daw siya ni Andrei

PAKSHET!? Bakt puro yun na lang ang iniisip ko diba!? Ano ba namn ako para magalit!? Ano niya ba ako!? Wala diba. Pampalipas oras lang niya ata ako e. Ilang gabi na ba ako umiiyak dun?! Sa lahat ng pwede kong iyakan e yung hindi ko pa boyfriend!? Masyado kasi akong naging assuming. Na uto at pinaasa nanaman ba niya ko!? Di niya ba alam yung nararamdaman k ngayon!? MASAKIT. Nung una pa lang Masakit iwan tapos hindi na nagparamdam and worst malaman na may girlfriend na pala siya.

Again sino ako para magalit ?

"Hi insan."-bati sakin ni Mika. Ningitian k naman siya yung para bang ngiting pilit na nasasaktan.

"Magiisang buwan ka ng kulong dito sa kwarto. Tignan mo yung eyebugs mo."-tinalukbong ko naman yung kumot. Naramdaman ko ring umalis na siya sa tabi ko.

Eto nanamang mga luha ko. Hindi nagsasawang tumulo. 1 month na kong ganto. Pagod na pagod na ko, hindi ko kasi alam ang gagawin ko. Ano ba! Lagi ko na lang naiisip na napaasa nanaman ako.

*Mikaella Balmores point of view*

Naaawa na ko sa pinsan ko. Sobra na nga siyang nasaktan nung iniwan at di nagpaparamdam si Andrei.E ano pa kaya kung malaman niyang may girlfriend na si Andrei.

Pababa na ko ng may narinig akong boses.

"Tita andyan po ba siya?"-teka boses ni Andrei yun ah. Binilisan ko pagbaba ko tapos naaninag ko muka niya.

"Mika--"

"Nasa taas siya, tara."- Mabilis kong sabi. Sumunod naman siya sakin sa pag-akyat.

100% We Can't be TOGETHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon