The Stranger's love affair 2
Sa panulat ni DalagangVisaya
--------------------------------------------------
Simula pagkabata hanggang sa naging magkaibigan at hanggang sa naging magka-away at ngayon. Ngayon paano ko ba sasabihin ito ngayon?
Masasabi ko bang we are really into this? I mean this is it. We really doing this, we used to be best buddies but now it change.
Sinabi niya sa akin dati na ipaglalaban niya ako sa lahat sa mga taong hindi kame kayang taggapin lalong-lalo na sa mga magulang niya. He said that he fight for our happiness and so do I. Pero ako pala ang bumitaw sa sinabi niyang yun na sabay namin ipaglaban ang aming kaligayahan. Ako na mismo ang bumitaw sa relasyon namin. Iniwan ko siya na walang pasabi at lumayo na parang bula.
But now what? Look. Im into this now. And yes we did it. I did it.
Naalala ko pa na sinabi niya sa akin na ako lang daw ang taong gusto niyang makasama habang buhay, weird man sa akin yun na pakinggan noon na ako at siya hindi magkakahiwalay at magsasama hanggang sa buhay namin. It's look like he confess his feeling to me right? Hahaha...yun na pala ang umpisa na he fall for me so do I, ako rin ba kaya noon na fall sa kanya?
I really don't know kung the same din ba ang naramdaman ko sa kanya. I am straight back then and so do He. pareho kame nagkagusto sa babae at nagka relasyon sa babae. Hindi ko inakala na magkakagusto rin pala ako sa lalaki pa at sa buddy ko pa.
He is hard headed, trouble maker at pilyo unlike me. Magkaiba ang ugali namin but we do the same hubbies not like the personal things iba na yun, sa kanya kase mas bulgar at mas private e ako wala ako hilig sa mga xrated things.
I also remember the first day that i saw him, it was his childhood birthday. Yung inimbitahan kame with my parents sa kanila. Hindi ko alam na yun na pala ang umpisa nang makikilala ko siya.
I wear a white tuxedo with a blue rose in my right side chest and the black ribbon in my collar. Looks perfect.!
And now this is the day that Im waiting for. Ikakasal na ako sa kanya. We are facing the altar and to the crowded people who loves us, believe us and supports us.
Nariyan din ang kaibigan kong si abby na masayang tinitingnan ako at sinusuri ang aking suot ngayon. And wow she looks so amizing beautiful and happy at the same time.
"You look absolutely handsome jhe."he smilingly said. I brush her curly hair going into her ponytail.
"Your beautiful too."smilingly said back to her.
"Wag mo nga akong tinatrato nang ganyan baka mafall pa ako't hindi matuloy ang kasal mo."she jokingly said. Nagtawanan nalang kame after we make sure we are perfectly ready.
"Kinakabahan ako." Napahinto ako sa likod niya.
"Wag kang kabahan..everything well be perfect. Just be happy."ang pag cocomfort niya sa akin. she hug me and so do I.
Sana nga magiging okey ang lahat.
Sana nga maging masaya ang mangyayari mamaya..ayuko na bumalik sa lahat ang nangyari. Natatakot ako. Natatakot ako na baka.. aist..ano ba itong iniisip ko bakit ba ako nagiisip nang ganito. This is my happiest day na hinihintay ko kaya dapat positive lang ang iniisip ko.
"Okey i can do this." I said. She smile back then ang give me a fighting spirit.
"Let's go baka naghihintay na ang lahat sayo..at baka naghihintay na ang prince mo dun at mainip pa." Nagtawanan nalang kame palabas nang resort kung saan kame nag stay para sa aming reception.
Habang nasa loob kame nang sasakyan hindi ko maalis na kabahan nang husto. Ganito pala talaga ang feeling nang ikakasal may mix emotion grabe..you feel nervous and exciting. Hindi ko inakala na mararanasan ko'to. Paano lang kung maging mag-asawa na kame ni clyde..marami talagang pumapasok sa isip ko na hindi ko pa alam kung paano ko sasagutin at bibigyan nang plano ang lahat.
I feel a hand in my shoulder. "Relax everything well be okey. Malapit na nga pala tayo so relax lang and smile."she show me a happy face na ngayon ko lang nakita sa kanya. She is amizing talaga. Kung hindi nga lang sana naging ganito baka na fall na ako nang husto sa kanya. Hihihi...
"Thanks abby for everthing that you done to me..to us."
"Ano ka ba, magkaibigan tayong tatlo ni clyde thats why im doing this..and i love you guys..."
"Salamat talaga..hindi ko ito magagawa without your help. I mean ikaw lahat ang gumawa nitong wedding mula sa decor ng church hanggang sa suot nang mga kasali sa kasal. Wala kaming alam sa ganitong bagay kaya nagpapasalamat ako sa tulong mo. Subra.."
Nag iba ang emotion nang mukha niya na para bang malulungkot.
"This is my dream wedding i've been waiting for to make happen in my life pero i know na matagal pa ako magkakaroon nang prince na kagaya nang sa buhay mo. Thats why i decide na why not gawin ko ito sa mismong kasal nang mga taong mahal ko. Diba? I mean look maganda naman diba?"
"Oo naman..syempre subrang ganya..hindi ko nga inaasahan na ganito kaganda ang mangyayari sa drawing na pinakita mo sa akin."
"Talaga nagustohan mo?"
"Oo na gustohan ko."
"Buti ka pa nagustohan mo e yung partner mo nga hindi."
"What? Bakit naman daw?"
"Look so girly daw."
"What? Hahahaha...sinabi niya talaga yun?"
"Oo nga..kaya nga nalungkot ako nang malaman ko na hindi niya nagustohan ang pinakita kong details sa kanya isang araw."
I tap her head to comfort her. "Ano ka ba wag ka nang malungkot..gago talaga yun at alam mo naman na walang hilig yun sa mga magagandang bagay." I smile to her. She smile back and give me a hug.
"Thanks jhe. O nandito na pala tayo. Ready?"
I face her with a nervous look.
"Wag ka ngang kabahan kase. Just ve happy."
"Paano naman ako sasaya kung kinakabahan nga ako."
Nagisip mo na siya sandali bago sabihin.
"A just think someone who makes you happy and thats well lead you to the happiness of your life."
Sa sinabi nyang iyon alam ko na she wants me to be condident.
BINABASA MO ANG
The Stranger's love affair 2
RomanceThis is the THE STRANGER'S LOVE AFFAIR 2. the continousion of part 1. Please do read!. Jhero and clyde is a best buddy they love each other more than a friend they wish for but one day everything has change. Each one said they let go the past but wh...