Makayla's POV"Kuya! Pahiram ng phone mo! I love you!" Sigaw ko kay kuya julian na naliligo sa kwarto nya.
"Sab! Anong gagawin mo?!" Sigaw ni kuya sa bathroom.
"I'll just call someone, wala na akong load eh." Sigaw ko din.
"Postpaid tayo engot!" Sigaw ni kuya sa cr. Aish! Ang ewan ko talaga magpalusot,
"Hehe. Basta pahiram! Mwa!" Sabi ko at pumunta agad sa kwarto ko at ni-lock yung pinto.
May touch id ako dito sa phone ni kuya. Kaya nabubuksan ko. Agad agad kong dinial yung number ko.
"Hello?" Malamig na sabi nung nasa kabilang linya. Mahabaging Travis! Ang sexy ng bedroom voice jusko.
"Hello? Ikaw ba yung nakakuha ng phone ko?" Sabi ko. Kunwari di ko alam na sya. Hehe.
"Yah. Can i meet you na? I need my phone na kasi." Sabi nya.
"Sure. Dun na lang sa pizza warehous na naiwanan natin ng phone." Sabi ko at binaba na yung call. Ayaw ko kasi na ako yung binababaan kaya ako na yung nagbababa.
Naligo na ako at nagbihis na.
"Kuya, pahiram muna ako netong phone mo ha! Gamitin mo muna yung isa." Sabi ko kay kuya julian nang nasalubong ko sya sa parking lot sa bahay.
"Okay. Ingat okay?" Sabi ni kuya julian at kiniss ako sa noo.
"Ay ay, captain!" Sabi ko at sumakay na sa sasakyan. Halos lumipad yung kotse ko papunta dun sa mall sa kakamadali ko. Di ko din alam kung bat nagmamadali ako eh?
Pagkarating ko sa mall, tumakbo na ako papunta sa pizza warehouse. Bat ba ako nagmamadali? =_=
Umupo ako sa isang table na two seater. At hinintay si travis.
"Makayla?" Sabi ng taong nasa likod ko.
"Uy, travis?" Sabi ko. Umupo naman sya sa harap ng upuan na inuupuan ko.
"By chance, is this your phone?" Tanong nya at inabot ang phone ko. Wah!!! My baby!!
"Yes! Here! Eto phone mo." Sabi ko sabay abot ng phone nya na kaparehong-kapareho ng akin.
"Ang cute, para tayong naka couple phone. Parehong pareho." Sabi nya at tumawa.
"Oo nga eh." Sabi ko naman at tumawa.
"Bakit pala "T" yung sticker mo?" Tanong nya.
"Tyson. Sayo?" Tanong ko din.
"Travis." Sabi nya at ngumiti. Hala! Ang pogi *_*
Pagkasabi nya nun. Wala ng nagsalita. Okay, awkward.
"Ah, gusto mo kumain ng pizza?" Nahihiyang tanong nya.
"Hmm. Ice cream na lang." request ko. Oh diba, kapal ng mukha. Nag request pa. HAHAHA.
"Tara. I'll treat you, my way of saying thankyou na din sa pagbalik ng phone ko." Sabi nya at ngumiti. Sinundan ko sya papuntang DQ.
Sya yung nag order ng ice cream, tapos ako naka-upo lang.
"It's cookies and cream, okay lang? Yan kasi fave ko eh." Sabi nya.
"It's my favorite too!" Sabi ko at ngumiti.
"Travis?!"
"Makayla?!"
Sabay kaming napatingin sa mga tumawag samin. Si denise yung tumawag sakin. Mukhang kakagaling lang mag-shopping.
At yung tumawag naman kay travis, yung kapatid nyang xavier. Oh diba, thanks to kaylee. Hahahaha.
"Why are you here?" Sabay nilang tanong.
"Let me explain." Sabay naman naming sabi ni travis.
Natawa tuloy ako. Para kaming mga kambal na sabay sabay magsalita.
"Ang bilis maka move on! May papi kaagad." Biro ni denise.
"Shut up! Binalik ko kang yung phone nya." Sabi ko at inirapan si denise.
"Ay nag exchange phones na agad?" Biro nya ulit. Pigilan nyo ko, masasapok ko 'to.
"No. Nagkapalit kasi kami ng phone." Sabi ni travis.
"Tadhana!!!" Kilig na sabi ni denise.
"Kuya, at last, nakikipag-date ka na!" Biro nung kapatid nya kay travis.
"Shut up, brayden." Irap na sabi ni travis.
"Wait! Ikaw yung bumunggo sakin sa boracay ah!" Sabi ni denise dun sa xavier.
"Excuse me, ikaw yung bumunggo sa katawan ko. Chansing." Sabi nung xavier.
"Psh! Mas maganda pa katawan ng kapatid ko sayo! Feeler!" Sabi ni denise.
"Uh- alis na kami, makayla. Mukhang magkaka-away pag hindi ka,i umalis eh." Sabi ni travis at ngumisi. Yung dalawa kasi parang nagpapatayan na sa titig.
"Sige, thankyou sa pagbalik ng phone!" Sabi ko at hinili ko ma din si denise paalis.
"Malandi ka! Di ka na nagk-kwento sakin! FO!" Patampong sabi ni denise.
"Binalik ko lang naman yung phone eh, tas niyaya nya ako kumain ng ice cream, pasalamat nya na daw." Sabi ko.
"Pero in fairness, bagay kayo. Yieee." Asar ng buset na to.
"Tse! Don't me!" Sabi ko.
"Oo nga! Yiee." Asar nya sakin.
"Kayo din nung xavier, bagay!" Asar ko din sakanya.
"Hmp. Tara na nga!" Sabi sakin ni denise at niyaya akong pumunta sa spa. Gusto nya daw kasi magpa-massage.
"Inlove ka ba? Ugh. Blooming ka eh. Ugh." Puro tuloy sya "ugh" pano nagsasalita kitangnnagpapa-masahe.
"Ha? Bat ako maiinlove?" Denial kong sabi.
"Hindi naman ganyan ngiti mo nung nag de-date kayo ni thyrone noon. Ngayon, ganda mg ngiti mo. Parang inlove na inlove eh." Pangaasar ni denise.
Ano nga ba nararamdaman ko kay travis? Is it possible na mainlove ng ganun kabilis? Ano yun? Love at first sight? Hindi. I'm not inlove. Siguro naku-curious lang ako sa pamilya nya. Pero di ako inlove. Hindi pwede....