CHAPTER 22: Before the Contest

1.3K 23 0
                                    

A/N: Follow me on Twitter ---> @FallenInLoveWP Maikli lang to! Here we go...

Chapter 22

Veronica's POV

Kagabi, di talaga ako natulog.. Actually kahit gusto ko pero gusto ko kasing mag-practice.. Ayokong ma-disappoint sya.. So ayun nga, minemorize at ni-rehearse ko ung kanta kagabi.. Confident naman ako ngayon...

Medyo madami akong dala ngayon.. Dala ko kasi yung susuotin ko mamaya.. Simpleng white top lang sya tas skirt na siguro 4 inches below the knees..

Pagkapasok ko sa classroom, andun na si Ren.. Ang aga nya..

"Ready ka na?" tanong ko..

"Yeah think so." sabi nya

"Kinakabahan ako" sabi ko.. Totoo naman kasi ee.. >.<

Nagulat ako ng bigla nyang hawakan ang kamay ko..

"Alam mo, kahit anong mangyare kayanin mo kasi diba inaasahan kita.. Kaya wag mo kong bibiguin" sabi nya

"Ehem!!" biglang may sumigaw kaya ayun napabitaw ako ng kamay sa kanya..

Pagtingin ko sina Cherice lang pala.. -___-

"Anu yang nagaganap na hawakan ng kamay na yan?" tanong ni Lance

"Wala lang yun!" sabi ko

"Okay sabi mo ee.. Nga pala okay na ba kayo para mamaya?" tanong ni Lance

"Oo.." sabi ko.. Tumango naman si Ren..

"Buti naman.. Anong oras ba yung Contest?" tanong naman ni Janess

"10:00 am" sabi ni Ren

"Maghanda na kayo?" sabi ni Cherice

"Maaga pa o! 8:33 am pa lang! Atat to ee!" pangbabara ni Lance

"Ee para mamake-upan na at maayusan na! 9:30 kaya assembly nila!" sigaw nya

"Oo nga, may point sya.. Halika na!" pag-aaya ni Janess at ayun pumunta na kami sa Auditorium kung saan magaganap ang Contest.. Parang ayoko na ah.. 

Isinabit ko na yung damit ko dun sa rack.. Inaayos naman nina Cherice yung mga make-up.. Buti na lang pala nasabihan ko sila kahapon kundi baka wala akong kaayos-ayos..

Nag-CR muna ako.. Sila na bahala dyan..

Michaella's POV

I can't believe it! Sasama sina Ren at Veronica sa Contest?!

What the hell is happening to this effin' campus?!

I heard sa mga usapan ng mga chismosa na sila daw ang Students' Favorite.. pero isang malaking SO WHAT na lang sa kanila..

Nakita ko yung barkada nila na pumasok dun sa isang room.. Lumabas sina Cherice dahil mukhang may kukunin pa..

Well, simple lang naman yung plano ko..

Cut.. no scratch that.. rip her clothes off..

Yeah.. I'm hella Bitch..pero good girl turned bitch naman talaga ako sa storya na to diba?? So papanindigan ko na..

I sneeked in at isinagawa ang plano..

Maybe you're enjoying your life Santos but keep in mind the consequences that Ren's desicion  had came up.. We're not yet starting.. Something more complicated will come on your way..

Ren's POV

Nakita ko si Michaella na lumabas sa kwarto na ginagamit ni Veronica.. Sh*t di kaya?!

I knocked at binuksan nya yun pinto..

"Okay ka lang?" tanong ko

"H-huh? Oo naman" hayss buti naman! Kala ko kung ano na naman ginawa nya kay Veronica..

"Good luck mamaya!" sabi ko na lang

"Ikaw rin! Maghanda ka na!" sabi nya at tumango na lang ako..

Sinarado na nya yung pinto..

Parang kinabahan na ko ahh.. Tsk..

Veronica's POV

Weird ni Ren.. Tsk baka kinakabahan lang.. hahaha.. Nasan na ba yung mga bruha?

Matapos ang ilang segundo..

"O lika na mamake-upan ka na namin!" sigaw ni Cherice.. Grabe ang daming make-up kit ang dala nila.. Mga girly pala to ee.. -.-

Si Cherice yung nagmamake-up sakin tas si Janess naman bahala sa buhok ko.. Si Lance, inaayos ang gamit ko..

"Hala!" sigaw ni Lance

"Oh anyare?" napatingin kami at yung top ko napunit.. As in! Parang kalahati na lang yung natira!

"Oh crap! Pano na yan ngayon?!" sabi ko.. Tang*na! Alam ko na kung sino may gawa nito.. si Michaella..

"Alam mo ako na bahala dito.. Ayusan nyo na yan" sabi ni Lance..

Ginawa naman nina Janess at Cherice yung utos nya at umalis a sya..

Lance's POV

Leshe talaga yang Michaella na yan! Gag* sya!

Pinuntahan ko si Ren.. kumatok ako at binuksan naman nya ang pinto..

"Bakit?" sabi nya.. Pinakita ko yung damit at nagets na nya..

"Sabi ko na nga ba ee! Tang*na!" sabi nya

"So pano to?" sabay turo sa damit

"Di ko alam" sabi nya

"Kaya nga ako pumunta para matulungan tas wala rin pala.. Geh nevermind!" sabi ko tas umalis na..

Teka.. ALAM KO NA! Sana game si Veronica sa plano ko!

Bumalik ako at tapos na silang mag-ayos.. Sinabi ko naman sa kanila yung plano ko..

Veronica's POV

"WHAT?!" sigaw naming tatlo..

Leshe! ayoko ng plano ni Lance..

Isusuot ko yung sira-sira kong damit at dahil pede naman aw gawing high-waisted yung skirt ganun na lang.. Pero ang ayoko lang dahil halos kalahati na lang yun at kung itataas ying skirt na 4 inches below the knee magiging above the knee...

Huhu ang revealing! ㅠ_ㅠ

"Sige mamili ka.. School uniform o yung costume mo!" tanong ni Lance at syempre pinili ko yung costume..

Kaya ayun lumabas ako ng room na parang naka-hanging na top, skirt at black pumps..

Si Michaella mukhang nagulat.. Tsk.. kala nya siguro  magpapatalo ako.. No way!

Tinawag na ng MC lahat na ng contestants.. Pinabunot kami kung pang-ilan kami..

I picked 5 ay si Ren naman 7.. Si Kuya Carlo 4 habang si Michaella is 6.. Wow.. magkakasunod kami..

Oh crap! Kinakabahan na ko! Pedeng mag-back out..

Aishhh! Ano ba tong napasukan ko?!

Bahala na nga si Batman!!

_____________________________________

Bitin muna! hahahaha..

Pinaghiwalay ko muna yung 'Before the Contest' at yung 'Contest Proper'.. Para masaya! haha..

Excited na ko para sa next chap!

OUT~!

P.S. para mas feel nyo yung next chap visit nyo yung Twitter ko (@FallenInLoveWP) para ma-view nyo yung videos nila.. hihihi.. yun lng.. byeeee.. ;)

Loving Secretly [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon