CHAPTER 4: Break-up for Real?!

4.4K 60 2
                                    

A/N: Super sabaw nung mga last chaps ee.. I'm now introducing the conflicts.. Here we go....

Chapter 4

Veronica's POV

Di na nakabalik sina Ren before the next subject kaya nag-alala ako.. Di pa sumigaw at nagagalit si Ren kaya baka kung ano na ang nangyare..

Nung break.. naglakad lakad ako para hanapin si Ren.. pero di ko sya makita..

Nakasalubong ko sina Jerome at Kendrick.. As usual, ang mga chismoso tinanong ako kung anong nangyare.

"Hoy babae, ano na naman ang ginawa mo?"sabi sa akin ni Kendrick

"First day na first day.. may gulo ka ng kinasasangkutan.. Tsk tsk." sabi naman ni Jerome

"Leche ka Jerome sabihin mo sa Head ng school na to alisin ako sa pagitan nina Ren at Michaella... Ikaw naman may-ari ng school... Ayoko ng gulo.. please." sabi ko..

"Well,sorry Veronica alam mo namang wala akong kapangyarihan dito." sabi ni Jerome

"Tssssss" yan na lang ang nasabi ko.

"Alam nyo kaysa mag-away pa kayo dyan... kumain na tayo" singit naman ni Kendrick.

Kumain na nga kami kasabay sina Lance,Janess at Cherice..

di ako makapagconcentrate sa pinag-uusapan nila kaya inulan na naman ako ng pang-aasar..

"Earth to Veronica!"sigaw ni Cherice..gaga talaga tong babae na to

"H-ha? Ano ba?"e di ko talaga alam kung anu ba talaga ang pinag-uusapan nila..

"Gusto kase nina Kendrick at Jerome ang mga nangyari sayo.. tsk.. palibhasa kase ang iniisip mo ay ang Secret Crush mo?!"sigaw nya sakin.

"Tsk.. oo na.. okay.. nag-aalala na ko! eto na nga ikukwento ko na!" at kinuwento ko na lahat ng nangyare...

at ang mga loko...

"Iba ka talaga Veronica! yan ang tinatawag kong 1st day! Adventurous!! may gulo agad.. at ang binangga ang bitch bg campus!" sabi ni Kendrick

"Oo nga.. lupet mo talaga!! good luck na lang sayo.. wag kang mag-alala Veronica.. andito lang kmi!" sabi naman ni Jerome

"Mga gag*.. ikaw Jerome.. pamilya mo ang may-ari ng school! wala ka ba talagang magagawa.. ayoko kong makatabi yung dalawang yun?! Alam nyo naman na ayoko ng gulo!" asar kong sabi sa kanya..

"Sorry Veronica pero katulad bga ng sabi ko kanina.. Wala akong magagawa.." mahinahon nyang sabi

"kung kaya ko lang sana.. kaso malabo ee. tsaka kahit pa mailipat kita ng upuan ay kasangkot ka na rin sa gulo."dugtong pa nya.. grabe talaga ang "words of wisdom" ni Jerome

"At tsaka.. kahit pa ilipat ka ng upuan ay wala ka na ring magagawa! kung galit sayo si Michaella noon.. paano pa ngayon?" tsk.. grabe talaga tong si Kendrick.. Negative!! hayss..

"Alam nyo boys.. tama na ung sermon nyo." hayss salamat Lance.. hulog ka ng la-- "kase kami naman....Ilang beses ko ba sasabihin kase sayo babae ka na walang mararating na maganda yang pagkakacrush mo kay Ren..tsk.. yan tuloy.. mukhang ang 3rd year life mo magkakanda-leche leche dhil dyan!" okey.. mali pala.. Hinulog pala ng langit.. Leshe akala ko tapos na ang sermon di pa pala!!

"Agree!!!!!" sabay na sabi nina Cherice at Janess

"Tsk.. wla na kayong sasabihin na maganda.. babalik na lang ako sa classroom! mga leshe kayo!" tumayo na ko at naglakad.. pero di pa man ako nakakalayo.

Tinawag ni Cherice ang pangalan ko at lumingon ako..

"Pero tandaan mo.. andito lang kami lagi.. 5 kami isa lang sya!! alisin mo na yung 2 nyang alipin.. kaya namin yun!!" sabi ni Cherice.. kahit talaga may sayad sa utak yang babaeng yan.. pinapagaan naman lagi nyan ang loob ko..

Nakita ko ang 4 ko pang kaibigan na tumango at nag-thumbs up pa! na parang sinasabi na 'tama'.. ngumiti na lang ako pabalik sa kanila.. tumalikod at lumakad na papunta sa classroom.

Ren's POV

Grabe talaga si Michaella.. I've had enough!! She's too much!

What a way to welcome my 1st day right? break up! Just great?!

After ng pag-uusap namin yun O decided to walk outside the campus.. Nakita ko si Michaella na sumakay ng kotse.. Probably, uuwi na yan.. tsk.. I don't know what's on her mind now!

Pagkatapos kong libutin ang campus bumalik na ko sa room.. Wala ng tao kase break na pala.. Wala naman akong balak na kumain...

Si Michaella is my 1st GF.. we lasted for maybe 2 years.. Unbelievable? I know! but I have my own reasons...

But I think ngayong 3rd year I need to face everything now.. bahala na si Batman! I sat on my seat and put my earphones on.. nang biglang makita ko si Veronica at the door staring at me..

Veronica's POV

Bumalik si Ren pero parang problemado sya... I think something went wrong and feeling ko.. may kinalaman ako dun.

I sat ony seat.. pagka-upo ko.. he immediately put his earphones down..

I had the courage na simulan ang conversation..

"Hey, what happened?" sana naman mag-open sya

"Sorry about sa kanina ha.. Well, Michaella and I broke up" sabi nya sakin ng diretso sa mata.. Woah! wait!! They broke up for real?!

"Seriously?" di talaga ako makapaniwala..

"Yeah.. I'm dead serious" ohhhhh... Me too, I'm dead because of your girlfriend.. no.. ex-GF.

"Sorry to hear that. Are you okay? Am I the reason?" I can't help but ask.. syempre naman gusto kobg malaman kung may atraso ako..

"No you're not just the reason. and don't worry.. I am fine." 'just' so kasama ako.. shetttt...

"Sure?" di ko na alam ang sasabihin ko.. he looks so problematic.. as in!!

"Yeah.. can I ask a favor from you?"

"Sure.. basta kaya ko!" sabi ko sa kanya

"Can you please don't tell anyone first about this and.." he paused

"A-and?"

"Can we hang-out later if you have time.. I jusr need someone who could listen to me now.." sabi nya

"Yeah.. of course... no problem.."

After that.. classes was back to normal.. yun nga lang hindi na bumalik pa si Michaella.. I think she's hurt..

After class.. I told Janess na may pupuntahan ako kaya I can't join them sa malling nila ni Cherice. she said okay lang daw.. Di ko sinabi na si Ren ang sasamahan ko kaya I can't come... kase sisimulan na naman nila ang mga tanong.. at hiniling yun sakin ni Ren that's why di ko sinabi..

"Veronica!" lumingon ako at nakita ko si Ren na tumatakbo papunta sakin..

"Oh Ren.. saan tayo?" tanong ko sa kanya..

"Secret.. don't worry safe to.. hahaha!" sabi nya..

Looking at him.. parang di sya galing sa break up.. well, I think its his magic.. its his way

_____________________________________

hi guyss.. kilig kilig muna.. hahaha.. bago magulo ang lahat..

Saranghae~!

OUT~!

Loving Secretly [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon