Chapter 1

39 1 0
                                    

There 15 in this...

"Don't leave me please." aba naman nakakasawa na itong pinapanood ni mama. Puro drama kaya iyak ng iyak. Si mama naman nag pupunas ng luha.

"Di ka sana iiyak iyak diyan kapag di ka nanood niyan." angal ko at tumingin siya saakin ng masama.

"Tumahimik ka diyan.  Sad kasi yung ending." putcha ending lang pala. Sana kasi walang ending.

"Anak try mo kaya manood ng ganito." Ako? Manonood niyan. Hahaha Oh please.

"No thanks ma. Labas na ako." paalam ko at kinuha ang bola ko sa loob ng cabinet.
"Basketball na naman. Kelan ka ba masasawa dyan." sabi ni mama. Di siya nakatingin saakin dahil nanood pa siya.

"Ano ba ma. Basketball is my LIFE!" sigaw ko at labas sa bahay. "Yahhhh! Hoooweeee!" sigaw ko hahaha natatawa ako sa sarili ko parang tanga lang haha.

"Ay bastos." nabangga ako. Sino naman ata yung sheteng nakabangga saakin.
"Ikaw lang pala." sabi ko kay Yabang ay este Antonio. Takte sa lahat na makikita ko siya pa.

"Ano ba! Tumitingin ka ba sa dinadaan mo?" aba siya pa ang may karapatang mag angal. Gago pala to eh.

"Tanga! Ikaw nga yung nakabangga saakin." I shot back.

"Tss." at naglakad siya paalis. Buti nga pikonin bahala ka sa buhay mo hahaha.

Tumakbo ako papunta sa court. Hahaha yes! Wala pang naglalaro. Syempre shoot ako ng shoot. Parang self training lang ang peg.

"Wala kang kasama?" ay anak ng kalabaw. Sino naman ako tong balbol na ito. Nakakgulat!

"Wala!" mas nainis ako pag lingon ko. Si Beshieee ay este si Robin. My gay friend.

"Beshiee naman eh. Nakakagulat naman!" angal ko at tumawa siya.

"Ano ba yan beshiee. Lakas ng impact mo! Nakakagulat!"

"Masnay ka na haha!" may karapatan pa siyang tumawa. Takte! Ayoko ng gulatan.

"Ano ba gusto mo?" tanong ko at bigla siyang natahimik.

"Si Brandon kasi..."

"Ano meron?"

"Break na kami."

Di ko mapigilan tumawa. Shete tumigil ka nga Juliana, nasaktan si beshie tapos tawa ka ng tawa.

Pero di ko mapigilan hahaha! Sa mukha pa lang ni beshiee papalag si Brandon. Gaig! Di ko mapigilan hahaha!

Tinakpan ko ang bibig ko para di lumabas ang tawa ko. Takte naman di ko mapigilan.

"Beshiee I need your help." anak ng tokwa. Kailangan niya ng H-E-L-P. As in help. Hahaha no wag haha.

Pero siya si beshiee. Ang bait niya kapag kailangan ko ng tulong nandun siya. Sa sobrang bait, kahit inaasar ko siya ng todo di siya nagagalit.

"Ano ba kasi kailangan mo saakin?" tanong ko at parang ayaw niya naman sabihin.

"Kung ayaw mo edi wag." ang tagal kasi niya. Ayoko mag hintay noh.

"Sige wag na lang." sabi niya at tinalukaran niya ako. Ako tuloy sa pag babasketball. Sinabi ko naman sa kanya na wag makiapag date sa gagung Brandon na yon eh. Alam ko sasaktan niya lang si beshiee. Hayst bahala na si superman at si batman sa gagawin niya. Pero...

Nag aalala ako.

Parang di ako mapakali parang gusto kong tulungan si beshiee. Ano ba Julianna kaibigan mo oh.

Hinanap ko si beshiee at di ko siya mahanap. Lumabas ako ng court para hanapin si beshiee pero...

"Wahhh!"

Why Did I Ever Fall In Love With You.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon