Girlfriend niya daw. Lol! Imposible mangyari.
"Haha. Mama grabeh ka naman. Magkasama lang kami, girlfriend agad." tama si Marshall. Pag magkasama lang ay mag shota agad. Hayst.
"Maganda naman siya oh. Magulo lang ang buhok." tiningnan ko sarili ko ay napansin ko na wala ang salamin ko.
"Hala! Nasaan salamin ko?"
"Ay nagsasalamin ka pala. Para saan pa. Maganda ka kapag walang salamin." thank you sa complement pero ayoko lang.
Ayoko mabalik yung nangyari saakin nung 10 years old pa ako.
"Kamusta si papa?" tanong ni Marshall. Sana maging close na sila ngayon. Baka deado na yung tatay niya. Joke.
"Okay lang siya. Stable naman daw sabi ni doc." huminga ng maluwag si Marshall. Hay salamat, makakapag usap na din sila.
"Sige. Tingnan ko muna si papa. Dito ka muna Julianna."
"Ju-juliana?" tanong ng nanay niya. Ngumiti na lang ako.
"Ikaw ba talaga yan? Gumanda ka pero halika ka nga. Ayusan kita ng buhok." hinila ako ng nanay niya. Parang bata naman siya maka hila.
Nakaupo kami sa waiting area at dun niya ako inayusan ng buhok.
"Pwedeng pony tail na lang po yung tali ko?"
"Hindi pwede. Mag ibang style ka naman." wala nga akong alam na ibang style eh huhu.
"Ayan tapos na." hay salamat. Bakit kaya ang tagal niya ako ayusan. Matingnan nga sa malapit na salamin.
"What the...FACE!" buntik na ako mapamura sa harap ng nanay ni Marshall. Nakakahiya.
"Fishtail yan. Mahirap gawin pero bagay naman sayo." masisira na. Baka may mabaliw sa kagandahan ko. Joke. Kailangan ko tong matangal. As in now na.
"Wag mong tatangalin yan ha." hala. Nasaisip ko na yun eh huhu.
"Ma gusto ka daw maki-" tumigil siya nung napatingin siya saakin.
"Ano anak? Maganda na ba ang girlfriend mo?" sabihin mong hindi. Sabahin mong hindi."Oo." hala wala na.
"Ay este oo maganda siya pero di ko siya girlfriend." hay salamat.
Habang nag-uusap ang dalawa mag-ina ay may sumilip na lalaki. Parang kasing edad ko lang pero parang naka ngiti. Yung ngiting masama. Napalunok ako sa takot. Kaya nga ayoko neto eh.
"Julianna. Maghintay ka muna. Puntahan lang namin si papa." nag nod naman ako pero nung narealized ko na mag-isa na pala ako ay lalo akong natakot.
Lumapit yung lalaki kanina na sumisilip silip saamin. Akala mo gwapo mo.
"Hi babe." anong babe. Di kita shota.
"Baka nagkakamali ka. Lasing ka ata eh." kuya ayos naman. Wag mo akong takutin.
Inakbayan niya ako kaya ako lalong natakot. Nasaan na ba ang nurse dito ha. Baka busy sa pag-aalaga ng patients. Hala shet I don't wanna be alone. I need help from this mother fucker.
"Ano bang gusto mo?"
Marshall's PoV
"Okay ka na?" tanong ko kay papa at tumango naman siya.
"Make sure na okay ka lang dahil pag nagsinungaling ka nanaman saakin. Ito ang makukuha mo." grabeh naman si mama. Sapak agad kung sabagay ang daming excuse ni papa para lang mag work. Sabi niya okay lang siya pero masakit naman.
"Oo. Promise." ngiti naman si papa.
"Fine. Sige mag-usap muna kayo." at alis si mama sa labas.
BINABASA MO ANG
Why Did I Ever Fall In Love With You.
Fiksi RemajaIsang simpleng babae si Julianna O. Roxas o mas tinatawag siyang Julienne. Simple ang pamumuhay niya bilang isang normal na babae. Pero sa isang araw, lahat yun nagbago. Nabaliw siya dahil sa araw na yun kaya nag decide ang magulang niya na mag-lipa...